VinFast khẳng định sức mạnh thương hiệu nội địa, hãng xe điện Trung Quốc BYD tiết lộ 'lối đi riêng'

Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam, BYD – hãng xe điện Trung Quốc đã tạo được sự chú ý nhờ các sự kiện lái thử và trải nghiệm xe. Tuy nhiên, thách thức lớn đặt ra là BYD không có kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc riêng, trong bối cảnh nhu cầu hạ tầng sạc đang gia tăng và cạnh tranh từ các đối thủ mạnh như VinFast rất gay gắt.

Khác với thị trường Trung Quốc, nơi BYD đã đạt doanh số kỷ lục nhờ hệ sinh thái hạ tầng và sự hỗ trợ từ chính phủ, tại Việt Nam, hãng phải đối mặt với những rào cản lớn.

Năm 2023, VinFast đã xây dựng mạng lưới 3.000 trạm sạc với 150.000 trụ sạc trên toàn quốc, tạo lợi thế lớn trong việc cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dùng xe điện. Ngày 3/6/2024, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất chiếm khoảng một nửa thị phần nội địa đã cùng VinFast ký kết Thỏa thuận Hợp tác kinh doanh hệ thống trạm sạc xe điện tại hệ thống Cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Chưa dừng lại, tới đầu tháng 11/2024, CTCP Năng lượng EverSolar đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN để chuyển đổi mô hình thành trạm sạc nhượng quyền V-GREEN. Theo đó, EverSolar mua lại một số trạm sạc thuộc hệ thống trạm sạc EverCharge trên toàn quốc và chuyển đổi sang mô hình trạm sạc nhượng quyền V-GREEN để phục vụ độc quyền cho các chủ xe điện VinFast.

VinFast khẳng định sức mạnh thương hiệu nội địa, hãng xe điện Trung Quốc BYD tiết lộ 'lối đi riêng'
VinFast đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác kinh doanh hệ thống trạm sạc xe điện tại hệ thống Cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Ảnh minh hoạ

Với sự tham gia của các đối tác trên cả nước, hệ sinh thái xe điện VinFast sẽ được mở rộng, phát triển mạnh mẽ và ngày càng hoàn thiện với mạng lưới trạm sạc phủ kín 63 tỉnh thành, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc lớn nhất thế giới. Theo thống kê gần nhất, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 2 tại Đông Nam Á có thương hiệu xe nội địa vượt qua hết các hãng xe ngoại để vươn lên số 1 thị trường. Cụ thể, ngày 12/11, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10, tăng 21% so với tháng trước, nâng tổng số lũy kế từ đầu năm lên hơn 51.000 chiếc. Với thành tích này, VinFast chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, vượt qua cả các hãng xe động cơ đốt trong truyền thống như Toyota và Hyundai.

Thực tế cho thấy, bài toán hạ tầng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của xe điện. Một ví dụ điển hình là Wuling – hãng xe điện Trung Quốc khác – đã gặp khó khăn tại Việt Nam với mẫu xe điện nhỏ gọn Wuling Hongguang MiniEV, khi thiếu đi sự hỗ trợ hạ tầng sạc. Mặc dù thu hút sự chú ý lúc đầu, mẫu xe này chỉ bán được hơn 500 chiếc do không đủ hạ tầng để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Trước bối cảnh đó, phía BYD khẳng định sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống trạm sạc công cộng. Theo ông Võ Minh Lực, đại diện của BYD tại Việt Nam, hãng sẽ đầu tư hệ thống trạm sạc tại các đại lý để phục vụ khách hàng. Mỗi đại lý BYD được yêu cầu lắp đặt từ 2-3 trụ sạc nhanh và 3-5 trụ sạc chậm. Hiện hãng có 35 đại lý trên toàn quốc và đặt mục tiêu mở rộng lên 100 đại lý vào năm 2026. Ngoài ra, BYD cũng hợp tác với các đối tác bên ngoài để bổ sung các giải pháp sạc nhanh cho người dùng.

VinFast khẳng định sức mạnh thương hiệu nội địa, hãng xe điện Trung Quốc BYD tiết lộ 'lối đi riêng'
BYD sẽ tặng kèm khách hàng máy sạc tại nhà. Ảnh minh hoạ

Điểm đáng chú ý, khi mua xe, khách hàng của BYD sẽ được tặng kèm máy sạc tại nhà công suất 7kW và miễn phí lắp đặt. Theo đại diện hãng, nếu di chuyển trong đô thị khoảng 50-70 km/ngày, người dùng chỉ cần sạc một lần mỗi tuần. Bên cạnh đó, xe BYD còn trang bị sẵn máy sạc cầm tay công suất 2,2 kW, cho phép người dùng sạc ở bất kỳ đâu có ổ cắm điện, từ quán cà phê đến nhà hàng.

Đồng thời, BYD cũng kỳ vọng vào lợi thế công nghệ pin Blade, với khả năng vận hành liên tục từ 400-50km mỗi lần sạc đầy, giúp người dùng không phải quá lo lắng về quãng đường di chuyển. Đây là điểm cộng quan trọng để hãng xe này tạo dựng niềm tin và sự tiện lợi cho khách hàng, dù chưa có hệ thống trạm sạc riêng.

Khi thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, chiến lược linh hoạt và các giải pháp sạc đa dạng của BYD đưa ra có thể giúp hãng cạnh tranh hiệu quả. Tuy nhiên, để thực sự thành công, BYD sẽ cần nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng niềm tin với khách hàng và đảm bảo sự tiện lợi trong quá trình sử dụng xe điện tại một thị trường đầy thử thách như Việt Nam.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn