Từng là thương hiệu quốc dân gây sốt suốt thập niên 90, doanh nghiệp Việt Nam 68 năm tuổi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, thua lỗ triền miên
Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của CTCP Giầy Thượng Đình (mã CK: GTD), năm 2024 doanh thu thuần đạt gần 78,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức hơn 80 tỷ đồng của năm 2023.
Giá vốn hàng bán là 68,5 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2023. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 6% và 8,97%.
Kết quả công ty lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2023.

Giày Thượng Đình cũng bị đơn vị kiểm toán nhấn mạnh về việc nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn và bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
Tính đến ngày 31/12/2014, Giày Thượng Đình có tổng tài sản khoảng 120,3 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ. Trong đó, tài sản ngắn hạn ghi nhận hơn 68,7 tỷ đồng với phần lớn là hàng tồn kho và các khoản phải thu.
Tính đến cuối năm 2024, nợ phải trả ở mức trên 94 tỷ đồng, tăng hơn 7%. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm gần 82,9 tỷ đồng với phần lớn là nợ vay tài chính, phải trả người bán, thuế và tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội... Chủ nợ lớn nhất của Giầy Thượng Đình đang là Vietcombank - chi nhánh Thành Công với hơn 22 tỷ đồng.
Những năm trước, Giầy Thượng Đình cũng thường xuyên bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tuy nhiên, ban giám đốc công ty cam kết cố gắng duy trì sản xuất kinh doanh, công ty nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu nên được đơn vị kiểm toán chấp thuận giả định hoạt động liên tục.
Ban lãnh đạo thừa nhận đơn hàng xuất khẩu sụt giảm vì không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy, máy móc lạc hậu; còn thị trường nội địa giảm tiêu thụ 14,5% dù đã mở thêm kênh online và chính sách kích cầu.
Được thành lập từ năm 1957, đến nay Công ty Giầy Thượng Đình đã có 68 năm hoạt động. Đầu thập niên 90, Giầy Thượng Đình gần như giữ vị thế độc tôn, trở thành thương hiệu “quốc dân” với hình ảnh đôi giày vải sọc xanh gắn liền với học sinh, sinh viên và cả vận động viên.
Sau thời kỳ hội nhập, mặt hàng giày dép của Thái Lan và một số nước lân cận xuất hiện ngày càng nhiều cùng sự du nhập của những thương hiệu lớn như Nike hay Adidas đã khiến Giầy Thượng Đình dần tụt lại và dần biến mất khỏi những thành phố lớn.
Từ khi lên sàn giao dịch UPCoM vào năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của công ty Giày Thượng Đình liên tục suy giảm. Công ty chỉ có lãi duy nhất vào năm 2022 với khoản lợi nhuận 117 triệu đồng.
Năm 2025, Giầy Thượng Đình đặt mục tiêu sản xuất từ 700.000-900.000 đôi giày, trong đó xuất khẩu 200.000-300.000 đôi, còn lại tiêu thụ nội địa. Doanh thu kỳ vọng đạt 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 100 triệu đồng.
Công ty cho biết đang đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng gia công xuất khẩu, gia công nội địa có đơn giá phù hợp, kích cầu tiêu thụ nội địa. Cùng với đó, Giầy Thượng Đình cũng tìm kiếm đối tác cùng quản lý sản xuất, sắp xếp sản xuất theo mô hình của khách,...
Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng khác là thực hiện thoái vốn Nhà nước - kế hoạch kéo dài từ năm 2015. Đến cuối năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội là cổ đông lớn nhất của Giày Thượng Đình với gần 68,67% vốn, theo sau là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình với 10% vốn. Ban lãnh đạo Giày Thượng Đình lo ngại nếu không triển khai kịp thời, rủi ro mất vốn sẽ rất lớn.
Xem thêm tại cafef.vn