Vinpearl: Doanh thu tăng mạnh trước thềm 'tái xuất' HoSE
Mới đây, Công ty Cổ phần Vinpearl đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025, cho thấy bức tranh kinh doanh tươi sáng trước thềm niêm yết.
Theo báo cáo, kết thúc 3 tháng đầu năm, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinpearl – bao gồm dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và các dịch vụ liên quan – đạt 2.435 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận gộp tăng trưởng ấn tượng, ở mức 83%, đạt 450 tỷ đồng.
Vinpearl cho hay, kết quả tích đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu du lịch, sự kiện và vui chơi giải trí trên toàn quốc, cùng với chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành của doanh nghiệp.
Tính hết quý I/2025, tổng số lượt khách lưu trú tại khối khách sạn Vinpearl 18% so với quý I/2024 trong khi VinWonders đón gần 1,6 triệu lượt người, tăng 29% so với năm ngoái. Các thị trường mục tiêu, đặc biệt là các thị trường doanh nghiệp tập trung mở rộng như Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ… đều ghi nhận đà tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên, do không còn ghi nhận khoản lãi đột biến từ việc chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh như năm 2024, doanh thu tài chính của Vinpearl giảm 6 lần so với cùng kỳ, chỉ đạt 515 tỷ đồng.
Khấu trừ thêm chi phí và thuế, thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam báo lãi ròng 90 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu phản ánh chiến lược tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ cốt lõi.
Năm 2025, Vinpearl đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt khoảng 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 1.700 tỷ đồng. Đây được đánh giá là một kế hoạch đầy tham vọng, phản ánh quyết tâm mạnh mẽ của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa lợi nhuận từ các dịch vụ cốt lõi.
Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong quý đầu tiên, Vipearl mới chỉ hoàn thành khoảng 21% kế hoạch doanh thu và 5% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ trong các quý còn lại.
Để hiện thực hóa kế hoạch đề ra, Vinpearl cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ hệ thống cơ sở hạ tầng, với kế hoạch khai trương nhiều khách sạn, công viên giải trí và sân golf mới. Cùng với đó, công ty cũng sẽ đẩy mạnh các sản phẩm du lịch sáng tạo nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách.
Kế hoạch phát triển táo bạo nói trên được xây dựng trong bối cảnh Vinpearl đang bước vào giai đoạn cuối cùng của hành trình niêm yết cổ phiếu. Doanh nghiệp dự kiến chào sàn HoSE vào tháng 5/2025. Sự kiện này được kỳ vọng mở ra cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới cho Vinpearl, đồng thời giúp doanh nghiệp này khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tại Việt Nam.
Cuối năm 2024, Vinpearl đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận trở thành công ty đại chúng. Đến tháng 2/2025, doanh nghiệp hoàn tất phát hành hơn 70 triệu cổ phiếu với giá 71.350 đồng/cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 17.933 tỷ đồng. Với mức giá phát hành này, Vinpearl tự định giá công ty ở ngưỡng gần 5 tỷ USD.
Trong quá khứ, Vinpearl từng niêm yết HoSE vào tháng 1/2008 nhưng sau đó đã hủy niêm yết vào tháng 12/2011 để sáp nhập vào Tập đoàn Vingroup – CTCP (HoSE: VIC).
Xem thêm tại vietnamfinance.vn