VN-Index “lội ngược dòng” phiên ATC

Thị trường chứng khoán sáng nay bị bao phủ bởi sắc đỏ sau khi Tổng cục Thống kê công bố các số liệu vĩ mô quý I/2023. Mức tăng trưởng GDP đạt 3,32% được cho là thấp ngang với thời điểm áp lực COVID-19 năm 2020, trong khi công nghiệp chế biến chế tạo hay sản xuất và phân phối điện nước đang có mức tăng trưởng âm. Con số này chệch hướng khá xa với những dự báo lạc quan trước đó của các công ty chứng khoán.

Tâm lý bi quan về số liệu đã làm suy yếu đến dòng tiền, thanh khoản tụt dốc khiến thị trường rung lắc mạnh, giằng co dưới mức tham chiếu. Kết thúc phiên sáng, thị trường “bốc hơi” 4,74 điểm. Trên sàn HOSE, chiếm 60% là sắc đỏ. Thanh khoản khớp lệnh trên sàn này chỉ có 3.465 tỷ đồng, giảm tới 30% so với phiên hôm qua.

Rổ VN-30 sáng nay cũng đỏ rực với 21 mã giảm. May nhờ có TCB, MBB và HPG “gánh team” nên nhóm Blue-chips chỉ giảm nhẹ 0,36%.

Sang buổi chiều, thị trường vẫn cứ lình xình dưới tham chiếu. Mãi đến phiên ATC, thị trường có cú nảy bất ngờ, đảo chiều thành công khi VN-Index tăng vọt từ 1.051,76 điểm lên 1.056,33 điểm lúc đóng cửa. Thị trường lại phác họa trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng" lần thứ 7 liên tiếp.

Cùng xu hướng với thị trường, nhóm vốn hóa lớn cũng đảo chiều thành công nhờ sự phục hồi của VCB (+0,5%), VNM (+0,7%), BID (+0,4%), CTG (+0,3%), VIB (+0,5%)… và nới rộng đà tăng trên 1% của TCB (+1,6%), MBB (+1,7%), MSN (+15%), SSI (+1,2%). Đây cũng là những mã cổ phiếu có tác động tích cực nhất tới thị trường hôm nay.

Ở chiều ngược lại, GAS (-0,9%), VPB (-0,5%), MWG(-1%), SAB (-0,3%), FPT (-0,3%) là những cổ phiếu có tác động chính khiến thị trường giảm sâu.

Nhìn chung, thị trường vẫn có sự phân hóa rõ rệt. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán dẫn dắt thị trường, giúp kéo thị trường lên dù chỉ nhích tăng được 2,04 điểm, đồng thời đóng góp tích cho thanh khoản thị trường. Trong khi đó, các nhóm ngành nông lâm ngư nghiệp giảm sâu như: APC, ASM đều giảm hơn 1,5%, SSC giảm 3,2%, HAG giảm 0,5%...

Tổng khối lượng giao dịch cả 3 sàn đạt 541,33 triệu đơn vị. Thanh khoản khớp lệnh toàn thị trường giảm 26% còn 9.357 tỷ đồng.

Về giao dịch khối ngoại, nhà đầu tư nước ngoài có động thái bán ròng sau nhiều phiên mua vào liên tiếp. Khối này bán ròng tổng cộng 208 tỷ đồng trên sàn Hose, trong đó STB và VPB là hai mã bị bán nhiều nhất, với giá trị bán ròng lần lượt là 82 tỷ đồng và 77 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 4,6 tỷ đồng, chủ yếu là bán ròng mã SHS (4,4 tỷ đồng). Riêng UpCOM, nhà đầu tư ngoại lại mua ròng 3,6 tỷ đồng, trong đó ACV của Tổng công ty Hàng không Việt Nam được mua ròng tới 5,3 tỷ đồng.

Với xu hướng vận động sáng tăng chiều giảm gần đây, bên cạnh sự hạ nhiệt của các biến số rủi ro, thị trường trong những phiên tới có thể “mở biên” để tiệm cận mốc 1.060 điểm.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn