Quỹ đầu tư và áp lực chiến thắng thị trường

Những con số ấn tượng

Trong số gần 20 quỹ mở cổ phiếu đang hoạt động trên thị trường, chỉ có 3 quỹ có lợi nhuận năm 2023 thấp hơn mức tăng trưởng của chỉ số VN-Index, số còn lại đều có lợi nhuận tương đương, hoặc vượt trội so với chỉ số chung.

Trong đó, Quỹ đầu tư tăng trưởng VCBF (VCBF-MGF) của Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF)đạt lợi nhuận tới 32%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 12,2% của chỉ số VN-Index. Đây cũng là tỷ suất lợi nhuận cao nhất mà các quỹ đạt được trong năm qua.

Quỹ cổ phiếu hàng đầu VCBF (VCBF-BCF), một quỹ khác của VCBF, ghi nhận mức lợi nhuận trung bình (tính theo phương pháp lãi kép) từ khi thành lập từ tháng 8/2014 đến hết tháng 2/2024 là 12,9%/năm, cao hơn nhiều so với tăng trưởng bình quân năm của chỉ số VN-Index trong cùng thời kỳ, chỉ đạt 7,7%/năm. Thành tích của quỹ này cũng “đánh bại” mức tăng của hơn 3/4 số cổ phiếu của rổ VN30 trong cùng mốc thời gian.

Trong năm 2023, Quỹ TVGF3 của Công ty Quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM) đạt hiệu suất đầu tư 31,2%. Một quỹ thành viên khác của TVAM là TVGF4 cũng ghi nhận hiệu suất đầu tư cao hơn đà tăng của chỉ số VN-Index, đạt 27,7%. Như chia sẻ từ ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc đầu tư TVAM, trong 5 năm qua, các danh mục đầu tư của các quỹ do TVAM quản lý đã đạt được hiệu suất đầu tư trung bình hơn 25% mỗi năm và thường xuyên nằm trong nhóm quỹ đầu tư hiệu quả nhất thị trường.

Các quỹ do VinaCapital quản lý cũng đạt kết quả đầu tư tích cực. Cụ thể, hai quỹ đầu tư cổ phiếu là VinaCapital-VESAF và VinaCapital-VEOF lần lượt đạt lợi nhuận 31% và 19,5% trong năm qua.

Quỹ cân bằng VinaCapital-VIBF đạt lợi nhuận hơn 11%, Quỹ trái phiếu VinaCapital-VFF cũng đạt lợi nhuận 8%, đều vượt trội so với chỉ số tham chiếu tương ứng. Ngoài ra, quỹ cổ phiếu mới ra mắt VinaCapital-VMEEF, thành lập vào tháng 5/2023, đến cuối năm cũng đạt lợi nhuận hơn 13%, cao hơn mức tăng của VN-Index cùng giai đoạn là 7,3%.

Quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường VinaCapital (VinaCapital-VESAF) là quỹ mở cổ phiếu đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu niêm yết có vốn hoá vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao, dòng tiền kinh doanh ổn định và mức định giá thấp; các cổ phiếu có giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài, đặc biệt là các cổ phiếu đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tính chung, lợi nhuận trung bình từ ngày thành lập (18/4/2017) tới nay của VinaCapital-VESAF là 16,1%/năm, cao gần gấp đôi so với mức tăng 8,5% của chỉ số tham chiếu là VN-Index trong cùng giai đoạn. Đáng chú ý, lợi nhuận trung bình 3 năm gần nhất là 16,1%/năm, so với mức tăng chỉ 1,7% của VN-Index cùng giai đoạn.

Quỹ đầu tư Lợi thế cạnh tranh bền vững SSI (SSI-SCA) cũng đạt kết quả ấn tượng trong năm 2023, với hiệu suất 30,6%. Trong 3 năm qua, quỹ này vẫn theo đuổi chiến lược đầu tư chủ động, tập trung vào các cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp vốn hóa thị trường lớn.

Thực tế, các quỹ mở đang cho thấy sự linh hoạt trong các quyết định đầu tư. Những giai đoạn hay bối cảnh khác nhau của nền kinh tế sẽ có những chủ đề đầu tư phù hợp. Hiện tại, khi thị trường đã trải qua một nhịp tăng khá ấn tượng, kéo dài gần 3 tháng tính từ đầu năm 2024, khiến các cổ phiếu nói chung không còn rẻ, việc lựa chọn đúng cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục và thay đổi tỷ trọng các nhóm ngành phù hợp sẽ quyết định hiệu quả đầu tư của quỹ.

VCBF cho biết, Quỹ quan tâm đến các ngành có quy mô thị trường lớn, còn nhiều dư địa để tăng trưởng, hay các ngành còn phân mảnh, tạo cơ hội cho các nhà quản lý doanh nghiệp thực hiện hợp nhất ngành.

Chiến lược của các quỹ trong năm 2024

Năm 2023, Quỹ đầu tư tăng trưởng VCBF (VCBF-MGF) đạt lợi nhuận 32%, cao hơn nhiều mức tăng 12,2% của chỉ số VN-Index.

Tuy ghi nhận mức tăng ấn tượng trong năm 2023, nhưng nhiều quỹ đang có phần áp lực khi “chạy đua” cùng với mức tăng trưởng khá đều và mạnh của thị trường trong những tháng đầu năm 2024. Tính tại phiên giao dịch cuối tháng 3 (29/3), chỉ số VN-Index ghi nhận tăng 13,6% so với cuối năm 2023, trong khi hiệu suất đầu tư của một số quỹ đang ở mức thấp hơn như VinaCapital-VESAF đạt 12,7%, VNDAF- IPA đạt 11,9%...

Đây cũng là tình trạng chung của một số quỹ đầu tư. Tuy nhiên, như chia sẻ của giám đốc đầu tư một quỹ đầu tư hoạt động lâu năm trên thị trường chứng khoán Việt Nam, việc so sánh hiệu suất hoạt động của các quỹ tại một vài thời điểm trong năm chỉ mang tính chất tham khảo, bởi các quỹ đầu tư thường không chạy theo “trend” thị trường, quan trọng tính mức tăng trưởng NAV tại thời điểm cuối mỗi năm, hoặc tại thời điểm các quỹ đáo hạn. Mặc dù vậy, vẫn có những quỹ đang “chiến thắng” thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024 như VEOF-VinaCapital đạt 14,1%, quỹ BCF-VCBF đạt 17,2%, VCBF-MGF đạt 15,1%...

Nhiều quỹ đầu tư tin rằng, diễn biến tích cực của thị trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các quỹ tăng hiệu quả kinh doanh. Tất nhiên, các quỹ luôn có áp lực phải chiến thắng thị trường, để tạo thêm lực hút cho các nhà đầu tư tham gia mua chứng chỉ quỹ.

Ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc đầu tư TVAM cho rằng, trong năm 2024, thị trường chứng khoán sẽ diễn biến khả quan, đến từ triển vọng phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp so với mức nền thấp của năm 2023 và môi trường lãi suất thấp thúc đẩy dòng tiền đầu tư gia tăng mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán. Trên cơ sở đó, TVAM đặt mục tiêu tăng trưởng NAV 20% trở lên cho các quỹ do Công ty quản lý.

“Với hiệu quả đầu tư tốt và tăng trưởng khá ấn tượng trong 7 năm hoạt động, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của TVAM và đẩy mạnh phát triển hơn nữa dịch vụ quản lý tài sản để tận dụng đà tăng trưởng dài hạn của thị trường chứng khoán trong vài năm tới”, ông Quang cho biết.

Ông Phạm Lê Duy Nhân, Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư VCBF cho hay, việc lựa chọn cổ phiếu trong danh mục của VCBF dựa trên kết quả phân tích và định giá chuyên sâu từng công ty. Với các công ty được lựa chọn kỹ càng, danh mục của Quỹ có xu hướng giảm ít hơn khi thị trường giảm và tăng nhiều hơn khi thị trường tăng.

Theo ông Nhân, hầu hết các quỹ đầu tư, đặc biệt là VCBF thường không mua bán liên tục cổ phiếu vì quỹ có khả năng dự đoán sự tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp. Với chiến lược này, quỹ cổ phiếu lâu đời nhất của VCBF là VCBF-BCF (thành lập tháng 8/2014) đã nắm giữ các cổ phiếu có mức tăng giá 6 - 8 lần như FPT, ACB, PNJ, MBB (tính đến hết tháng 2/2024). Bên cạnh đó, VCBF chọn chiến lược đi trước thị trường và đi ngược đám đông: mua các cổ phiếu trước khi thị trường nhận ra giá trị của cổ phiếu đó và tận dụng những biến động của thị trường để mua được cổ phiếu tốt với giá rẻ, cũng như tận dụng sự hào hứng quá đà của nhà đầu tư trong một số trường hợp để bán những cổ phiếu đã bị định giá quá cao.

“Việc duy trì một danh mục đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro khi thị trường giảm và hưởng lợi khi thị trường hồi phục”, chuyên gia VCBF cho biết thêm.

Tin tưởng thị trường chứng khoán diễn biến ổn định và tích cực hơn trong năm 2024, bà Nguyễn Hoài Thu, Tổng giám đốc điều hành Khối Đầu tư chứng khoán, VinaCapital cho hay, định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức tương đối hấp dẫn. Năm 2024, các quỹ cổ phiếu của VinaCapital tập trung vào các nhóm ngành hưởng lợi nhờ môi trường lãi suất ổn định như ngân hàng, công ty chứng khoán và bất động sản.

Các quỹ cũng tập trung cho nhóm bán lẻ và vật liệu xây dựng, hưởng lợi từ việc phục hồi nhu cầu trong nước, cùng với nhóm tăng trưởng đầu tư công. Với quỹ trái phiếu, VinaCapital cho biết sẽ ưu tiên một số ngành gồm tài chính, khu công nghiệp, bán lẻ, tiêu dùng. Danh mục các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn của VESAF tính tới cuối tháng 2/2024 chủ yếu vẫn là MBB, FPT, PNJ, MWG...

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn