Cạnh tranh giá với chợ truyền thống, mảng kinh doanh thịt lợn mang về cho Masan gần 400 tỷ đồng
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 18.609 tỷ đồng trong quý II, tăng 4,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỷ đồng (giảm 65% so với cùng kỳ 2022).
Doanh thu của Masan tăng nhẹ trong bối cảnh 82,3% doanh nghiệp có kết quả kinh doanh suy giảm, hầu hết các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam đều kinh doanh “lao dốc”. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022 và lợi nhuận sau thuế 868 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của Masan MEATLife (MML) trong 6 tháng đầu năm đạt 3.303 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022 |
Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Masan chủ yếu đến từ những “trụ cột” chính như The Crown X (TCX), WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH).
Doanh thu của The CrownX ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỷ đồng trong quý II/2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận đạt 3.507 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 1.976 tỷ đồng trong quý II/2023, lần lượt tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu nhưng WinCommerce đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị. Theo đó, doanh thu thuần của WinCommerce đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỷ đồng trong quý II, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ, WinCommerce tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp lên 24,8%, tăng 270 điểm cơ bản so với biên nhuận gộp 22,1% của quý I. Đáng chú ý, trong tháng 6 năm 2023, biên EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, và khấu hao) của WinCommerce đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.
Đối với Masan Consumer Holdings, doanh thu thuần ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ, tăng trưởng quý II/2023 đạt mức 13% lên 6.675 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của Masan MEATLife (MML) trong 6 tháng đầu năm đạt 3.303 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp đạt 381 tỷ đồng, tăng gần 245% so với cùng kỳ năm ngoái. Masan lý giải, sở dĩ Masan MEATLife có doanh thu và lợi nhuận ấn tượng là nhờ doanh số cao ở tất cả các phân khúc sản phẩm.
Cụ thể, đối với chế biến thịt, trong 6 tháng qua, doanh thu tăng 45,5%, lên mức 1.108 tỷ đồng do sản lượng tăng mạnh. Masan MEATLife đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu.
Chỉ riêng mảng sản xuất, chế biến, kinh doanh thịt và bán trà sữa đã mang lại cho Masan lợi nhuận khoảng 886 tỷ đồng.
Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý II/2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer Holdings liên tục mở rộng và đạt 45% trong quý II/2023, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý II/2022. Biên EBITDA của Masan Consumer Holdings đã tăng lên 25,0% trong quý II/2023, tăng khoảng 150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý II/2022.
Thanh Hoa
Xem thêm tại vnbusiness.vn