Vinashinlines phá sản
Tòa án nhân dân TP. Hà Nội ra quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) kể từ ngày 5/5.
Theo đó, toàn bộ hoạt động và các giao dịch liên quan đến doanh nghiệp này sẽ chấm dứt. Vinashinlines không còn nghĩa vụ tài chính đối với các khoản nợ và bị chấm dứt toàn bộ quan hệ lao động với người lao động. Các khoản nợ liên quan đến lương, trợ cấp, bảo hiểm sẽ được cơ quan chức năng cập nhật vào danh sách chủ nợ, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người lao động. Quyền đại diện pháp luật của bà Phạm Thị Thu Hà – Tổng Giám đốc cũng bị chấm dứt, cái tên Vinashinlines sẽ bị xóa khỏi hệ thống đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
Tập đoàn mẹ là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC- UPCoM: MVN) sẽ tiếp nhận và lưu trữ toàn bộ hồ sơ, sổ sách, tài liệu kế toán của Vinashinlines, đồng thời phối hợp thanh lý tài sản để triển khai các thủ tục liên quan.
![]() |
Ảnh minh họa |
Các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản thế chấp sẽ được thanh toán từ số tiền thu được khi xử lý tài sản bảo đảm. Trường hợp giá trị tài sản bảo đảm thấp hơn dư nợ, phần chênh lệch sẽ được đưa vào diện thanh lý tài sản chung của Vinashinlines; nếu cao hơn thì phần vượt sẽ tính vào tài sản còn lại của doanh nghiệp. Đối với tàu New Energy đang sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu, toàn bộ quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng bảo hiểm giữa Vinashinlines và Công ty Bảo hiểm MIC sẽ được chuyển giao cho VFC – đơn vị nhận thế chấp. VFC chịu trách nhiệm thanh quyết toán với MIC; phần còn dư sau bảo hiểm sẽ chuyển về tài khoản của Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, hai dự án tàu biển đã bàn giao tài sản nhưng chưa hoàn tất bàn giao tài chính, gồm: tàu dầu 100.000 DWT chuyển cho PVN và tàu container 1.730 TEU bàn giao cho Công ty đóng tàu Hạ Long. Giao VIMC phối hợp đối chiếu số liệu với các bên và báo cáo cơ quan thi hành án để cập nhật vào danh sách chủ nợ.
Việc thanh toán các khoản nợ không có bảo đảm được thực hiện theo quy định tại Luật Phá sản năm 2014. Tài sản còn lại của doanh nghiệp sau khi xử lý các khoản nợ có bảo đảm sẽ được phân chia theo thứ tự ưu tiên sau: chi phí phá sản; các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Trường hợp tài sản không đủ để thanh toán toàn bộ, các chủ nợ trong cùng một thứ tự ưu tiên sẽ được thanh toán theo tỷ lệ tương ứng với số nợ của mỗi bên.
Vinashinlines là một trong năm đơn vị được Vinalines – nay là MVN – tiếp nhận từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) vào năm 2010 theo quyết định tái cơ cấu tập đoàn này. Doanh nghiệp bắt đầu nộp đơn xin phá sản từ năm 2014.
Năm 2017, ba cựu lãnh đạo của Vinashinlines bị đưa ra xét xử vì tội "Tham ô tài sản". Trong đó, Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc) và Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh) bị tuyên án tử hình, còn Trần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng) lĩnh án tù chung thân. Các bị cáo bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng thông qua việc mua và cho thuê tàu trong giai đoạn 2006 - 2008.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn