PTC giải trình ra sao trước ý kiến ngoại trừ về công nợ của kiểm toán?

Theo BCTC soát xét bán niên 2021, CTCP Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (HOSE: PTC) ghi nhận lãi ròng giảm so với báo cáo tự lập. Đáng chú ý, kiểm toán còn đưa ra ý kiến ngoại trừ về khoản nợ phải trả của PTC.

PTC giải trình ra sao trước ý kiến ngoại trừ về công nợ của kiểm toán?

Theo BCTC soát xét bán niên 2021, CTCP Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (HOSE: PTC) ghi nhận lãi ròng giảm so với báo cáo tự lập. Đáng chú ý, kiểm toán còn đưa ra ý kiến ngoại trừ về khoản nợ phải trả của PTC.

Do điều chỉnh khoản trả nợ gốc thành trả lãi vay và điều chỉnh hoàn nhập dự phòng. Sau soát xét, lãi sau thuế nửa đầu năm 2021 của PTC giảm 6% so với báo cáo tự lập.

Khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn tính đến 30/06 ghi nhận hơn 3 tỷ đồng, giảm 17% so với trước kiểm toán do điều chỉnh hoàn nhập dự phòng. Bên cạnh đó, thuế và khoản phải nộp Nhà nước cũng giảm 4%, ghi nhận hơn 8 tỷ đồng.

Ngược lại, phải thu ngắn hạn khác và phải trả ngắn hạn khác tăng nhẹ do điều chỉnh khoản ký quỹ và phải trả chuyển từ dài hạn sang ngắn hạn.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 trước và sau soát xét của PTC. Đvt: Triệu đồng
Nguồn: BCTC soát xét nửa đầu năm 2021 của PTC

So với cùng kỳ, PTC ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm giảm 29%, xuống còn gần 16 tỷ đồng. Theo giải trình của PTC, nguyên nhân là kỳ trước Công ty nhận cổ tức và thanh lý toàn bộ khoản đầu tư vào công ty liên kết HJS (lợi nhuận 31 tỷ đồng). Trong quý 2/2021, Công ty chủ yếu đầu tư danh mục chứng khoán mới dẫn đến lợi nhuận quý 2/2021 thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, kiểm toán còn đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với BCTC của PTC. Tại thời điểm 30/06/2021 và 01/01/2021, một số khoản nợ phải trả ngắn hạn (bao gồm: phải trả người bán, người mua trả tiền trước, phải trả khác, vay ngắn hạn) chưa được đối chiếu đầy đủ, với giá trị hơn 22 tỷ đồng (đầu năm gần 24 tỷ đồng). Đến thời điểm phát hành báo cáo, kiểm toán chưa thu thập đầy đủ thư xác nhận hoặc không thể kiểm tra bằng các thủ tục kiểm toán thay thế đối với số dư các khoản nợ phải trả này.

Do đó, kiểm toán không thể đưa ra ý kiến về các số dư chưa được đối chiếu nêu trên, cũng như ảnh hưởng của chúng tới các chỉ tiêu khác trong BCTC tổng hợp giữa niên độ 6 tháng đầu của năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021 của Công ty (nếu có).

Giải trình cho vấn đề này, PTC cho biết do Công ty thi công rất nhiều các công trình ở các vùng miền khác nhau, công nợ ở nhiều nơi, có những công nợ kéo dài từ năm 2000 đến hiện tại. PTC đã cố gắng gửi hồ sơ đối chiếu, tuy nhiên có những đối tác đã chuyển địa chỉ kinh doanh, địa chỉ không rõ ràng, người phụ trách công nợ chưa nắm được... dẫn đến việc đối chiếu công nợ chậm và khó khăn. Số lượng đối chiếu công nợ được ít. Mặt khác, do dịch Covid và giãn cách xã hội ảnh hưởng đến việc đối chiếu công nợ.

Tiên Tiên

FILI