TOP 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất quý I/2024: Techcombank, MB, Vietcombank dẫn đầu

Đồ họa: Vân Miên.

Theo số liệu Wichart tính toán từ báo cáo tài chính của các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024, tỷ lệ CASA của các nhà băng ghi nhận diễn biến trái chiều. Trong danh sách 27 ngân hàng trên, có 9 nhà băng báo cáo tỷ lệ CASA tăng trưởng so với cuối năm ngoái. 

Techcombank tiếp tục duy trì danh hiệu quán quân về CASA với tỷ lệ 40,5%, tăng 0,6 điểm % so với cuối năm ngoái và nới rộng khoảng cách với phần còn lại của ngành ngân hàng. MB đứng vị trí thứ hai với tỷ lệ CASA đạt 36,1%, giảm 3,5 điểm % so với cuối năm ngoái. Vietcombank xếp thứ ba với tỷ lệ 33,2%, giảm 0,7 điểm %. 

Những vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng CASA lần lượt thuộc về các ngân hàng: MSB, TPBank, VietinBank, ACB, BIDV, Sacombank và VPBank. Top 10 CASA không có thay đổi so với thời điểm ba tháng trước. 

Xét về mức độ tăng giảm (điểm %), MSB là ngân hàng có sự tăng trưởng vợt trội nhất về CASA với mức tăng 2,9 điểm %. Cuối quý I/2024, số dư tiền gửi không kỳ hạn của MSB ở mức 40.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cuối năm ngoái. 

Một số ngân hàng có mức tăng trưởng cao về tỷ lệ CASA tiếp theo có thể kể đến như TPBank (tăng 1,8 điểm %), ABBank (tăng 1,4 điểm %) và LPBank (tăng 1 điểm %). Phần còn lại ghi nhận CASA tăng thấp, dưới 1 điểm %, bao gồm Techcombank, ACB, VIB, NCB và BVBank (Bản Việt). 

Ở chiều ngược lại, PGBank là ngân hàng có mức sụt giảm CASA sâu nhất (giảm 3,6 điểm %), tiếp theo là MB (giảm 3,5 điểm %) và VPBank (giảm 3 điểm %). Tính chung toàn ngành ngân hàng, tỷ lệ CASA đã giảm 0,04 điểm % xuống còn 19%. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn