Nhóm cổ phiếu nào có thành tích tốt nhất trong 4 tháng năm 2024?

Theo báo cáo của Bộ phận Phân tích Kinh tế và Thị trường Tài chính- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), tính trong 4 tháng đầu năm nay, VN-Index đã tăng 5,2%. Riêng tháng 4, VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh. Dù vậy, chỉ số vẫn duy trì xu hướng tăng với thanh khoản ở mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Nhóm cổ phiếu nào có thành tích tốt nhất trong 4 tháng năm 2024? - ảnh 1
Diễn biến chỉ số VN-Index

Tính đến 22/4, chỉ số VN-Index vẫn tăng 5,2% so với thời điểm đầu năm nhưng giảm 5,4% so với đầu tháng 3/2024. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng trong 4 tháng đầu năm với mức bán ròng trên 17.000 tỷ VNĐ trên sàn HSX.

Chỉ số VN-Index đã gặp áp lực điều chỉnh quanh mức 1.270 - 1.290 điểm. Techcombank cho rằng, nhiều khả năng chỉ số VN-Index cần thời gian để tích lũy tạo nền giao dịch vững chắc trước khi bứt phá lên các mức điểm mới trong các Quý còn lại của năm 2024.

Các nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất từ đầu năm đến nay bao gồm: Dịch vụ (22,76%); Dệt may (11,33%), Hóa chất (7,9%); Vận tải (7,29%) ;Thực phẩm (6,7%); Chứng khoán (5,8%); Thủy sản (5,6%).

Nhóm ngành Ngân hàng và nhóm Ngành Dịch vụ tài chính dẫn dắt đà tăng của thị trường trong 3 tháng đầu năm, song đã nhanh trong suy yếu vào tháng 4/2024. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm.

Hoạt động kiểm thử hệ thống mới KRX đang tiếp tục được triển khai và hoàn thiện với kỳ vọng đưa vào vận hành trong quý 2/2024. Trong khi khả năng nâng hạng thị trường đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn với việc ban hành một số quy định mới cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giao dịch không ký quỹ 100% tiền. Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức tốt và đạt mức cao nhất trong 2 năm. Đà bán ròng mạnh của khối ngoạị tiếp tục là lực cản cho xu hướng tăng của thị trường.

Các nhà phân tích của Techcombank vẫn cho thấy sự lạc quan vào triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Năm trong các quý còn lại của năm 2024. “Những nhóm ngành được hưởng lợi sự phục hồi của nền kinh tế có thể kể đến đó là xây dựng và vật liệu xây dựng, thép, ngân hàng, chứng khoán là những ngành đã cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và kỳ vọng sẽ tiếp diễn xu thế này trong năm 2024”.

Nhóm cổ phiếu nào có thành tích tốt nhất trong 4 tháng năm 2024? - ảnh 2
Nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng, thép, ngân hàng, chứng khoán được kỳ vọng tiếp đà tăng trưởng

Tuy vậy, theo phân tích từ Techcombank, thị trường cũng đang ở giai đoạn điều chỉnh sau khi đã tăng khá mạnh trong thời gian qua. Vì vậy, nhà đầu tư nên theo dõi những phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, tránh mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao.

Nhận định chứng khoán 6-10/5: VN-Index hướng lên 1.250 điểm, NĐT tiếp tục 'quan sát'

Xem thêm tại nguoiquansat.vn