Thị trường chứng khoán nỗ lực giữ sắc xanh

VN-Index hiện sắc xanh ngay từ thời điểm mở cửa, tăng hơn 6 điểm. Lập tức, lực bán xuất hiện, đưa thị trường vào trạng thái giằng co quanh mức tham chiếu.

Sang đến phiên chiều, diễn biến rung lắc vẫn tiếp tục. Phải đến cuối phiên, thị trường mới bứt tốc hơn nhờ trợ lực của khối ngoại, bên cạnh sự quay lại dòng tiền nội.

Thị trường chịu áp lực chốt lời ngắn hạn, rơi vào trạng thái giằng co. Nguồn: TradingView
Thị trường chịu áp lực chốt lời ngắn hạn, rơi vào trạng thái giằng co. Nguồn: TradingView

Mặc dù động thái chốt lời ngắn hạn có xuất hiện nhưng thị trường vẫn giữ được sắc xanh cho đến hết phiên. Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,19% tương đương tăng 2,04 điểm lên 1.054,29 điểm, ghi nhận phiên thứ 6 tăng liên tiếp. Đây là chuỗi tăng dài thứ 2 kể từ đầu năm. Ở nhịp tăng cuối tháng Một vừa qua, VN-index đã tăng liền 8 phiên liên tiếp lên ngưỡng 1.124 điểm.

Trong nỗ lực tăng điểm của thị trường phiên hôm nay, không thể không nhắc đến TCB với đóng góp 0,95 điểm, hay VCB tăng 0,94 điểm và GAS có thêm 0,82 điểm cho thị trường. Những mã cổ phiếu này đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: VHM (-0,43 điểm), VPB (-0,41 điểm), HPG (-0,14 điểm), HVN (-0,13 điểm), VNM (-0,104 điểm),…

Thanh khoản thị trường đạt 12.207 tỷ đồng, tăng 17%, là mức tăng cao nhất trong 6 phiên qua. Thanh khoản tăng cho thấy có sự tranh chấp giữa cung và cầu nhưng nhìn chung dòng tiền vẫn hỗ trợ thị trường, thể hiện ở việc mua ròng liên tiếp của khối ngoại, chủ yếu từ dòng vốn ETF.

Tính chung cả 3 sàn, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 9,7 triệu đơn vị, tương ứng giá trị mua ròng là 135,69 tỷ đồng. VHM, HPG, VCB là những mã cổ phiếu được khối ngoại rót tiền mua nhiều nhất. Ở chiều ngược lại, VNM, MSN, VPB, DGW, DGC … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.        

Hiện tại, trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã được cởi bỏ, trong khi các thông tin hỗ trợ từ các giải pháp khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường trong nước đang có những dấu hiệu lạc quan. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay diện rộng cũng kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường.

Tuy nhiên, tâm lý chốt lời ngắn hạn là khó tránh trong giai đoạn hiện nay. Do đó, thị trường khó tránh khỏi rung lắc và giằng co. Nhịp rung lắc ở vùng này chính là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới.

Với diễn biến giảm trước tăng sau như phiên hôm nay, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên ngài mai. Thị trường sẽ có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100 ở 1.067 điểm.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn