MSN đạt doanh thu thuần gần 20 ngàn tỷ đồng quý 1, Vincommerce tiếp tục báo lãi

Quý 1/2021, doanh thu của MSN tăng trưởng 13.3%, đạt 19,977 tỷ đồng, được thúc đẩy nhờ Masan Consumer Holdings (MCH) tăng trưởng 18.8%, Masan MeatLife (MML) tăng trưởng 38.5% và Masan High-Tech Materials (MHT) tăng trưởng 178.2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của Vincommerce (VCM) do đóng cửa 700 điểm bán.

MSN đạt doanh thu thuần gần 20 ngàn tỷ đồng quý 1, Vincommerce tiếp tục báo lãi

Quý 1/2021, doanh thu của MSN tăng trưởng 13.3%, đạt 19,977 tỷ đồng, được thúc đẩy nhờ Masan Consumer Holdings (MCH) tăng trưởng 18.8%, Masan MeatLife (MML) tăng trưởng 38.5% và Masan High-Tech Materials (MHT) tăng trưởng 178.2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của Vincommerce (VCM) do đóng cửa 700 điểm bán.

Một số thương hiệu hàng tiêu dùng của MSN

MSN đạt doanh thu thuần xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2021

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, HOSE: MSN) đạt 19,977 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 1/2021, thực hiện 21.7% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92,000 tỷ đồng). Tăng trưởng doanh thu dự kiến sẽ tăng trong quý 2/2021, được dẫn dắt nhờ vào các phát kiến mới của Masan Consumer Holdings (MCH), tăng trưởng LFL (like for like) của Vincommerce (VCM) và mở rộng hệ thống điểm bán, mảng kinh doanh thịt gia tăng quy mô và giá cả hàng hóa cao hơn.

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2021 của MSN. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: MSN

Đối với lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty, MSN đạt 187 tỷ đồng, thực hiện 7.5% kế hoạch lợi nhuận ở mức thấp là 2,500 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến tăng trưởng nhanh hơn doanh thu, nhờ vào cải thiện lợi nhuận thương mại tại VCM, biên lợi nhuận ổn định của MCH và lợi nhuận tăng từ Masan MeatLife (MML) và Masan High-Tech Materials (MHT).

Biên EBITDA quý 1/2021 của MSN đạt 15.7%, cao hơn so với 11.0% của quý 1/2020. Biên EBITDA của VCM cải thiện đạt mức 1.8% trong quý 1/2021. Tại MCHMML, biên EBITDA duy trì ổn định trong khi biên lợi nhuận tại MHT thấp hơn do tác động từ việc hợp nhất H. C. Starck (HCS) và sự phục hồi của giá cả sẽ thể hiện kết quả trong quý sau.

Nhờ đâu VCM có lãi quý thứ hai liên tiếp?

Riêng về VCM, biên EBITDA quý 1/2021 tăng so cùng kỳ là nhờ cải thiện biên lợi nhuận thương mại (đóng góp 60% vào tăng biên EBITDA), tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng (đóng góp 30%) và cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng (đóng góp 10%).

Tình hình kinh doanh quý 1/2021 của VCM
Nguồn: MSN

VCM đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiếm 40% doanh số, cải thiện biên lợi nhuận thương mại gần 1% trên cơ sở doanh thu. Với những bước đầu này, Ban điều hành kỳ vọng sẽ mang lại mức cải thiện biên lợi nhuận thương mại từ 2.5% - 3% cho năm tài chính 2021.

Ngày 06/04/2021, quỹ đầu tư Hàn Quốc (đồng thời là cổ đông lớn của MSN) SK Group đã mua lại 16.26% cổ phần của VCM với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD. Với giao dịch này, VCM được định giá 2.5 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.

MML và MHT đều tăng trưởng doanh thu trong quý đầu năm

MML đạt biên EBITDA ổn định ở mức 10.6% trong quý 1/2021 dù giá cả hàng hóa tăng. Công ty ghi nhận tăng trưởng doanh thu 38.5% so với quý 1/2020 do quy mô mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng gấp đôi và sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng hơn 20% do người chăn nuôi heo bắt đầu tái đàn.

Một công ty con khác là MHT cũng báo doanh thu tăng trưởng 178.2% trong quý đầu năm, được thúc đẩy do nhu cầu mua sắm vật liệu công nghiệp công nghệ cao hồi phục sau một thời gian gián đoạn bởi dịch Covid-19 và hợp nhất H.C. Starck. Dù biên EBITDA đạt 16.1%, Công ty vẫn ghi nhận một khoản lỗ trong quý do giá hàng hóa cao hơn trong kỳ sẽ không được ghi nhận đầy đủ cho đến quý tiếp theo.

Về phần Techcombank (TCB), công ty liên kết này đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 76.8% trong quý 1/2021. CASA (tiền gửi không kỳ hạn) hiện chiếm gần 44% cơ cấu nguồn vốn, giúp mang lại biên độ lãi ròng (NIM) 5.8%.

*ĐHĐCĐ 2021: Giá trị của Masan đang là bao nhiêu?

Duy Na

FILI