Chiều ngày 29/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025” với chủ đề: “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”
Thanh toán số bùng nổ, xử lý hơn 800 nghìn tỷ đồng mỗi ngày
Chủ đề năm nay là “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” thể hiện quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc hiện thực hóa chỉ đạo về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số.
Thời gian qua, ngành ngân hàng là một trong những ngành, lĩnh vực tiên phong trong chuyển đổi số với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển.
Dữ liệu là chìa khóa mở đường cho ngân hàng số "Với ngành ngân hàng, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số, từ y tế, giáo dục đến thương mại, mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng. Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào trong tiến trình ra quyết định, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp dự báo rủi ro, ngăn chặn gian lận và bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia" - Thống đốc nêu rõ. |
Phát biểu tại sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển.
Hiện hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày.
Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng đạt mức cao trên 98%. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn luôn được chú trọng.
Việc xây dựng và mở rộng hệ sinh thái tài chính số ngày càng hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và góp phần phát triển kinh tế số. Đến nay, có hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP và tăng trưởng tích cực các năm.
Định hình thói quen thanh toán mới
Mang đến sự kiện giải pháp thanh toán không chạm từ VPBank, ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc thường trực ngân hàng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong trong những quốc gia trong khu vực có tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt cao nhất. Tuy nhiên, khi nghĩ đến thanh toán không dùng tiền mặt, mọi người thường nghĩ đến hình ảnh nhập thông tin chuyển khoản hay quẹt thẻ trên một chiếc máy POS cồng kềnh.
Thế nhưng, trong bức tranh chuyển đổi số mạnh mẽ, yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn, hướng tới sự thuận tiện, đơn giản và bảo mật hơn. Họ mong muốn mọi giao dịch có thể được thực hiện khi chỉ bằng một chiếc điện thoại hoặc đồng hồ thông minh, thanh toán mọi lúc, mọi nơi trên toàn cầu, không cần tiền mặt, cũng không cần thẻ.
Với giải pháp thanh toán không chạm, người dùng có thể tích hợp toàn bộ các thẻ, tài khoản trên chiếc điện thoại hay chiếc đồng hồ, toàn bộ dữ liệu được mã hóa với công nghệ và xác thực bằng khuôn mặt, người dùng sẽ thanh toán trong tích tắc.
"Nhờ Tap & Pay và Apple Pay, có tới 60% giao dịch diễn ra dưới hình thức không tiếp xúc, một bước tiến đáng kể trong hành vi thanh toán số. Năm 2024, VPBank đã triển khai hệ sinh thái thanh toán không chạm toàn diện, từ thẻ tín dụng, QR code đến Tap & Pay, tất cả tích hợp trên ứng dụng VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch và thuận tiện trên mọi điểm chạm" - ông Khương nêu rõ.
VPBank cũng là ngân hàng đầu tiên tại khu vực triển khai Pay by Account, giải pháp đột phá cho phép thanh toán trực tiếp từ tài khoản hiện hữu mà không cần đến thẻ tín dụng. Sáng kiến này không chỉ đánh dấu bước tiến công nghệ, mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính số cho hàng triệu người Việt.
Hiện người dùng có thể thanh toán tại hơn 100 triệu điểm chấp nhận toàn cầu, không giới hạn hạn mức. VPBank đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng Pay by Account trong năm 2025. Với tinh thần tiên phong và cam kết đổi mới, VPBank sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái thanh toán không chạm.
![]() |
Các ngân hàng mang đến sự kiện những sáng kiến công nghệ và giải pháp thanh toán tiên tiến. Ảnh: NHNN. |
Thấu hiểu trên từng điểm chạm, nâng tầm thanh toán số "Nhờ những hành trình tương tác, gắn kết như vậy, MSB hỗ trợ thanh toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng trong năm 2024 đạt hơn 1,4 triệu giao dịch, tương ứng gần 2.000 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ. Tương tự ngành điện, MSB triển khai nhiều luồng hành trình gắn kết người dân với doanh nghiệp và nhiều dịch vụ khác, dựa trên sự thấu hiểu về nhu cầu, sở thích, mong muốn và cả các vấn đề khách hàng gặp phải" - lãnh đạo MSB cho biết. |
MSB đặt mục tiêu kiến tạo một trải nghiệm ngân hàng mới, nơi công nghệ và con người kết hợp hài hòa trong hệ sinh thái số để mang đến những giá trị thuận ích cho người dân.
"Chìa khóa để kiến tạo nên những trải nghiệm hàng đầu ấy nằm ở sự kết hợp và khai thác hiệu quả các công nghệ, trong đó có "Công nghệ Marketing" và "Công nghệ quản lý trải nghiệm khách hàng". Đây không chỉ là những công cụ hỗ trợ, mà là trụ cột chiến lược để xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, nơi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động" - lãnh đạo MSB nhấn mạnh.
Thông qua đó, MSB nắm bắt được nhu cầu thực tế của người dân và hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch tài chính khác nhau, trong đó có chi trả cho nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình. Chẳng hạn, với một khách hàng bận rộn và thường xuyên thanh toán tiền điện bằng ứng dụng, MSB biết được thói quen này nên nhắc nhở khách hàng thanh toán tiền điện trước 1 ngày chốt hóa đơn định kỳ. Quá 1 ngày chưa thấy vị khách hàng này thanh toán, MSB tự động gửi tin nhắc nhở tiếp.
"Việc đầu tư và ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ tiên tiến không chỉ giúp kiến tạo nên những trải nghiệm khách hàng xuất sắc, mà còn là động lực để xây dựng một ngân hàng thông minh, linh hoạt và luôn dẫn đầu trong kỷ nguyên số" - lãnh đạo MSB khẳng định.