Thị trường chứng khoán điều chỉnh nhưng vẫn duy trì được thanh khoản tốt

Tiếp tục chịu áp lực về mặt chỉ số, thị trường chứng khoán mở cửa với diễn biến khá thận trọng. VN-Index ghi nhận sự rung lắc, giảm điểm dưới mốc tham chiếu do nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 điều chỉnh ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, sự phân hóa vẫn được thể hiện với hơn 200 mã tăng giá và lực cầu chủ yếu tìm đến nhóm cổ phiếu truyền thông, xây dựng.

Mặc dù, thị trường trong phiên có ghi nhận nỗ lực phục hồi nhưng vẫn không thể xoay chuyển tình thế trước áp lực chốt lời đến từ các cổ phiếu blue-chips, khiến VN-Index chạm đáy lúc 2h18 giảm 0,62%, VN30-Index giảm 0,78%. Gần một nửa cổ phiếu trong rổ (14 mã) sụt giảm quá 1% trong thời điểm này.

Thanh khoản của thị trường đạt khoảng 15.818,6 tỷ đồng, với tổng khối lượng giao dịch hơn 924 triệu cổ phiếu, trong đó 57% là thanh khoản mua chủ động cho thấy dòng tiền vẫn đang tích cực tham gia thị trường mặc dù không có quá nhiều chuyển biến tốt về mặt điểm số chung.

Tuy nhiên, với việc thanh khoản bán chủ động vẫn tiếp tục gia tăng trên các cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB (-0,5%), VHM (-2,6%) đã khiến cho VN-Index không thể duy trì được sắc xanh. Kết phiên, VN-Index giảm 2.88 điểm tương đương với 0.27% xuống 1075.17.

Khả năng duy trì thanh khoản đang là tín hiệu tích cực cho thị trường hiện tại, vì luôn có những rung lắc mạnh do chốt lời, khi đó cần một lượng tiền dồi dào để vào thay thế, nếu không thị trường sẽ sụt giảm cả loạt.

Mặc dù thị trường giảm điểm, nhưng số mã tăng có phần chiếm ưu thế hơn với 225 mã tăng, trong khi chỉ có 167 mã giảm ở sàn HSX. Đà tăng tập trung ở nhóm bất động sản có vốn vừa và nhỏ thuộc nhóm bất động sản (CRE, TDH, VRC...), hay ngành Nông nghiệp (DBC, HNG, HAG...). Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực điều chỉnh như VHM, VCB, VIC, TCB...

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên hôm nay với giá trị hơn 443 tỷ đồng, tập trung bán ròng ở các mã như NVL (-77 tỷ đồng), EIB (-65 tỷ đồng), HPG (-48 tỷ đồng), STB (-45 tỷ đồng)… Ở chiều ngược lại, tập trung mua ròng ở các mã như CTG (+40 tỷ đồng), PVD (+13 tỷ đồng), VPI (+13 tỷ đồng)...

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn