Một doanh nghiệp họ Gelex muốn rời sàn chứng khoán, cổ đông hỏi 'theo các ông tôi nên bán hay nắm giữ?'

Như đã thông tin, CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội (Mã HEM - UPCoM) - công ty cháu của Tập đoàn Gelex (Mã GEX) vừa công bố Biên bản Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2024 kết thúc ngày 15/3.

Bên cạnh thông tin về kết quả kinh doanh năm 2023, kế hoạch kinh doanh/tái cấu trúc hay phương án phân phối lợi nhuận, vấn đề được quan tâm khác có liên quan đến cổ phiếu HEM trên sàn.

Cụ thể, một cổ đông hỏi về phương án hủy tư cách công ty đại chúng và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu HEM trên sàn UPCoM, đã được ghi trong tài liệu trình Đại hội.

Theo đó, phía Điện cơ Hà Nội thông tin: "Chúng tôi hiểu những băn khoăn của Quý cổ đông... Khi hủy giao dịch trên sàn chứng khoán, chúng tôi cam kết đảm bảo quyền lợi tối đa cho các cổ đông sau khi hủy tư cách đại chúng. Công ty sẽ thực hiện việc làm lại sổ cổ đông cho các nhà đầu tư".

1 cổ phiếu họ Gelex (GEX) muốn rời sàn chứng khoán, cổ đông hỏi 'theo các ông tôi nên bán hay nắm giữ?'
Diễn biến giá cổ phiếu HEM

Được biết, CTCP Điện lực Gelex (Mã GEE) hiện là công ty mẹ nắm giữ trực tiếp 76,7% vốn điều lệ của HEM - tương đương gần 29,7 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, Tập đoàn Gelex (Mã GEX) là công ty mẹ sở hữu 80% vốn điều lệ GEE.

Một cổ đông khác hỏi: "Công ty sẽ hủy tư cách công ty đại chúng. Vậy theo các ông thì tôi nên giữ lại hay bán cổ phần mình đang nắm giữ?".

Lãnh đạo Chế tạo Điện cơ Hà Nội phúc đáp: "Việc giữ lại hay bán đi là do quyết định của Quý cổ đông. Tuy nhiên, theo lịch sử 3 năm gần đây, tỷ lệ chia cổ tức của HEM tương đối cao, năm 2024 dự kiến chi trả tỷ lệ 15%. Vì thế, Ban điều hành mong muốn có được sự đồng hành và ủng hộ của các cổ đông".

1 cổ phiếu họ Gelex (GEX) muốn rời sàn chứng khoán, cổ đông hỏi 'theo các ông tôi nên bán hay nắm giữ?'
Lịch sử trả cổ tức của Điện cơ Hà Nội những năm gần đây

Được biết, không chỉ riêng HEM, một số doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Gelex luôn duy trì việc trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao trong những năm gần đây như TBD, Thibidi hay Cadivi.

Đáng nói, cùng với động thái của HEM, hồi cuối tháng 6/2023, 48,8 triệu cổ phiếu THI của CTCP Thiết bị điện (Thibidi) - doanh nghiệp do Điện lực Gelex nắm 95,86% vốn - đã hủy niêm yết trên sàn chứng khoán sau khi hủy tư cách công ty đại chúng nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh với công ty mẹ.

Ở diễn biến ngược chiều, Điện lực Gelex mới đây công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2024 trong đó dự trình phương án "chuyển nhà" cho 300 triệu cổ phiếu GEE - hiện giao dịch trên sàn UPCoM.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn