“Từ taxi sang logistics”: CEO Xanh SM đánh tiếng về tham vọng mới với VinFast EC Van

CEO Xanh SM gọi mẫu xe tải điện EC Van là “món mới đáng gờm” và hé lộ khả năng mở rộng hệ sinh thái từ taxi sang giao vận hàng hóa.

“Từ taxi sang logistics”: CEO Xanh SM đánh tiếng về tham vọng mới với VinFast EC Van

VinFast chính thức gia nhập thị trường xe tải điện với mẫu minivan đô thị EC Van, đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng vào lĩnh vực logistics, một "miếng bánh" mà lâu nay vẫn còn bỏ ngỏ trong hệ sinh thái xe điện của tập đoàn.

Thông tin này được CEO Xanh SM, Nguyễn Văn Thanh, chia sẻ trên trang cá nhân, đồng thời hé lộ tiềm năng mở rộng từ lĩnh vực vận chuyển hành khách sang giao vận hàng hóa. "Từ di chuyển người sang luân chuyển hàng, từ taxi sang logistics", CEO Xanh SM viết, cho thấy hướng đi mới của công ty và vai trò tiên phong của EC Van trong chuỗi giá trị vận tải xanh.

Đối thủ mới của Ahamove, Lalamove và GogoX ?

Cũng trong bài đăng trên MXH vị CEO Xanh SM đã đánh giá EC Van là mẫu xe có tiềm năng lớn trong giao vận đô thị, đặc biệt là ở các ứng dụng như chở hàng cho sàn thương mại điện tử, vận chuyển nội vùng giữa các kho, giao đồ khô cho chuỗi tiện lợi hoặc F&B, luân chuyển giữa các bưu cục, hay đảm nhiệm luôn cả "last-mile delivery".

"Với thân xe kín, vận hành sạch, không bị giới hạn giờ trong đô thị và chi phí vận hành rẻ hơn 60–70% so với xe xăng, EC Van rõ ràng là món mới đáng gờm trong thị trường vốn đang có Lalamove, Ahamove, GogoX", vị CEO này nhận định.

lalamove(1).jpg

Hiện tại, Xanh SM chưa triển khai chính thức dịch vụ giao hàng bằng van điện, nhưng theo thông báo mới nhất, công ty sẽ tham gia phân phối mẫu xe này từ ngày 25/05/2025, đồng thời lên kế hoạch cung cấp dịch vụ logistics sử dụng EC Van trong tương lai gần. Theo đó, sự bổ sung của EC Van không chỉ mang tính kỹ thuật mà có thể là bước mở đầu cho một cho một hệ sinh thái giao vận xanh mà VinFast và Xanh SM cũng nhau phát triển.

Thậm chí, ông Thanh cũng úp mở về việc có thể sau mẫu xe Van, VinFast sẽ trình làm thêm mẫu xe Truck - xe tải.

Bước đầu của hệ sinh thái logistics điện hóa

Khác với các dòng xe máy, ô tô và buýt điện vốn đã quen thuộc với người dùng Việt, EC Van là dòng xe điện đầu tiên của VinFast gia nhập phân khúc xe tải nhỏ. 

Ông Thanh cũng nhận định rằng với thiết kế thân xe kín, vận hành bằng điện, không phát thải và không bị giới hạn giờ hoạt động trong nội đô là những yếu tố giúp EC Van trở thành phương tiện phù hợp cho môi trường đô thị đông đúc.

Theo thông tin, VinFast EC Van (E-City Van) có kích thước 3.767 x 1.680 x 1.790 mm, chiều dài cơ sở 2.520 mm. Xe gồm hai chỗ ngồi phía trước và khoang chứa hàng phía sau dung tích 2.600L, tải trọng trên 600 kg.

499420005_3202240906599787_5011620836444534840_n.jpg

Xe được trang bị động cơ điện công suất tối đa 30kW, mô-men xoắn cực đại 110Nm, tốc độ tối đa 75 km/h. Dung lượng pin khả dụng là 17kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường khoảng 150 km sau mỗi lần sạc đầy. EC Van hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 19,4kW, sạc từ 10% đến 70% pin trong khoảng 42 phút. Ngoài ra, người dùng có thể mua bộ sạc di động 3kW để sạc tại nhà qua đêm.

Xe được trang bị các tính năng an toàn như: phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát lực kéo (TCS) và đèn báo nguy hiểm khi phanh khẩn cấp (ESS).

Với mức giá chỉ 285 triệu đồng (đã bao gồm pin), mẫu xe này không chỉ nhắm đến khách hàng cá nhân mà còn hướng đến doanh nghiệp giao vận những đơn vị đang phụ thuộc vào xe xăng truyền thống để phục vụ nhu cầu logistics đô thị.

Xem thêm tại markettimes.vn