Thị trường rực lửa, dòng tiền rút lui, thanh khoản sụt giảm chóng mặt

Áp lực chốt lời đột nhiên tăng vọt trong phiên sáng nay đúng vào thời điểm dòng tiền yếu ớt đã khiến giá cổ phiếu lao dốc hàng loạt. Không giống như biến động giật cục sáng hôm qua, đà bán sáng nay tăng lên từ từ nhưng liên tục và tạo sức ép đến tận phút chót. VN-Index bốc hơi 8,63 điểm (-0,69%) và đang dừng ở mức thấp nhất ngày.

Điều bất ngờ là thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE đã giảm tới 29% so với sáng hôm qua, chỉ đạt khoảng 6.142 tỷ đồng. Rổ VN30 giảm giao dịch 24% còn 2.392 tỷ đồng. Trong khi đó độ rộng cực hẹp với 98 mã tăng/324 mã giảm ở sàn này và toàn bộ cổ phiếu trong rổ VN30 đỏ rực.

Thanh khoản quá kém với đà giảm giá áp đảo cho thấy bên mua có vấn đề. Dòng tiền đã rút lui xuống các mức giá thấp hơn khiến bên mua không thể duy trì được vùng giá chọn bán như trước. Thêm nữa ngày càng nhiều nhà đầu tư muốn chốt lời ngắn hạn nên cách duy nhất để tìm đủ thanh khoản là hạ giá bán xuống.

Thống kê trên sàn HoSE hiện đang có 116 cổ phiếu giảm quá 1% so với tham chiếu với mức tập trung thanh khoản khoảng 37,2% tổng khớp của sàn. Dù vậy cũng không nhiều mã xuất hiện thanh khoản quá đột biến: MWG giảm 2,21% giao dịch 265,4 tỷ đồng, HPG giảm 1,31% giao dịch 184,1 tỷ, PDR giảm 6,7% giao dịch 137 tỷ, DGC giảm 1,04% với 127,1 tỷ là đáng kể nhất và là các mã duy nhất đạt trên 100 tỷ đồng thanh khoản. HDB, VCI, VJC, VRE, KBC, HAG, PVD… là các mã khác cũng giảm tương đối mạnh nhưng thanh khoản khá nhỏ do hiệu ứng lùi giá mua hơn là lượng bán quá nhiều.

Phía tăng ngược dòng sáng nay vừa ít về số lượng và cũng ít về thanh khoản. Đại đa số cổ phiếu còn xanh là nhờ giao dịch lẻ tẻ. APH, CMG, AAA, TCH, ELC, DPG, YEG, VOS, HHS là số ít tăng khá trên 1% với thanh khoản vài chục tỷ đồng.

Thị trường rực lửa, dòng tiền rút lui, thanh khoản sụt giảm chóng mặt - Ảnh 1

Hiện tượng thoái lui đột ngột của bên mua cho thấy sự thận trọng thậm chí còn gia tăng so với các phiên trước. Nhịp trồi sụt là điều thường thấy sau chuỗi phiên tăng tích cực. Đó là biểu hiện của việc tranh chấp giữa bên mua và bên bán và chưa có phần thắng. Sáng nay bên bán áp đảo hoàn toàn là điều thể hiện trên bảng điện, nhưng có yếu tố quan trọng là dòng tiền bên mua mất hút. Đó là điều đáng quan tâm hơn chuyện vì sao nhà đầu tư lại bán ra lúc này.

Thiếu cầu sẽ là yếu tố gây bất ổn cho nhịp tăng đang diễn ra. Nếu nhìn lại cả đoạn tăng, thanh khoản thấp hơn đáng kể so với nhịp giảm và càng thấp hơn vùng đỉnh cũ tháng 3 vừa qua. Nhà đầu tư có vẻ chấp nhận lỡ nhịp và nhất quyết không đổ tiền vào mua trở lại.

Một yếu tố nữa cũng gây cản trở đà tăng là sự suy yếu của nhóm blue-chips. VN-Index mất điểm sáng nay chủ đạo là do các trụ như VIC giảm 1,76%, HPG giảm 1,31%, GAS giảm 1,05%, CTG giảm 0,91%. Đó còn là may mắn khi những trụ lớn nhất chưa giảm sâu: VCB giảm 0,43%, BID giảm 0,4%, VHM giảm 0,49%. Nếu các trụ này tạo thêm sức ép, điểm số mất nhiều hơn thì rất có thể sự hoảng loạn sẽ diễn ra.

Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay vẫn duy trì áp lực với mức bán ròng 355,2 tỷ đồng trên sàn HoSE. Đây là phiên sáng bán ròng mạnh thứ 3 liên tục. Những cổ phiếu bị xả tương đối lớn là FPT -38,9 tỷ, HPG -33,6 tỷ, VHM -33,5 tỷ, MWG -30,7 tỷ, VRE -23,9 tỷ, VCI -22,6 tỷ, TPB -22,5 tỷ. Bên mua có TCB +49,7 tỷ, MBB +21,1 tỷ là nhiều.

Xem thêm tại vneconomy.vn