MB thu hồi 2.400 tỷ của Novaland, dòng tiền Trung Nam chậm 3-4 tháng

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trong những năm gần đây, MB là một trong các tổ chức tín dụng cho Novaland và Trung Nam Group vay dài hạn và đầu tư trái phiếu nhiều nhất, và đây cũng là vấn đề “nóng” được các nhà đầu tư quan tâm nhất tại đại hội đồng cổ đông ngày 19/04/2024.

Cụ thể, ông Phạm Như Ánh cho biết dư nợ của Novaland tại MB còn không nhiều, con số chi tiết không được ông Ánh tiết lộ, do quy định về tính bảo mật của Luật. Theo ông Ánh, tình hình kinh doanh của Novaland có dấu hiệu phục hồi, khó khăn lớn nhất là pháp lý đang được giải quyết, và dự kiến sớm có kết quả trong quý II/2024. Vì vậy theo ông, các khoản vay này theo từng dự án cụ thể tại MB không đáng lo ngại khi được quản lý rủi ro và tài sản đảm bảo chặt chẽ.

Trước đó, ngày 29/12/2023, Novaland thông tin đã được MBBank đồng ý cho vay 10.000 tỷ đồng đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiet, theo từng giai đoạn cho công ty thành viên của Novaland là Công ty TNHH Delta-Valley Bình Thuận. Mục đích vay nhằm thanh toán tiền sử dụng đất, đầu tư, xây dựng và phát triển Dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương, tên thương mại là NovaWorld Phan Thiet.

Trước câu hỏi của cổ đông về tính xác thực của thông tin này, CEO MB khẳng định, chưa có cam kết nào về việc giải ngân 10.000 tỷ đồng cho Novaland.

CEO MB Phạm Như Ánh

Về Trung Nam Group, có 3 dự án điện mặt trời đều nằm trong FIT1, FIT2 đã phát điện theo đúng kế hoạch, nhưng khó khăn lớn nhất của các dự án này không phải là pháp lý mà là ở dòng tiền về đang bị chậm từ 3-4 tháng. Lý do được đưa ra là vì EVN thanh toán chậm.

“Về cơ bản dư nợ của 2 khách hàng này chưa có nhiều quan ngại và không ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của MB và quyền lợi của các cổ đông”, vị CEO này tự tin khẳng định.

Tại kỳ đại hội 2024, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái cũng đã chia sẻ mục tiêu đầy tham vọng của MB, lợi nhuận ước đạt 30.000 tỷ đồng, tổng tài sản sớm vượt 1 triệu tỷ đồng, mục tiêu tăng trưởng ở mức thận trọng 6-8%, phấn đấu đạt trên 10%.

Cũng theo ông Thái, 2024 ngân hàng dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng, ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025.

Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn