Một đại gia Ấn Độ muốn 'nhắm tới' dự án mà 'vua thép' Trần Đình Long muốn rót tiền tại Phú Yên

Mới đây, Tập đoàn Kanoria (Ấn Độ) đã có buổi gặp gỡ với Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên để trao đổi về một số dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn

Tại buổi tiếp xúc, đại diện tập đoàn bày tỏ ấn tượng trước vẻ đẹp và tiềm năng của Phú Yên, mong muốn được tìm hiểu để đầu tư vào một số lĩnh vực tỉnh kêu gọi. Trong đó, Tập đoàn Kanoria quan tâm đến dự án cảng nước sâu Bãi Gốc tại KKT Nam Phú Yên.

Cùng với lĩnh vực cảng biển, tập đoàn này cùng có nhu cầu tìm hiểu về các dự án nhà máy lọc dầu và dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Tuy Hòa. Đồng thời cam kết sẽ đồng hành cùng với tỉnh trong quá trình hội nhập quốc tế, tham gia vào những lĩnh vực phát triển kinh tế và cộng đồng tại địa phương..

Một đại gia Ấn Độ muốn 'nhắm tới' dự án mà 'vua thép' Trần Đình Long muốn rót tiền tại Phú Yên
Quang cảnh buổi chào xã giao. Ảnh: UBND Tỉnh Phú Yên

Đáng chú ý, dự án Cảng Bãi Gốc là 1 trong 3 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới 120.000 tỷ đồng (khoảng gần 5 tỷ USD) mà Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tỉnh Phú Yên vào đầu tháng 3/2024. Cụ thể, 3 dự án của Hòa Phát tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên bao gồm cảng Bãi Gốc (khoảng 24.000 tỷ), Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (13.300 tỷ) và Dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (86.000 tỷ).

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2024, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT của Hòa Phát đã cam kết sẽ rót 5 tỷ USD vào Phú Yên và thực hiện dự án KLH Gang thép Hòa Phát Phú Yên.

Một đại gia Ấn Độ muốn 'nhắm tới' dự án mà 'vua thép' Trần Đình Long muốn rót tiền tại Phú Yên
Phối cảnh tổng thể KCN Hòa Tâm và cảng biển nước sâu Bãi Gốc. Ảnh: Báo NLD

Về dự án cảng nước sâu Bãi Gốc, đây là một trong 3 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, cảng biển, logistics mà Phú Yên kêu gọi đầu tư. Được biết, cảng này có diện tích thiết kế là 220ha, trong đó có 134ha đất liền và 86ha mặt nước, độ sâu từ 20 đến 25m. Cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu có công suất 50.000DWT và trong tương lai sẽ được nâng cấp để tiếp đón các tàu có công suất lên tới 250.000DWT.

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Tuy Hòa mà Tập đoàn Kanoria tìm hiểu, ngày 4/5/2024, UBND tỉnh Phú Yên có cuộc họp để đơn vị tư vấn báo cáo về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Tại cuộc họp này, UBND tỉnh Phú Yên đã chọn phương án không chỉ đảm bảo nâng cấp công suất khai thác 3-5 triệu hành khách/năm, mà còn có thể mở rộng lên 10 triệu hành khách/năm.

Kanoria Chemicals & Industries (KCI), với hơn 60 năm kinh nghiệm, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hoá chất của Ấn Độ. Các sản phẩm chính của công ty bao gồm xút, clo lỏng, axit clohydric, bột tẩy trắng ổn định, formaldehyde, được ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng. Hiện tại, công ty đã có 3 nhà máy lớn tại Ankleshwar, Visakhapatnam và Naidupeta để phục vụ khách hàng trong nước. KCI cũng chú trọng vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cũng như giảm thiểu chất thải ra môi trường, với một trung tâm R&D lớn tại Ankleshwar.

Một đại gia Ấn Độ muốn 'nhắm tới' dự án mà 'vua thép' Trần Đình Long muốn rót tiền tại Phú Yên
Một nhà máy của KCI. Ảnh: KCI

Ngoài ngành kinh doanh chính, KCI cũng đã mở rộng vào các lĩnh vực khác như sản xuất mô-đun điện tử và thiết bị điều khiển ô tô kể từ năm 2012, sau khi mua lại APAG Holding AG - một doanh nghiệp của Thụy Sĩ. Họ cũng đã thành lập công ty con tại Ethiopia để sản xuất vải Denim và tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vào ngày 3/5 vừa qua, KCI đã bán bộ phận kinh doanh về năng lượng mặt trời với mức giá khoảng 82 triệu INR (gần 1 triệu USD).

Là tập đoàn hoá chất lớn nhất tại Ấn Độ, KCI đang tìm cách mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh để đảm bảo ổn định trong tương lai. Việc quan tâm và nghiên cứu các dự án tại Việt Nam có thể là một phần của chiến lược này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn