Quỹ quy mô gần 16.000 tỷ đồng sẽ xả hơn 48 triệu cp MWG trong khi mua thêm nhiều bluechip khác

Ngày 15/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Không ngoài dự báo của nhiều khối phân tích của công ty chứng khoán đưa ra trước đó, mã MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới. 

Danh mục chỉ số mới sẽ bao gồm 18 cổ phiếu, trong đó 10 cổ phiếu thuộc nhóm ngành Tài chính và 8 cổ phiếu khác ngoài ngành Tài chính. Ngoài ra, 10 cổ phiếu ngành Tài chính sẽ bị áp ngưỡng giới hạn tỷ trọng vốn hóa 40% (theo quy định của HOSE).

Trong các ETF trên thị trường, hiện có 3 ETF đang sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu bao gồm DCVFMVN DIAMOND, MAFM VNDIAMOND và BVFVN DIAMOND với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 15.748 tỷ đồng tại ngày 15/4/2024.

Riêng quỹ DCVFMVN Diamond ETF hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 15.294 tỷ đồng. Cụ thể, tổng giá trị tài sản quỹ giảm 11,4% so với đầu năm, trong đó giá trị vốn rút ròng là 4.229 tỷ đồng và đạt hiệu suất 19,5% so với đầu năm. 

 Ước tính giao dịch của các quỹ DCVFMVN Diamond ETF tham chiếu rổ VN Diamond. Nguồn: SSI Research.

Sau khi HOSE công bố rổ chỉ số mới, SSI Research đã có ước tính về lượng cổ phiếu mà quỹ nội DCVFMVN Diamond ETF sẽ giao dịch trong đợt cơ cấu này. 

Cụ thể, ở chiều bán ra, với việc bị loại khỏi rổ, mã MWG sẽ bị bán toàn bộ gần 48,3 triệu cổ phiếu. Với quy mô thanh khoản như hiện nay, số phiên giao dịch ước tính là 3,8 phiên. Những mã khác cũng bị bán giảm tỷ trọng như TPB (5 triệu cp), MSB (2,6 triệu cp), VIB (3,6 triệu cp), MBB (3,7 triệu cp), VPB (3,8 triệu cp).

Ở chiều mua vào, mã VRE của Vincom Retail dẫn đầu với gần 15 triệu đơn vị, kế đến là HDB (13,6 triệu cp). Nhóm được mua thêm với khối lượng trên 1 triệu đơn vị còn có PNJ, GMD, ACB, TCB, REE, NLG, KDH.

Xem thêm tại vietnambiz.vn