Mê cung tăng giá của SCI, S99, MHC, VIX và GEX

Thời gian gần đây, một loạt cổ phiếu SCI, S99, MHC, VIX đồng loạt tăng giá phi mã. Tìm hiểu về đà tăng này như bước vào một mê cung sở hữu lòng vòng mà mẫu số chung quy tụ tại GEX.

Mê cung tăng giá của SCI, S99, MHC, VIX và GEX

Thời gian gần đây, một loạt cổ phiếu SCI, S99, MHC, VIX đồng loạt tăng giá phi mã. Tìm hiểu về đà tăng này như bước vào một mê cung sở hữu lòng vòng mà mẫu số chung quy tụ tại GEX.

Cổ phiếu mẹ - con cùng dắt tay phi mã

Kể từ sau đáy cuối tháng 3, thị trường đã có nhịp hồi phục đáng kể. Cùng với đà hồi phục của thị trường, không ít cổ phiếu có mức tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, vẫn có những cổ phiếu tăng điểm vượt trội trên thị trường. Có cổ phiếu thậm chí còn tăng gấp 9 lần so với đáy tháng 3 của thị trường, đó là cổ phiếu SCI (của CTCP SCI E&C). Trong gần nửa năm, cổ phiếu này tăng từ giá 6,800 đồng/cp lên hơn 68,000 đồng/cp.

Động lực nào đã khiến cổ phiếu SCI tăng vượt trội như vậy? Phải chăng là kết quả kinh doanh tích cực khi 6 tháng đầu năm 2020, Công ty báo lãi ròng hơn 67 tỷ đồng, tăng hơn 67% so với cùng kỳ bất chấp doanh thu giảm tới 53%?

Đáng chú ý là, hầu hết doanh thu của SCI đều đến từ công ty mẹ là CTCP SCI (HOSE: S99, sở hữu 60.5% vốn). Công ty cũng đang ghi nhận khoản phải thu lớn và nợ xấu gần 52 tỷ đồng với S99 (giá trị có thể thu hồi theo SCI là 36.8 tỷ đồng).

Doanh thu và phải thu khách hàng của SCI hầu hết đều tới từ S99. Nguồn: BCTC SCI

Cổ phiếu của S99 - công ty mẹ của SCI cũng tăng mạnh trong 3 tháng trở lại đây, từ 8,000 đồng/cp lên 23,200 đồng/cp.

Mặt khác, S99 cũng có diễn biến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 tương đồng với SCI, giảm mạnh doanh thu nhưng lãi ròng vẫn tăng nhờ biên lãi gộp giảm mạnh.

Điểm chung trong hoạt động đầu tư chứng khoán

Cả S99SCI đều là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản nhưng lại rất “thích” đầu tư chứng khoán trong thời gian gần đây. Hơn nữa, danh mục đầu tư chứng khoán của hai đơn vị này cũng có điểm chung. Theo báo cáo tài chính quý 2/2020, S99 nắm giữ cổ phiếu GEX, VTX, SDA. Công ty này cũng ghi nhận khoản phải trả ngắn hạn CTCK số tiền hơn 80 tỷ đồng, nhiều khả năng đây là các khoản vay margin.

Nguồn: BCTC của S99

Tương tự công ty mẹ, SCI cũng đang nắm giữ cổ phiếu GEX trong danh mục đầu tư. Đồng thời, SCI cũng đang vay margin đầu tư chứng khoán hơn 33 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC SCI

6 tháng đầu năm, S99 ghi lãi 3.4 tỷ đồng từ bán các khoản đầu tư, chiếm 38.4% cơ cấu doanh thu tài chính. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư chứng khoán cũng khiến phát sinh chi phí tài chính cho Công ty. Cụ thể, Công ty ghi lỗ do thanh lý tài sản tài chính gần 48.5 tỷ đồng và dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh và tổn thất đầu tư hơn 8.8 tỷ đồng, chiếm 53% cơ cấu chi phí tài chính.

Tương tự, lãi từ bán các khoản đầu tư 6 tháng đầu năm của SCI đạt gần 3.4 tỷ đồng, chiếm 58.5% cơ cấu doanh thu tài chính. Lỗ do thanh lý tài sản tài chính dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh và tổn thất đầu tư chiếm 54% cơ cấu chi phí tài chính.

