Ngân hàng 'bứt phá' nhờ chuyển đổi số
Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành ngân hàng gắn với Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá, động lực chính để đất nước ta phát triển trong kỷ nguyên mới. Chính vì vậy, để thay đổi tư duy, nhận thức và thành công trong công cuộc chuyển đổi số thì mỗi cán bộ ngân hàng dù ở bất cứ vị trí nào cũng cần nâng cao kiến thức số, từ đó đóng góp thiết thực vào nâng cao hiệu quả công việc của đơn vị, đồng thời góp phần hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ quan, bộ, ngành và cả nền kinh tế. Bởi lẽ, để tiến tới nền kinh tế số, ngành ngân hàng có vai trò vô cùng quan trọng.
Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào “Bình dân học vụ số” theo Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lời hiệu triệu mạnh mẽ về khát vọng vươn lên, làm chủ công nghệ và tương lai số của đất nước ta. Đây là các phong trào thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
![]() |
Ngành ngân hàng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt sâu rộng trong người dân. |
Thống đốc khẳng định, phong trào thi đua là lời cam kết của ngành ngân hàng trong việc đồng hành cùng đất nước trên hành trình phổ cập kỹ năng số đến từng tổ chức, cá nhân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số.
Theo số liệu thống kê nhanh từ một số ngân hàng thương mại, các ngân hàng đã đi rất nhanh, mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Tính riêng từ năm 2024 đến nay, nhiều ngân hàng đã xây dựng và triển khai trên thực tế số lượng lớn các sáng kiến cải tiến quy trình hoạt động, chuyển đổi số, một số ngân hàng có hơn 100 sáng kiến/năm, tiêu biểu như: BIDV (299 sáng kiến số/tổng số 729 sáng kiến/năm); TPBank (135 sáng kiến số/150 sáng kiến); Agribank (120 sáng kiến số); VIB (101 sáng kiến); VietinBank (100 sáng kiến số); Shinhan Bank Việt Nam (69/166 sáng kiến); Vietcombank (98 sáng kiến).
Đồng thời, số lượt cán bộ của các ngân hàng đã được bồi dưỡng về chuyển đổi số, công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong thời gian từ 2022 đến 15/5/2025 cũng ghi nhận những con số rất ấn tượng, tiêu biểu như: VietinBank (90.825 lượt học); MB (55.402 lượt học); Techcombank (50.942 lượt học); Agribank (47.148 lượt học); BIDV (38.985 lượt học); VIB (35.627 lượt học).
Riêng NHNN có 7 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ và nhiều lần được biểu dương về tính tiên phong, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, Vietcombank xác định việc phổ cập ngân hàng số và đào tạo công dân số là nhiệm vụ chiến lược then chốt, gắn chặt với phong trào “Bình dân học vụ số” do NHNN phát động.
Theo báo cáo Digital Việt Nam 2025 của DataReportal, Việt Nam có khoảng 127 triệu kết nối di động và gần 80 triệu người dùng Internet. Nắm bắt xu thế đó, Vietcombank đã tiên phong triển khai nền tảng số toàn diện VCB Digibank, tích hợp đầy đủ dịch vụ tài chính từ chuyển tiền, thanh toán đến đầu tư, với thiết kế giao diện đơn giản, trực quan, tích hợp gợi ý hành vi thông minh – phù hợp cả với người lớn tuổi hoặc ít tiếp xúc công nghệ.
VCB Digibank hiện đã thu hút trên 15 triệu người dùng, tỷ lệ giao dịch qua kênh số chiếm 91,8%, trong đó khách hàng bán lẻ là 99% – cho thấy mức độ tiếp nhận và niềm tin rất lớn từ cộng đồng.
Còn tại BIDV, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng Giám đốc cho hay, hiện nay, nền tảng số cho khách hàng cá nhân BIDV SmartBanking với hệ sinh thái số kết nối với hơn 2.000 nhà cung cấp dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông… đang phục vụ hơn 22 triệu khách hàng, đáp ứng từ giao dịch cơ bản đến các giải pháp tài chính chuyên sâu, giúp BIDV trở thành một phần trong đời sống hàng ngày của khách hàng.
BIDV đã chú trọng nâng cao năng lực số cho đội ngũ gần 30.000 cán bộ thông qua triển khai đào tạo tư duy số, bình dân học vụ số ở mọi cấp độ cán bộ, tổ chức các cuộc thi tìm kiếm sáng kiến đổi mới để thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo.
Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT MB cho biết, một trong những định hướng trọng tâm trong năm 2025 là MB chú trọng xây dựng nguồn lực chất lượng cao, nâng cao năng lực kỹ thuật số, tư duy đổi mới sáng tạo và phương pháp làm việc khoa học cho từng cán bộ nhân viên, hướng tới mục tiêu năng suất lao động hàng đầu hệ thống.
“MB đã xây dựng đội ngũ chuyên gia mảng An ninh mạng, Dữ liệu chất lượng cao, có đóng góp quan trọng mang tính nền tảng và định hướng dài hạn cho toàn hệ thống”, ông Vũ Thành Trung nhấn mạnh.
Tại VietinBank, chuyển đổi số thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Ngân hàng áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tối ưu quy trình phát triển phần mềm, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, nâng cao năng lực hệ thống đảm bảo hạ tầng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số…
VietinBank iPay hiện có khoảng 9 triệu khách hàng cá nhân sử dụng thường xuyên với hơn 150 tính năng, kết nối với hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, số lượng giao dịch đạt 2 tỷ giao dịch trong năm 2024, tăng 66% so với năm 2023. VietinBank IPay đang khẳng định là ngân hàng số uy tín và tin cậy của khách hàng…
Thanh Hoa
Xem thêm tại vnbusiness.vn