Sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng quản lý các khoản đầu tư như thế nào?

Theo báo cáo quản trị bán niên 2023 của Vingroup (HoSE: VIC), tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện là cổ đông lớn trực tiếp nắm giữ cổ phần của 8 công ty.

Bên cạnh cổ phiếu Vingroup thì người giàu nhất Việt Nam hiện đang nắm cổ phần của:

+ CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Group - VIG)

+ CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM

+ CTCP Quản lý & Đầu tư Bất động sản VMI

+ CTCP Giải pháp năng lượng VinES và CTCP Giải pháp năng lượng VinES Hà Tĩnh

+ CTCP Quỹ giải thưởng VinFuture

+ Asian Star Trading & Investment

Vietnam Investment Group (VIG) từ lâu được biết đến là công ty đầu tư cá nhân chủ chốt của ông Phạm Nhật Vượng, nắm giữ 2 khoản đầu tư trọng yếu nhất gồm 32,6% cổ phần của Vingroup và 33,4% vốn của VinFast Auto. VIG cũng vừa đăng ký mua vào 16 triệu cổ phiếu Vinhomes.

Doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ gần 29.700 tỷ, với người đại diện theo pháp luật là ông Phan Thành Long. Ông Long cũng là người đại diện pháp luật của VMI và GSM.

Vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, ông Vượng đã dùng 294 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu cá nhân để dùng làm tài sản góp vốn thành lập hai công ty VMI và GSM là những công ty tiên phong trong những mảng kinh doanh của mình: VMI đi theo mô hình chia nhỏ sản phẩm VinHomes để bán cho nhà đầu tư nhỏ lẻ còn GSM chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.

Chỉ vài tháng sau khi thành lập, GSM đã phát triển mạng lưới hàng nghìn xe taxi tại một loạt tỉnh thành trên cả nước. Từ vốn điều lệ 3.000 tỷ khi mới thành lập, vào ngày 13/9, vốn của GSM đã tăng lên 5.947 tỷ đồng.

Tại VMI, ông Phạm Nhật Vượng góp 90% vốn điều lệ, tương ứng phần vốn trị giá 16.200 tỷ đồng bằng cổ phiếu VIC còn bà Phạm Thu Hương góp 900 tỷ đồng (5%) và VinHomes góp 5% vốn còn lại. Sau khi hoàn tất góp vốn, VMI đã trở thành cổ đông lớn nắm giữ 6,3% cổ phần của Vingroup.

Như vậy dù chỉ còn trực tiếp sở hữu hơn 22% vốn của Vingroup nhưng thông qua các công ty riêng, vợ chồng ông Vượng vẫn nắm giữ cổ phần chi phối hơn 62% vốn của Vingroup.

Thông qua Star Asian Trading & Investment – công ty đầu tư tại Singapore - ông Vượng còn gián tiếp sở hữu 15% vốn của VinFast Auto. Như vậy cùng với VIG, ông Vượng đang gián tiếp sở hữu 48,4% cổ phần của VinFast.

Sau hơn một tháng lên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast hiện đã giao dịch ổn định, vốn hóa của công ty dao động quanh mức 40 tỷ USD. Như vậy lượng cổ phiếu VinFast mà VIG và Asian Star nắm giữ có trị giá gần 20 tỷ.

Tuy vậy do lượng cổ phiếu lưu hành tự do quá thấp (dưới 1%) và những dao động quá lớn của cổ phiếu trong những phiên đầu mà Forbes đã liên tục thay đổi phương pháp tính giá trị của lượng cổ phiếu VinFast ghi nhận vào tổng tài sản cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng.

Cập nhật nhật tại ngày 20/9 thì Forbes chỉ ghi nhận tài sản của ông Vượng ở mức 5,1 tỷ USD – tức gần như bỏ qua không tính đến giá trị của phần cổ phiếu VinFast.

Trong chuỗi giá trị ngành xe điện, bên cạnh VinFast thì ông Vượng cũng trực tiếp rót vốn vào 2 công ty sản xuất pin là VinES và VinES Hà Tĩnh. Sau 2 năm xây dựng, nhà máy VinES Hà Tĩnh đã bắt đầu sản xuất chính thức từ cuối tháng 8/2023 với sản phẩm là pack pin cho dòng xe VF6.

Xem thêm tại cafef.vn