Nobel House - tập đoàn Mỹ vừa xin phá sản gây ra nỗi lo lớn cho 2 doanh nghiệp niêm yết Việt Nam - từng rút lui khỏi Đà Nẵng

Noble House Home Furniture LLC chính thức đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 tới Tòa án Hoa Kỳ ở quận Houston Texas.

Trước đó, hồi tháng 9, Bloomberg cho biết, Noble House - nhà phân phối, nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội và ngoại thất gia đình tại Mỹ đã nộp đơn xin phá sản trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu của người dân suy yếu, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty.

Nhiều trường hợp các công ty trong nước bị ảnh hưởng khi đối tác nước ngoài gặp khó khăn hay tuyên bố phá sản. Trong trường hợp này, đối tác trực tiếp của Noble House tại Việt Nam là CTCP Cẩm Hà (Cẩm Hà - UpCOM:CHC) bị ảnh hưởng mạnh mẽ do 50% tổng doanh thu của Cẩm Hà tới từ công ty này.

Ngoài Cẩm Hà, một công ty khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán cũng chịu tác động từ việc phá sản của Noble House chính là CTCP Phú Tài (Gỗ Phú Tài - HSX:PTB).

Phú Tài được biết tới là một doanh nghiệp lớn trong ngành gỗ với doanh thu chủ yếu đến từ gỗ xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 70%. Theo báo cáo tài chính riêng quý 2/2023 đã soát xét của Phú Tài ghi nhận, tại thời điểm 30/6/2023, công ty mẹ PTB hiện có khoản phải thu gần 80 tỷ đồng đối với Noble House, tăng hơn 71 tỷ so với đầu năm. Con số này tương đương với 10,3% doanh thu mảng gỗ công ty mẹ và 5,4% doanh thu hợp nhất mảng gỗ trong 6 tháng đầu năm 2023.

Shopping at The Noble House in Downtown Waterford is like walking through history

Liên quan đến Noble House, trước đó, vào hồi tháng 3/2020, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng nhận được Văn bản ghi ngày 04/3/2020 của Noble House Home Furnishings LLC về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (VPĐD) của Công ty tại thành phố Đà Nẵng với lý do Đã thành lập Công ty tại Việt Nam nên không còn nhu cầu đặt VPĐD.

Sở Công Thương xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động VPĐD tại thành phố Đà Nẵng của Noble House Home Furnishings LLC và đề nghị Noble House Home Furnishings LLC, VPĐD Công ty tại Đà Nẵng niêm yết công khai việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của VPĐD; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật khi VPĐD chấm dứt hoạt động; thanh lý các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ và giải quyết quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại VPĐD theo đúng quy định của pháp luật.

Noble House của Mỹ xin phá sản: Phú Tài (PTB) có lo sợ mất khoản phải thu hàng chục tỷ?

Xem thêm tại nguoiquansat.vn