Ai đang làm cản trở dự án Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ?

Ngày 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, UBND tỉnh này vừa nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo ông Hưng, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài tuyến 32,53km.

Đến thời điểm này, các địa phương có dự án đi qua địa bàn đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 24,04km/32,53km, đạt 73,9%. Bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được 21,18/32,53km, đạt 65,1%. Còn 8,49km chưa bàn giao, trong đó khoảng 6,5km liên quan đến các hộ dân vào khu tái định cư.

Ai đang làm cản trở dự án Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ? ảnh 1
Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ

Về công tác tái định cư, có khoảng 437 hộ dân bị ảnh hưởng cần phải di dời đến 11 vị trí tái định cư với diện tích dự kiến khoảng 43,109 ha. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã được các đơn vị hoàn thành công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế di dời; thỏa thuận phương án kỹ thuật với các Chủ sở hữu công trình.

Kế hoạch vốn năm 2023 được giao là 1.147 tỷ đồng, đến nay, đã giải ngân được 71,27 tỷ đồng đạt 6,21%. Như vậy, đến thời điểm này tiến độ thực hiện các khu tái định cư chưa đạt được theo kế hoạch đề ra của UBND tỉnh, ông Hưng cho hay.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, một số vướng mắc lớn trong trong công tác GPMB hiện nay trên tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ liên quan đến các thủ tục thu hồi đất, tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị (Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) quản lý; công tác giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn qua vị trí nhà máy Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị…

Trong đó, liên quan đến công tác GPMB của dự án có thu hồi đất cao su do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý với diện tích 414.987,9 m2. Tuy nhiên, đến ngày 24/5/2023, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mới thống nhất chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị phối hợp với 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh tiến hành các thủ tục GPMB.

Bên cạnh đó, Ban GPMB cũng nhận nhiều nội dung kiến nghị của người dân về điều chỉnh tuyến nhánh cầu vượt ngang Km714+123 (khóm 5, thị trấn Bến Quan); kiến nghị xử lý cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 9 với cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ… cần UBND tỉnh chỉ đạo hướng xử lý.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB khẩn trương nộp hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ sau thẩm định gửi Sở TN&MT. Giao Sở TN&MT tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh hồ sơ để thẩm định, rà soát trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt toàn bộ trước 15/6/2023.

Tỉnh quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2023 để đơn vị thi công triển khai thực hiện nhằm góp phần giải ngân nguồn vốn đầu tư đúng tiến độ, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ để có cái nhìn thực tế về hiện trạng.

Xem thêm tại tienphong.vn