Thua lỗ nặng, VOSCO cắt bỏ những ‘cục máu đông’

Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO, HoSE: VOS) mới đây đã thông qua quyết định giải thể Công ty TNHH MTV Cung ứng nhân lực VOSCO (VCSC) – đơn vị do VOSCO sở hữu 100% vốn và chấm dứt hoạt động chi nhánh Trung tâm Cung ứng thuyền viên tại Hải Phòng. Đây là hai đơn vị có chức năng hỗ trợ nhân sự và vận hành thuyền viên trong hệ sinh thái của VOSCO.

Nội dung công bố thông tin của VOSCO

VCSC được thành lập vào năm 2021 với vốn điều lệ 6 tỷ đồng, chuyên cung ứng và quản lý thuyền viên. Tuy nhiên, giữa năm 2024, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã thu hồi giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của VCSC, với lý do không đáp ứng điều kiện pháp lý về chủ sở hữu. Ngay sau đó, công ty buộc phải dừng toàn bộ hoạt động, thanh lý hợp đồng với các thuyền viên, tiến hành quyết toán thuế và thực hiện các thủ tục giải thể.

Về Trung tâm Cung ứng thuyền viên, chi nhánh này vốn đã ngưng vận hành từ tháng 7/2021, khi VCSC được thành lập. Như vậy, sau khi hoàn tất quá trình giải thể, Vosco sẽ chỉ còn lại hai đầu mối trực thuộc gồm chi nhánh TP.HCM và Trung tâm huấn luyện thuyền viên tại Hải Phòng.

Đáng chú ý, quyết định “siết gọn” bộ máy được đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa trải qua một quý kinh doanh cực kỳ ảm đạm. Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy, doanh thu thuần của VOSCO chỉ đạt 462 tỷ đồng, giảm mạnh 58% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế âm gần 54 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ quý II/2020.

Theo giải trình từ phía doanh nghiệp, nguyên nhân chính đến từ sự suy yếu kéo dài của thị trường vận tải hàng khô, trong khi phân khúc tàu dầu lại chịu ảnh hưởng bởi những biến động khó lường. Đáng lưu ý, ba tàu chủ lực của VOSCO gồm VOSCO Sky, VOSCO Unity và VOSCO Starlight đã đồng loạt phải dừng hoạt động để thực hiện bảo dưỡng định kỳ – gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu.

Cùng với quá trình tái cơ cấu tổ chức, bộ máy lãnh đạo cấp cao của VOSCO cũng trải qua những thay đổi đáng chú ý. Chỉ một ngày trước khi ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra, hai thành viên HĐQT là ông Hoàng Lê Vương, ông Phan Nhân Thảo cùng Bùi Anh Thái - thành viên Ban kiểm soát đã có đơn xin từ nhiệm. Lý do được đưa ra là thực hiện sự điều động công tác từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) – công ty mẹ sở hữu 51% vốn tại VOSCO.

Ngay sau đó, VIMC đã cứ nhân sự thay thế. Ông Lê Duy Dương và ông Nguyễn Vũ Hà được bầu bổ sung vào HĐQT, trong khi bà Đỗ Lan Hương tham gia Ban Kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu VOS bất ngờ tăng trần ngay trong phiên sáng 26/5, bất chấp việc bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhắc nhở do chậm công bố thông tin. Được biết, VOSCO đã không công bố đúng hạn các văn bản liên quan đến hoạt động giao dịch tàu với giá trị từ 292 đến hơn 445 tỷ đồng, đều vượt ngưỡng 10% tổng tài sản theo quy định.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/5, cổ phiếu VOS duy trì ở mức khoảng 14.100 đồng/cổ phiếu, tương đương mức hồi phục gần 25% so với vùng đáy 11.000 đồng đầu tháng 4. Tuy nhiên, so với đỉnh gần 22.000 đồng hồi tháng 7/2024, thị giá hiện tại vẫn còn thấp hơn gần 36%.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn