VinSpeed và THACO đều muốn làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD, Bộ Xây dựng lên tiếng
Ngày 4/6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, Bộ Xây dựng đã đề cập đến việc VinSpeed và THACO cùng muốn thực hiện tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết đã cùng các chuyên gia, đơn vị tư vấn họp để thẩm định đề xuất của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều vướng mắc. Bộ Xây dựng đề nghị sau khi dự án có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (F/S), sẽ lựa chọn hình thức kêu gọi đầu tư kỹ lưỡng hơn.
"Tinh thần của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần thiết không có nghĩa là chúng ta làm ào ào. Bộ Xây dựng sẽ có báo cáo gửi Chính phủ và cấp có thẩm quyền về dự án đường sắt tốc độ cao một cách chi tiết hơn" - Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng - Trần Hồng Minh |
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, do Nhà nước thực hiện. Tuyến dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Dự án được đầu tư mới theo khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tuyến đường không chỉ phục vụ vận tải hành khách, có thể chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, mà còn đảm bảo yêu cầu quốc phòng an ninh.
Chính phủ đặt mục tiêu lựa chọn nhà thầu thi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước tháng 11/2026 và khởi công vào tháng 12/2026.
Tuy nhiên, hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 68, VinSpeed (thuộc Vingroup) và THACO đều đã có văn bản kiến nghị được thực hiện dự án, đồng nghĩa với việc chuyển giao từ Nhà nước sang tư nhân.
![]() |
Ảnh minh họa |
Về điểm chung, cả hai doanh nghiệp đều đề xuất tổng mức đầu tư 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Trong đó, doanh nghiệp sẽ tự thu xếp 20% vốn (tương đương 12,27 tỷ USD), phần còn lại hơn 49 tỷ USD sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, có sự bảo lãnh của Chính phủ và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. THACO và VinSpeed đều muốn được khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt để phát triển các khu đô thị.
Về tiến độ, VinSpeed cam kết triển khai dự án trong 5 năm (1 giai đoạn), còn THACO đề xuất thực hiện trong 7 năm, chia làm 2 giai đoạn. Cả hai đều rút ngắn thời gian thực hiện so với phương án Nhà nước tự làm là 10 năm.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng thông về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng vốn đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng, kết nối với Trung Quốc, đang được các địa phương vào cuộc rất quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện khu vực dự án có khoảng 20 đơn vị đang tiến hành khoan khảo sát địa chất. Bộ Xây dựng đang nỗ lực để khởi công dự án vào ngày 19/12.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn