VN-Index tăng điểm 9 phiên liên tiếp

Định vị thị trường

Chứng khoán Mỹ đang khá thành công trong việc xoa dịu tâm lý nhà đầu tư thế giới. Dow Jones và S&P 500 vẫn tiếp tục những nỗ lực bứt phá khỏi đường MA200 trong đêm qua với việc tăng lần lượt 0,43% và 0,57%.

Các thị trường tại châu Á sau các phiên trì hoãn thì từ phiên hôm qua, đã có thêm những động thái bắt nhịp theo xu hướng chung. Trong phiên cuối tuần, các chỉ số NIKKEI 225, CSI 300, KOSPI, TWSE, SET đồng loạt tăng điểm trong đó NIKKEI 225 và KOSPI tăng gần 1%.

VN-Index cũng đang trải qua chuỗi phiên tăng điểm khá ấn tượng với 8 phiên tăng điểm trước đó. Bước tiến của thị trường không quá mạnh mẽ nhưng lại đi lên một cách khá chắc chắn và bản lĩnh. Ít nhất trong 3 phiên vừa qua, không ít lần lực bán chốt lời đã xuất hiện nhưng thị trường đều vượt qua.

VN-Index tăng điểm 9 phiên liên tiếp ảnh 1

Phiên cuối tuần cũng là một phiên thị trường Việt Nam thể hiện được sự kiên cường.

Chất xúc tác

Số liệu về GDP quý 1/2023 đã được công bố và theo nhiều dự báo của các chuyên gia, kết quả kinh doanh quý 1/2023 nhiều khả năng sẽ khó có những con số tích cực. Tuy nhiên, rất có thể những kỳ vọng đã được phản ánh vào những biến động của thị trường từ quý 4/2022 và các tháng đầu năm nay. Vận động của VN-Index ở thời điểm hiện tại đang hướng về các quý tới đây.

Câu chuyện hạ lãi suất huy động và cho vay vẫn đang khá nóng sau khi Ngân hàng nhà nước đã có động thái giảm lãi suất điều hành ngay trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa qua. Hiện nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng lãi suất hạ thêm trong bối cảnh hệ thống dư dả về thanh khoản còn lãi suất liên ngân hàng qua đêm chỉ ở quanh mức 1%.

Điều này dường như không hề ngẫu nhiên bởi 4/5 phiên gần nhất, khối lượng giao dịch của HOSE đều vượt bình quân 20 phiên. Kể cả khi xuất hiện áp lực chốt lời hay khối ngoại đảo chiều bán ròng trong 2 phiên 29-30/3, thị trường cũng gần như không có xáo trộn đáng kể nào.

Vận động nhóm ngành

Nhóm ngành "thính" nhất với dòng tiền của thị trường là Chứng khoán đang liên tục có những cổ phiếu tăng nóng trong các phiên gần đây. Cổ phiếu BSI (+6,93%) chốt phiên tăng trần và qua đó đã có 3/5 phiên tăng trần trong tuần này. Tính chung cả 5 phiên, BSI đã tăng tới 27,2%.

Cổ phiếu FTS (+4,5%) cũng khép lại tuần với biên độ khá rộng, qua đó tăng 18,01% trong cả tuần. Đây là diễn biến đi ngược lại hoàn toàn với những đánh giá của lãnh đạo của FTS tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 khi cho biết FTS sẽ có kết quả kinh doanh quý 1/2023 không mấy tích cực.

Các mã SSI, VCI, VND cũng đều kết tuần với trạng thái khá tích cực trong đó SSI còn vươn lên chiếm vị trí số 1 về thanh khoản, đạt 680 tỷ đồng. Hiện cả 3 cổ phiếu này đã có chuỗi 4 tuần tăng giá liên tiếp.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn liên tục duy trì sự hậu thuẫn cho thị trường khi phần lớn các cổ phiếu đều khép phiên trong sắc xanh. Một số trường hợp còn tăng trên 2% như OCB, TCB, HDB. Chiều ngược lại, vẫn có mã giảm giá nhưng đây là trường hợp cá biệt VCB (-1,4%) bởi mã này thực tế vẫn đang neo sát đỉnh thời đại.

Vận động của VCB cũng không gây lo lắng bởi giai đoạn này, thị trường đã có sự trở lại của nhóm Vingroup. VHM (+3,94%) có phiên tăng giá thứ 2 liên tiếp trong khi VIC (+2,42%) là phiên thứ 4 liên tiếp. Có thể sẽ sớm xuất hiện những nhịp điều chỉnh của 2 cổ phiếu này. Dù vậy, nếu việc hạ nhiệt diễn ra một cách lành mạnh, thị trường vẫn sẽ cơ hội để chinh phục lại vùng 1.100 điểm trong thời gian tới.

VN-Index chốt phiên cuối tuần tăng 5,2 điểm lên 1.064,64 điểm (+0,49%). Thanh khoản tiếp tục cho thấy sự dồi dào khi đạt 640 triệu đơn vị, tương đương 11.829 tỷ đồng. Số mã tăng chiếm tỷ lệ gần 44%.

VN-Index tăng điểm 9 phiên liên tiếp ảnh 2

Nhà đầu tư nước ngoài cũng trở lại mua ròng hơn 160 tỷ đồng.

Ngoài các nhóm Chứng khoán, Ngân hàng, một số cổ phiếu Khu Công nghiệp như KBC (+6,83%), SZC (+4,61%), GVR (+5,44%) cũng để lại dấu ấn tích cực. Ở nhóm Bất động sản, bên cạnh các "ông lớn", thì DIG (+4,65%), HDC (+3,3%) cũng tận dụng cơ hội để tăng giá.

Trên HNX và UPCoM, SHS (+2,2%), IDC (+2,8%), CEO (+2,3%), MBS (+6,8%), VGI (+5,4%), VTP (+1,9%) đều giao dịch hứng khởi. HNX-Index chốt phiên tăng 0,75% lên 207,5 điểm, giá trị giao dịch tăng vọt lên 1.195 tỷ đồng. Trong khi đó, UPCoM-Index tăng 0,35%, đạt giá trị 318 tỷ đồng.

Xem thêm tại nhipsongkinhdoanh.vn