Novaland: Thị giá NVL lên cao nhất từ đầu năm, Novagroup bị giải chấp lượng lớn cổ phiếu

Novagroup thông báo Chứng khoán BIDV (BSC) đã bán cầm cố 228.433 cổ phiếu NVL do Novagroup sở hữu vào ngày 25/3. Sau giao dịch, sở hữu của Novagroup tại NVL giảm còn 18,59%, tương ứng 362,6 triệu đơn vị.

Đáng chú ý, phiên diễn ra giao dịch trên cổ phiếu NVL lần đầu trở lại mốc 18.x đồng/cp trong năm 2024. Tạm chiếu giá trị trung bình của phiên, ước tính giao dịch đạt 4,1 tỷ đồng.

Novaland: Thị giá NVL lên cao nhất từ đầu năm, Novagroup bị giải chấp lượng lớn cổ phiếu
NVL lên mức cao nhất 3 tháng

Hơn 1 năm trở lại đây, câu chuyện các tổ chức bán giải chấp cổ phiếu được cầm cố bởi gia đình ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) và hai cổ đông lớn là Novagroup và Diamond Properties không còn hiếm. Nhóm cổ đông này liên tiếp bị giải chấp hàng chục triệu đơn vị cuối năm 2022 sau chuỗi giảm sàn lịch sử 17 phiên liên tiếp và mất 70% thị giá.

Đỉnh điểm ngày 30/11/2022, công ty chứng khoán giải chấp 40 triệu cổ phiếu NVL do NovaGroup nắm giữ. Lệnh bán giải chấp kéo dài sang năm 2023 song thưa dần. Đến tháng 10/2023, trong nhịp hồi phục của mã bất động sản “nhà” ông Bùi Thành Nhơn, Chứng khoán BIDV (BSC) lại bất ngờ báo bán giải chấp gần 42 triệu cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của Novagroup và Diamond Properties.

Căn cứ vào diễn biến cổ phiếu cùng việc NVL đã bị cắt margin kể từ quý II/2023 có thể khẳng định nhịp giải chấp không phải là “call margin”. Bên cạnh đó, tại đại hội cổ đông 2023, lãnh đạo của của BSC cho biết công ty không cho vay deal (tạm hiểu là vay lô lớn, cầm cố) cộng với việc NVL không nằm trong danh mục AFS, loại trừ khả năng giải chấp cổ phần cầm cố.

Dựa theo báo cáo tài chính quý IV/2023, tại ngày 31/12, NVL là đang có lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng do Chứng khoán BIDV làm đại lý phát hành (hiện đã thanh toán 99 tỷ đồng). Tài sản đảm bảo là cổ phần của các cổ đông. Lô trái phiếu này đã đáo hạn vào tháng 9/2023, trước đó, Novaland cho biết đang đàm phán với trái chủ để thay đổi kỳ hạn cùng với nhiều lô trái phiếu khác do công ty phát hành.

Tại đại hội, đại diện BSC trả lời cổ đông rằng, công ty không đầu tư trái phiếu, chỉ làm dịch vụ tư vấn phát hành, đại lý và quản lý tài sản đảm bảo. Như vậy, lệnh bán giải chấp của BSC bản chất là thực hiện phương án xử lý tài sản đảm bảo theo hợp đồng quản lý, hợp đồng cầm cố.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng Novaland và các trái chủ của lô trái phiếu nghìn tỷ trên đã không tìm được tiếng nói chung để đi đến quyết định gia hạn. Kết quả là bên nắm giữ trái phiếu của Novaland đã chỉ định cho Chứng khoán BIDV bán tài sản đảm bảo là cổ phiếu NVL thuộc quyền sở hữu của hai cổ đông lớn NovaGroup và Diamond Properties.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn