PVS ước lãi trước thuế hơn 200 tỷ quý I

Đảng ủy Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - Mã: PVS) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 17 và sơ kết công tác quý I/2024.

Lãnh đạo doanh nghiệp thông tin doanh thu hợp nhất ước thực hiện quý I là 3.169 tỷ đồng, bằng 20% kế hoạch năm và giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 202 tỷ đồng, giảm 24% so với quý I/2023 và thực hiện khoảng 23% mục tiêu năm.

 Ảnh minh hoạ: PTSC.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán VNDirect và Chứng khoán MBS đều đánh giá hoạt động E&P ngày càng sôi động tại Việt Nam, đặc biệt là dự án trị giá nhiều tỷ USD Lô B – Ô Môn, sẽ củng cố triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thượng nguồn trong những năm tới.

Theo các đơn vị phân tích này, những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như PVS và PVD sẽ có nhiều cơ hội hơn để hưởng lợi từ xu hướng này.

Hiện nay, PVS là doanh nghiệp hưởng lợi chính từ dự án Lô B với giá trị hợp đồng EPC ước tính là 1,4 tỷ USD (bao gồm giá trị của cả các gói thẩu đã trúng và gói thầu tiềm năng). 

MBS kỳ vọng một số dự án thăm dò, khai thác dầu khí trong nước sẽ được triển khai mạnh kể từ nửa cuối năm 2024, điển hình như Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng giai đoạn 2b, Nam Du – U Minh và đặc biệt là Lô B – Ô Môn.

Bên cạnh đó, việc tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi (với tổng giá trị hợp đồng cho mảng xây lắp ước tính đến hiện nay là 800 triệu USD) giúp mở ra định hướng kinh doanh trong dài hạn cho PVS. Hiện PVS cũng đang tham gia đấu thầu các dự án điện gió khác cho giai đoạn 2026 - 2027 trở đi.

Chuyên gia phân tích cho rằng với cơ sở vật chất hỗ trợ tốt và năng lực sẵn có từ mảng M&C công trình dầu khí sẽ sớm giúp PVS có nhiều cơ hội trúng thầu các dự án EPC điện gió ngoài khơi khác, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng biên lợi nhuận gộp mảng này.

Hiện PVS chưa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên khi dự kiến 2/5 mới chốt ngày đăng ký cuối cùng tham dự họp. Buổi họp dự kiến được diễn ra vào ngày 6/6.

Xem thêm tại vietnambiz.vn