Nhu cầu tín dụng cá nhân bắt đầu tăng

Tín dụng bắt đầu tăng

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú cho biết, tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng âm trong tháng 1 - 2, nhưng tháng 3 vừa qua đạt mức tăng khoảng 1%. Với dấu hiệu khởi sắc này, nền kinh tế bắt đầu “ngấm” vốn và kỳ vọng cả năm sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng 14-15%.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Giám đốc điều hành miền Nam của Techcombank cũng cho hay, 2 tháng đầu năm 2024, tín dụng của Ngân hàng tăng 3 - 4%. Riêng tín dụng của mảng khách hàng doanh nghiệp đã phục hồi mạnh mẽ, với mức tăng gần 7% nhờ sự khởi sắc của xuất khẩu.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho biết, tăng trưởng tín dụng tại Ngân hàng OCB đến cuối quý I/2024 đạt mức 4,6%, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung cả ngành, còn huy động vốn tăng khoảng 5%. Hoạt động cho vay đối với mảng bán lẻ tăng tích cực, cho vay doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng tăng trong làn sóng giảm lãi suất cho vay.

Trong khi đó, ông Trần Hoài Nam, Phó tổng giám đốc HDBank chia sẻ, tháng 1/2024, tăng trưởng tín dụng của HDBank chậm, thậm chí âm. Tuy nhiên, từ tháng 2/2024 trở đi, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này đã đi lên, kéo cả quý I/2024 đạt mức tăng trưởng 6%, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 9%).

Cầu vốn cá nhân mạnh hơn

Ông Trần Hoài Nam cũng cho biết, hiện tại, cầu vốn cá nhân tăng trưởng tốt. Do vậy, Công ty Tài chính HD SAISON (thuộc HDBank) đã xây dựng gói tín dụng 10.000 tỷ đồng và đẩy mạnh cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất vay. Kết quả là, tín dụng dành cho nhóm khách hàng này có sự tăng trưởng tích cực.

Nhìn nhận về thị trường 2024, ông Nam cho rằng, do đầu năm 2023 đã giải ngân tín dụng khá lớn, nên giai đoạn đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng chậm lại. Tín dụng vừa qua tăng trưởng chậm lại còn do nhu cầu của doanh nghiệp giảm. Nhưng hiện tại, mặt bằng lãi suất thấp, không vướng room tín dụng, doanh nghiệp đỡ áp lực về chi phí vốn, nên dự báo nhu cầu tín dụng tiếp tục tăng, với mức tăng 13,5 - 14% là khả thi.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đình Tùng, trong năm 2024, OCB sẽ đẩy mạnh những phân khúc tín dụng có thế mạnh, như cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa. OCB vừa ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và vừa với Công ty Tài chính quốc tế (IFC). Giai đoạn đầu, IFC sẽ giải ngân khoảng 150 triệu USD cho OCB để cho các khách hàng vay.

Với ACB, thị phần chính của ngân hàng này là bán lẻ (cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và), chiếm 94%. Đối với mảng doanh nghiệp nhỏ và vừa, bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân của ACB cho biết, Ngân hàng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển các sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp. ACB cũng đưa ra mức lãi suất thấp cho khách hàng doanh nghiệp (4 - 6%/năm). Đối với khách hàng cá nhân, ACB cho vay với lãi suất 6 - 8%/năm.

Đáng chú ý là, đối với cho vay mua nhà, theo bà Thảo, ACB còn áp dụng mức lãi suất ưu đãi, cho vay cố định 7% trong 2 năm đầu kể từ thời điểm giải ngân. Đến cuối quý I/2024, tăng trưởng tín dụng của ACB đạt 3,7% (tương đương 18.000 tỷ đồng). Trong đó, dư nợ cá nhân tăng 3,8% và doanh nghiệp tăng 3,5%. ACB đặt mục tiêu tín dụng đến quý II/2024 tăng 9%. Thị phần của ACB trong mảng bán lẻ khá cao. Trong năm 2024, ACB tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm 2024, ACB cũng tập trung vào nhóm doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp lớn, với lợi thế cạnh tranh lãi suất cho vay thấp và các sản phẩm dịch vụ tốt đáp ứng nhu cầu khách hàng. Những mảng ACB tập trung tài trợ là doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp liên quan xuất nhập khẩu có dòng tiền, doanh thu tốt; dệt may; da giày; nông sản; y tế; ngành nhựa; ngành thị công xây lắp (vốn đầu tư công); doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Đối với cá nhân, thế mạnh của ACB là cho vay hộ sản xuất, kinh doanh. Tăng trưởng tín dụng quý I/2024 tập trung vào các mảng chính gồm sản xuất, kinh doanh (50%), mua nhà để ở (30%), vay tiêu dùng (20%).

Ông Đào Minh Tú cho biết, tính chung tất cả các khoản vay ngắn, trung và dài hạn trong toàn hệ thống đến hết tháng 3/2024, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch mới phát sinh là 3%/năm, giảm 0,5% so với cuối năm 2023. Còn lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch mới phát sinh là 6,5%/năm, giảm 0,6% so với cuối năm 2023. Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo giảm lãi suất, tháo gỡ cho doanh nghiệp và cả ngân hàng thương mại.

Xem thêm tại baodautu.vn