Ông Trương Gia Bình: Năm 2024, FPT lại có một giấc mơ còn lớn hơn nữa

Theo báo cáo thường niên 2023 của CTCP FPT (Mã: FPT), trong phần thông điệp của Chủ tịch HĐQT, ông Trương Gia Bình bày tỏ: "Đại hội đồng cổ đông 2023, tôi đã vẽ nên bức tranh FPT là một miền đất hạnh phúc. Tôi phác nên những nét vẽ mà FPT là chủ thể kiến tạo hạnh phúc cho cổ đông, khách hàng và cán bộ nhân viên. Bức tranh ấy đã và đang thành hiện thực.

Nói về định hướng năm 2024, người đứng đầu FPT nhận định: "Nền kinh tế thế giới tiếp tục phải đối mặt với khủng hoảng, căng thẳng địa chính trị song bối cảnh ngành công nghệ thông tin (CNTT) được dự báo tốt đẹp".

"Theo Gartner, chi tiêu cho lĩnh vực CNTT tăng trưởng 8%. Các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào Cloud, bảo mật thông tin, AI và tự động hoá.

Viễn cảnh tươi sáng này đặt niềm tin cho ngành CNTT Việt Nam và FPT. Chúng tôi tâm niệm mặt trời mọc ở đâu, FPT ở đó", trích thông điệp của Chủ tịch FPT.

 Ông Trương Gia Bình. (Ảnh: FPT).

"Những năm tới sẽ là mốc son của FPT trong lĩnh vực AI. Năm 2024, chúng tôi dự kiến đầu tư mạnh mẽ để có hạ tầng mới của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo - Hệ thống siêu máy tính trí tuệ nhân tạo - Hệ thống siêu máy tính AI của NVIDIA; để có hàng vạn chứng chỉ về trí tuệ nhân tạo; trở thành đối tác tích hợp toàn cầu của NVIDIA; để cùng Andrew Ng thành lập phòng thí nghiệm liên doanh về lái xe tự động. AI sẽ có mặt trong tất cả các sản phẩm, dịch vụ của FPT", ông Bình cho hay. 

Với mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm và đạt 1 tỷ USD năm 2030, lãnh đạo tập đoàn cho biết FPT Automotive sẽ có những bước đột phá trong năm tới, từ gia công phần mềm lên thiết kế kỹ thuật cho xe được định nghĩa bởi phần mềm.

"25 năm trước, FPT có một giấc mơ lớn, dường như là không thể, để Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu phần mềm. Và nay Việt Nam đứng vị trí số hai chỉ sau Ấn Độ. Giờ đây, FPT lại có một giấc mơ còn lớn hơn nữa, kỳ vĩ hơn nữa: Việt Nam tham gia toàn trình vào hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu", trích chia sẻ của ông Bình.

Ông Bình cho biết FPT sẽ hợp tác với các trường đại học, các viện, các tổ chức giáo dục hàng đầu và các công ty bán dẫn của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực bán dẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng cho Việt Nam và cả hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu.

Ngoài ra, FPT sẽ thiết lập liên doanh thiết kế và kiểm thử vi mạch và sẽ phối hợp với các địa phương kêu gọi đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn. 

FPT đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo được 10.000 kỹ sư và chuyên viên ngành bán dẫn (bao gồm cả các chứng chỉ chuyển đổi ngắn hạn từ các ngành liên quan như Điện tử, Viễn thông…). Hiện FPT đã có đơn đặt hàng gần 70 triệu chip cho đến năm 2025.

Năm nay, tập đoàn lên kế hoạch doanh thu 61.850 tỷ  và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ dự kiến tăng trưởng lần lượt 17,5% và 18,2% so với năm 2023. Khối Công nghệ đặt mục tiêu tăng trưởng trên 20% cả về doanh thu và lợi nhuận trước thuế.

 Nguồn: Báo cáo thường niên 2024.

Xem thêm tại vietnambiz.vn