Mê cung chồng chéo liên quan tới GEX

Nếu hỏi nhà đầu tư nào được lợi từ đà tăng của S99, trước hết có thể kể tới CTCK IB (HNX: VIX). Cuối quý 2, Công ty này đang nắm giữ một lượng cổ phiếu S99.

Nguồn: BCTC của VIX

Nhìn lại quãng thời gian khoảng 3 tháng trước (28/05 - 27/08), cổ phiếu VIX đã có chuỗi tăng điểm mạnh 112% từ mức giá hơn 4,500 đồng/cp.

Diễn biến tăng giá của VIX có phải đến từ đà hồi phục trong quý 2 của thị trường chứng khoán? Có thể thấy đà tăng của VIX lại khá trễ so với một số cổ phiếu cùng ngành chứng khoán khác như SSI, HSC… (đều tăng từ đầu quý 2 khi thị trường chứng khoán tạo đáy). Nếu không phải nhờ kết quả quý 2, nguyên nhân nào khiến cổ phiếu này tăng giá mạnh trong thời gian qua?

Có thể thị trường hiện tại đang sớm phản ánh kỳ vọng kết quả kinh doanh này vào giá cổ phiếu VIX, khi mà danh mục đầu của Công ty này đang rất tích cực, là nguyên nhân khiến cổ phiếu này liên tục tăng trong thời gian qua.

Tìm hiểu thêm về cổ phiếu mà VIXSCI nắm giữ trong danh mục là MHC (CTCP MHC), như sẽ đi vào một mê cung sở hữu lòng vòng mà mẫu số chung quy tụ tại GEX.

Không chỉ nắm giữ cổ phiếu GEX trong danh mục, MHC từng có cổ đông lớn là CTCP Kho vận miền Nam (HOSE: STG), đơn vị từng là công ty con của GEX thông qua Công ty TNHH Một thành viên Gelex Logistics. Hồi tháng 6, STG đã thoái hết vốn nắm giữ ở MHC.

Tương tự, S99, SCI, VIX, cổ phiếu MHC cũng có giai đoạn tăng giá mạnh từ 3,000 đồng/cp lên hơn 7,100 đồng/cp (kể từ đầu tháng 6 đến 28/08).

Nguồn: BCTC của MHC

Có thể thấy điểm chung ở S99, SCIMHC đều là nắm giữ cổ phiếu GEX và vay margin.

Quay lại VIX, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc của GEX (từng kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT của GEX) cũng từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của CTCP FTG Việt Nam, cổ đông lớn nhất ở thời điểm hiện tại của VIX. Mặt khác,ông Nguyễn Văn Tuấn cũng từng giữ chức Chủ tịch tại STG (không còn là Thành viên HĐQT từ 12/04/2019), cổ đông lớn cũ của MHC.

Mê cung tăng giá của S99, SCI, VIX, MHC, GEX

Một thông tin đáng chú ý khác là việc GEX sẽ chào mua công khai 95 triệu cp VGC. Với giá 17,700 đồng/cp, thương vụ sẽ có giá trị hơn 1,681 tỷ đồng. Tài khoản của bên mua GEX được mở tại VIX, do đó, nhiều khả năng thương vụ này sẽ đem lại một khoản doanh thu đáng kể cho VIX trong quý 3 tới.

Thời điểm GEX công bố thông tin sẽ chào mua công khai cổ phiếu VGC lại khá gần với thời điểm cổ phiếu VIX, S99, SCI, MHC bắt đầu tăng phi mã. Bản thân GEX cũng đã tăng hơn 26% kể từ đầu tháng 6 tới cuối tháng 8.

 Cổ phiếu VIX, S99, SCI, MHC, GEX đều tăng vọt từ khoảng đầu tháng 6
Biểu đồ so sánh giá cổ phiếu với ngày 01/04/2020. Nguồn: VietstockFinance

Bước ra khỏi những quan hệ sở hữu chồng chéo, không khỏi thắc mắc về mối liên hệ giữa GEX với các đơn vị kể trên khi theo cách nào đó, liệu đà tăng phi mã của loạt cổ phiếu SCI - S99 - MHC - VIX có liên quan gì tới nhau?

Yến Chi

FILI