Những câu nói ấn tượng tại Đại hội đồng cổ đông tuần qua

Tuần vừa qua, từ ngày 15-19/4, trên thị trường diễn ra một số cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 như: Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HOSE) tổ chức ngày 15/4; CTCP Vàng bạc đá quý Phú nhuận (PNJ – sàn HOSE) tổ chức ngày 16/4; CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), Ngân hàng TMCP tổ chức ngày 17/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB – sàn HOSE) tổ chức ngày 19/4, Techcombank (TCB - sàn HOSE) tổ chức ngày 20/4...

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HOSE)

Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans

Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans

Đầu tư mà tốt thì 5-10 năm sẽ thu tiền đều và liên tục, nếu đầu tư không tốt sẽ phải xử lý sau 10-20 năm đầu tư. Trong đó, năm 2023 Công ty đã đầu tư và nâng cao đội tàu lên 51 chiếc. Trong bối cảnh chi phí lãi vay tăng cao, giá sắt thép tăng cao, giá tàu tăng cao thì quyết định đầu tư liệu có hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các dự án đầu tư trong năm 2023 đã và đang khai thác tốt trong 1-2 năm tới. Công ty đã tăng quy mô đội tàu, trẻ hoá đội tàu để tăng năng lực cạnh tranh, đây là tài sản sinh lời và đang mang lại hiệu quả trong tương lai.

Ông Việt Anh nhấn mạnh thêm: “Nếu đầu tư sai sẽ phải mất thời gian đi khắc phục hậu quả, vì vậy Công ty sẽ cân nhắc thận trọng trong quyết định đầu tư năm 2024”.

Công ty cố gắng duy trì lãi 1.500 - 1.600 tỷ đồng trong năm 2024, duy trì hoặc tăng so với thực hiện trong năm 2023. Về cơ bản kết quả kinh doanh quý I/2024 vẫn đang thuận lợi.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ – sàn HOSE):

Ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PNJ

Ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PNJ

Trang sức không chỉ là phụ kiện thời trang mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách riêng. Sự phát triển của thương mại điện tử tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ trang sức mở rộng kênh phân phối, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu.

Xác suất thị trường hồi phục kinh tế cũng đang dần tốt lên, nhưng chúng tôi cũng kỳ vọng từ cuối quý III hoặc đầu quý IV/2024 sức mua sẽ tốt hơn so với hiện nay để đạt được mục tiêu đưa ra cho năm 2024.

“Khi gió thổi, PNJ chúng tôi sẽ căng buồm”, ra khơi.

Nói thêm về kết quả kinh doanh quý I/2024, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, lợi nhuận trong kỳ của Công ty giảm 1%, trong khi đó các năm trước lợi nhuận thường tăng trong quý đầu năm. Vì đây là dịp có nhiều lễ hội, nhất là ngày vía Thần Tài.

Sở dĩ lợi nhuận PNJ giảm do giá vàng tăng cao, nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn nhiều hơn vàng nữ trang. Trong khi đó, khi nhu cầu vàng miếng tăng lên thì doanh thu bán ra tăng, song lợi nhuận thu về không cao.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT)

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail

Các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ ở xa, giờ hãy để FPT Long Châu lo. FRT có chiến lược phát triển Long Châu thành hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

Long Châu được xem là “ván cược” lớn của FRT và đến nay đã cho những thành công nhất định.

Đặc biệt, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine. Mục tiêu mở 100 trung tâm vaccine trong năm nay, trong đó hết quý I/2024 đã đạt 50 trung tâm. Nếu mọi thứ thuận lợi thì tốc độ mở trung tâm vaccine sẽ được đẩy nhanh hơn nữa.

Ngoài mảng chăm sóc sức khoẻ, với chuỗi FPT Shop, FRT cho biết, Công ty tiếp tục bổ sung và đa dạng hoá các nhóm hàng như như điện máy, điện lạnh, gia dụng... nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của mỗi cửa hàng, từng bước cải thiện biên lãi gộp. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển thêm dịch vụ MVNO, chú trọng đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng.

Ngân hàng TMCP LPBank (LPB – sàn HOSE):

Ông Bùi Thái Hà, Phó chủ tịch LPBank

Ông Bùi Thái Hà, Phó chủ tịch LPBank

Việc đổi tên Ngân hàng đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong giai đoạn hiện nay nhằm hiện thực hóa chiến lược thay đổi mạnh mẽ, hiệu quả toàn diện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng.

