Mất hợp đồng với Vietjet (VJC) của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, một doanh nghiệp lo ‘bốc hơi’ 40% lợi nhuận

Sáng 20/6, Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS – mã chứng khoán SGN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt là việc SAGS đã chính thức dừng hợp đồng dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) từ quý II năm nay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Lý do, là Vietjet sẽ tự triển khai hoạt động phục vụ mặt đất tại sân bay này. Chủ tịch HĐQT SAGS, ông Nguyễn Cao Cường, nhận định đây là diễn biến "phù hợp và tất yếu bởi Vietjet đã lớn mạnh và đủ khả năng tự vận hành".

Vietjet là hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam do tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập. Việc chấm dứt hợp đồng với Vietjet để lại khoảng trống không nhỏ tại Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn. Theo ông Cường, hãng bay này từng mang lại khoảng 39-40% doanh thu và đóng góp khoảng 20% lợi nhuận hằng năm cho SAGS. Cụ thể, trong năm 2024, SAGS ghi nhận doanh thu 1.518 tỷ đồng thì riêng Vietjet đóng góp hơn 591 tỷ đồng – tương đương 39%.

Mất hợp đồng với Vietjet (VJC) của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, một doanh nghiệp lo ‘bốc hơi’ 40% lợi nhuận
SAGS dự kiến lợi nhuận giảm 41% sau khi chấm dứt hợp đồng với Vietjet

Trước đây, SAGS bố trí khoảng 300 nhân sự để phục vụ riêng Vietjet. Sau khi hợp đồng kết thúc, công ty chỉ giữ lại khoảng 90 người để chuyển sang phục vụ các hãng hàng không khác, số còn lại chuyển sang làm việc trực tiếp cho Vietjet.

Với việc mất đi khách hàng lớn nhất, SAGS dự báo doanh thu năm 2025 sẽ giảm còn 1.392 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh xuống 159 tỷ đồng - giảm tới 41% so với năm trước. Dù vậy, ban lãnh đạo vẫn giữ nguyên chính sách thu nhập bình quân cho người lao động ở mức 24 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm bù đắp phần thiếu hụt doanh thu và lợi nhuận từ Vietjet, ông Cường cho biết SAGS đã chủ động mở rộng hợp tác với khách hàng mới. Mới đây, công ty đã trúng thầu cung cấp dịch vụ mặt đất cho một hãng hàng không của Mỹ, dự kiến mang về doanh thu 60 tỷ đồng/năm và lợi nhuận khoảng 10–20 tỷ đồng, với tiềm năng tăng trưởng theo thời gian.

Ngoài ra, SAGS cũng đang đàm phán với Sun PhuQuoc Airways để triển khai dịch vụ tại sân bay Phú Quốc. Ông Cường bày tỏ sự tự tin vào khả năng thành công của thương vụ này, đồng thời kỳ vọng nếu thành công, công ty có thể ghi nhận thêm 200 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cùng lợi nhuận tương đối lớn.

Trong quý I/2025, SAGS vẫn ghi nhận doanh thu 418 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 71 tỷ đồng – tăng lần lượt 13% và 15% so với cùng kỳ. Vietjet vẫn đóng góp 156 tỷ đồng doanh thu trong quý này, chiếm khoảng 37%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn