Sự cố VNDirect bị hacker tấn công: Đã mời các cơ quan chức năng và Bộ Công an vào xử lý vụ việc

Chiều 29/3, tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho biết vụ việc Công ty Chứng khoán VNDirect bị tấn công vừa qua là sự cố đáng tiếc.

Theo báo cáo của VNDirect thì công ty bị tin hacker chuyên nghiệp tấn công lúc 10h sáng 24/3, VNDirect sau đó đã có báo cáo ngay UBCKNN và 2 Sở giao dịch chứng khoán. "Hai sở giao dịch chứng khoán đã chủ động ngắt kết nối với VNDirect khi có sự cố", ông Sơn cho hay.

-8770-1711705097.jpg

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết vụ việc VNDirect bị tấn công"vừa qua là sự cố đáng tiếc.

Ngay trong đêm 24/3, UBCKNN đã có 2 văn bản triển khai đến các công ty chứng khoán. Thứ nhất là văn bản yêu cầu VNDirect khẩn trương khắc phục sự cố này, đảm bảo an toàn cho khách hàng; thứ hai là văn bản gửi các công ty chứng khoán, đề nghị nâng cao bảo mật lên mức cao nhất.

Lãnh đạo UBCKNN khẳng định đây là sự kiện của riêng VNDirect, không ảnh hưởng đến thị trường chung, hai Sở giao dịch chứng khoán đã chủ động ngắt kết nối đến VNDirect.

Đến sáng nay (29/3), theo ông Sơn, lãnh đạo công ty báo cáo đã cơ bản thực hiện xong các bước khắc phục, dự kiến đưa hệ thống trở lại hoạt động vào ngày 1/4. Đồng thời, VNDirect khẳng định tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã check được số dư tài khoản.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn, UBCKNN luôn đề cao bảo mật hệ thống giao dịch của các Sở giao dịch và các công ty chứng khoán, và trong vòng 20 năm của thị trường chưa có sự cố gì lớn liên quan vấn đề này. Theo đó, tất cả đều có phương án xử lý nếu xảy ra các sự cố. “Các công ty chứng khoán đều đầu tư rất lớn vào hệ thống bảo mật, ví dụ VNDirect đầu tư đến 200, 300 tỷ đồng vào hệ thống này”, ông Sơn thông tin.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, cơ quan quản lý đã mời các cơ quan chức năng và Bộ Công an vào xử lý vụ việc này. “Trong thời đại 4.0 này, không ai có thể khẳng định sẽ không có những sự việc như thế này. Chúng ta đã xử lý rất quyết liệt, rất nhanh”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo UBCKNN cũng cho rằng, hiện nay, nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau, nên có thể không giao dịch ở công ty chứng khoán này thì giao dịch ở công ty chứng khoán khác, nên không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường.

Thông tin thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết các cơ quan quan lý nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán đã xử lý kịp thời, rất trúng sau khi xảy ra sự cố. "Đây cũng là sự cố để nhắc nhở các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, an toàn hệ thống", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng cho biết Bộ Tài chính nhận thức tính ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán là vô cùng quan trọng. Bộ tiếp tục chỉ đạo UBCKNN, Sở giao dịch, các thành viên thị trường, các nhà đầu tư luôn phải nâng cao ý thức bảo mật thông tin, có các giải pháp công nghệ cụ thể, hiệu quả để thị trường đạt được mức độ cao về an toàn và ổn định.

Thanh Hoa

Xem thêm tại vnbusiness.vn