“Ngân hàng Lộc Phát” trong quan niệm của người Á Đông cũng mang ý nghĩa tạo dựng sự phát triển, tài lộc, may mắn, phồn vinh và thịnh vượng. Trong triết lý kinh doanh, LPBank luôn chú trọng mang lại lợi ích cho đối tác, khách hàng, cổ đông, cán bộ nhân viên và cộng đồng. LPBank cam kết khách hàng luôn nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng thông qua những giải pháp tài chính hiệu quả, trong suốt quá trình phát triển.

Năm 2024, Ngân hàng dự kiến chào bán thêm tối đa 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu mà không chia cổ tức là do đã xác định không chia cổ tức trong vòng 3 năm tới.

“Việc không chia cổ phiếu nhằm từng bước xây dựng nền tảng và tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, đầu tư vào các dự án trọng điểm”, ông Hà nhấn mạnh.

Ngân hàng TMCP Quân đội – MBB

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB

Phương châm của MB là “Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng – Hiệp lực tập đoàn – An toàn bền vững”, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, nguồn lực nền tảng cho dài hạn, cùng mục tiêu top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn. Cùng với đó, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 – 04/11/2024).

Trong 5 năm tới, MB sẽ tập trung các nền tảng quan trọng, chuyển đổi số, xây dựng 2 nền tảng quan trọng để phục vụ tập khách hàng quy mô lớn. Đặc biệt, tăng khả năng cho vay trên tập khách hàng này. Chúng ta sẽ đầu tư cho công nghệ, củng cố công ty thành viên.

Về tiến độ nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng, MB dự kiến trong năm 2024, muộn nhất 2025 sẽ thực hiện.

Về đầu tư trái phiếu, ông Thái cho rằng, trái phiếu bản chất là công cụ tài chính có hàng trăm năm nay, là công cụ rất tốt. Quan trọng là trái phiếu nào, của nhà phát hành nào và cách quản lý ra sao. Chúng ta lựa chọn nhà phát hành là khách hàng để đầu tư trái phiếu thay vì cho vay trung dài hạn và quản lý dự án không khác gì cho vay trung dài hạn, đảm bảo dài hạn. Nhưng có điểm mạnh của đầu tư trái phiếu là chúng ta dễ dàng chuyển nhượng.

Đối với việc đầu tư trái phiếu NVL, ông Thái nói, cách thức chúng ta tiếp cận vừa qua là giảm nửa dư nợ và Novaland cũng đang được hỗ trợ pháp lý để tiếp tục dự án. Chúng ta có hàng triệu khách hàng và trên đường đi không tránh khỏi rủi ro, quan trọng là cách chúng ta tiếp cận và xử lý rủi ro như thế nào.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB – sàn HOSE)

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank

Chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng có thể giá cổ phiếu bị ảnh hưởng, giảm nhẹ do pha loãng cổ phiếu, nhưng đây cũng có thể là cơ hội cho nhà đầu tư khác mua vào Techcombank với giá phù hợp. Nếu là ngân hàng tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng trở lại

Với vốn điều lệ hàng đầu, Techcombank có thể chia cổ tức từ năm nay cho các năm sau mà vẫn đảm bảo được hoạt động của Ngân hàng.

Techcombank không đánh đổi giữa tốc độ tăng trưởng với chất lượng tài sản

Nhận diện của Techcombank rất tốt trên thị trường nhờ vào tài sản, chất lượng dịch vụ và sản phẩm trong việc phục vụ khách hàng nên đã thu hút được lượng khách hàng chất lượng. Chúng tôi quan trọng là chất lượng thay vì số lượng khách hàng.

“Người Việt Nam đang ngày càng giàu hơn, chúng tôi sẽ đón đầu mảng quản lý gia sản”.

Ngân hàng Quân đội dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 vào cuối tuần này. Chia sẻ thêm tại Đại hội, ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB đưa ra con số dự kiến doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2024 đạt 12.016 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 5.795 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt 9.782 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.258 tỷ đồng. Doanh thu các công ty thành viên đạt 5.218 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 550 tỷ đồng.

Quý I/2023, MB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 6.500 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận quý đầu năm 2024 khả năng tăng trưởng âm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn