"Cá mập" Petri Deryng: Lãi suất thấp sẽ khuyến khích nhà đầu tư quay lại thị trường chứng khoán

Trong bức thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng, nhà sáng lập và quản lý PYN Eltie Fund cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ bứt tốc trở lại trong phần còn lại của năm 2023 trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm xuống.

Nhận định về tình hình vĩ mô quý 1, người đứng đầu Pyn Elite Fund cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chậm lại ở mức 3,3%; xuất khẩu cũng ghi nhận những kết quả kém khả quan hơn - tương đồng với các nước xuất khẩu khác ở châu Á, sức mua của người dân cũng giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, ông Petri Deryng tin tưởng tiêu dùng trong nước đã chạm đáy trong quý đầu năm.

Cũng theo ông Petri Deryng, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục neo cao. Lạm phát đang được kiểm soát ở mức ổn định sẽ tạo điều kiện cho NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ đạt 6,5% trong năm nay trong khi quỹ Pyn Elite thận trọng hơn với dự phóng GDP có thể tăng trưởng trên mức 5,5%.

Xét tới thị trường chứng khoán, ông Petri Deryng nhận định các cổ phiếu trên thị trường Việt Nam vẫn có định giá tương đối hấp dẫn. Đặc biệt, thanh khoản được cải thiện và môi trường lãi suất thấp hơn sẽ khuyến khích các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường.

"Chính phủ đã rất nhanh chóng thực hiện hàng loạt biện pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán. Dù vậy, thị trường chứng khoán vẫn đang đi ngang và chưa có xu hướng tăng rõ rệt", ông Petri Deryng đưa quan điểm.

Theo chia sẻ, giá trị cổ phiếu PYN Elite đang tăng dần, tỷ suất sinh lợi kể từ đầu năm đạt 6%.

Trước đó, Pyn Elite Fund đã công bố báo cáo hoạt động tháng 4/2023 với hiệu suất đầu tư âm 1,8%. Lũy kế 4 tháng đầu năm, hiệu suất của quỹ đầu tư đến từ Phần Lan vẫn dương 4,47%.

Tại thời điểm 28/4/2023, giá trị tài sản ròng/ccq của PYN Elite Fund đạt gần 413 Euro. Quy mô danh mục (AUM) đạt hơn 720 triệu Euro (~18.720 tỷ đồng), giảm khoảng 11 triệu Euro (~300 tỷ đồng) so với thời điểm cuối tháng 3/2023.

Top 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục chiếm gần 89% danh mục của quỹ, không nhiều thay đổi so với cuối tháng 3 với 5 cổ phiếu ngân hàng (CTG, STB, TPB, MBB, HDB), chứng chỉ quỹ VNFinLead ETF mô phỏng nhóm tài chính - nơi 90% là cổ phiếu ngân hàng và một vài cái tên quen thuộc khác như ACV, VRE, VHM...

Xem thêm tại cafef.vn