CEO Vinhomes nói lý do lãi lớn nhưng chưa chia cổ tức

DSC00917

Đoàn Chủ tịch AGM năm 2024 Vinhomes. Ảnh: VL.

Ngày 24/4, CTCP Vinhomes đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên (AGM) năm 2024 tại Hà Nội, với tất cả tờ trình được thông qua.

Năm 2023, trong bối cảnh thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, nhờ sự nhạy bén đón đầu các cơ hội trên thị trường, Vinhomes đã đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh năm 2023. Cụ thể, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vinhomes năm 2023 đạt 103.557 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng tích cực 66% so với năm 2022. Tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi (bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes, các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào doanh thu tài chính) đạt 121.357 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch và tăng 49% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch năm 12% và tăng 15% so với năm 2022, đạt 33.533 tỷ đồng.

Với tình hình triển khai các dự án, Vinhomes cho biết đã ra mắt các dự án Vinhomes Sky Park và Vinhomes Golden Avenue. Ngoài ra, công ty còn công bố quy hoạch Ocean City, được đồng bộ từ 3 khu đô thị Vinhomes phía Đông Hà Nội bao gồm Vinhomes Ocean Park 1, 2 và 3, với tổng diện tích lên tới gần 1.200 ha.

HĐQT Vinhomes nhận định 2024 sẽ là một năm nhiều thử thách nhưng cũng mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp có nền tảng quản trị vững chắc, Vinhomes đề ra mục tiêu doanh thu năm 2024 là 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 35.000 tỷ đồng, từ đó tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững. Các dự án trọng điểm như Ocean City, Vinhomes Royal Island… được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho công ty trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Công ty cũng đặt mục tiêu mở bán các đại dự án mới trong năm nay và từng bước triển khai các dự án nhà ở xã hội, hướng tới mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ "an cư" cho hàng triệu người lao động.

Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế năm 2023, HĐQT Vinhomes dự kiến trình ĐHĐCĐ kế hoạch trích 5 tỷ đồng vào Quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ công ty. Toàn bộ phần lợi nhuận còn lại dự kiến để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Phần thảo luận:

HĐQT đánh giá thế nào về kế hoạch doanh số năm 2024?

Ông Lê Tiến CôngKế toán trưởng: Vinhomes đặt kế hoạch doanh số năm 2024 tăng trưởng lên 120.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3, ngoài ra còn có Vinhomes Royal Island Hai Phong và một số dự án khác. Chúng tôi dự kiến sẽ mở bán trong năm 2024 ở thời điểm thích hợp.

Kế hoạch này là khả thi, nhờ những tín hiệu tích cực của thị trường địa ốc trong thời gian qua.

Vinhomes nhận định thế nào về thị trường địa ốc năm 2024?

Bà Nguyễn Thu Hằng – Tổng Giám đốc: Trong năm 2024, HĐQT đánh giá thị trường địa ốc có hồi phục nhưng không nhanh như kỳ vọng. Cầu thị trường vẫn tốt nhờ nhu cầu lớn, nguyên nhân bởi việc thúc đẩy đầu tư hạ tầng sẽ hỗ trợ câu chuyện đô thị hóa, ngoài ra yếu tố dân số trẻ ở Việt Nam với nhu cầu an cư lạc nghiệp lớn cũng tác động tích cực tới cầu thị trường. Bên cạnh đó, một số báo cáo nghiên cứu độc lập cho thấy nguồn cung năm 2024 ở các thành phố lớn sẽ hồi phục, song hạn chế, đặc biệt là các sản phẩm tốt với điều kiện pháp lý đảm bảo.

Tại sao chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2023 công ty tăng mạnh?

Ông Lê Tiến Công: Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh phù hợp với tốc độ tăng trưởng công ty trong việc đầu tư và phát triển các dự án. Một phần chi phí phát sinh tăng do Vinhomes hỗ trợ đối tác hoàn thiện tiện ích trong khu vực Ocean Park 2 và Ocean Park 3, hay dự án Grand Park. Điều này góp phần giúp cho cư dân sớm về ở.

Còn về chi phí phạt, BCTC Vinhomes tuân thủ theo đúng chuẩn mực kế toán. Cổ đông có thể hiểu loại chi phí này có bản chất giống chi phí sử dụng vốn để tối ưu hóa nguồn vốn công ty.

Vinhomes năm 2024 có phát hành trái phiếu ra quốc tế không, có kèm chứng quyền không?

Bà Nguyễn Thu Hằng: Vinhomes tại AGM năm 2023 đã trình ĐHĐCĐ về việc khi có cơ hội sẽ phát hành trái phiếu quốc tế. Chúng tôi đánh giá đây là kênh dẫn vốn trung/dài hạn của công ty. Tuy nhiên, do tình hình thị trường năm 2023 chưa thuận lợi và tối ưu hóa về mặt chi phí, công ty có thể khai thác nguồn vốn trong nước… nên kế hoạch này chưa thực hiện.

Chúng tôi sẽ bám sát thị trường quốc tế sát sao và sẽ nắm bắt cơ hội khi có những diễn biến tích cực.

Ngoài ra, Vinhomes từ trước đến nay chỉ phát hành trái phiếu không kèm chứng quyền.

Kế hoạch kinh doanh 2024-2030? Kế hoạch trọng tâm giai đoạn 2030-2035?

Bà Nguyễn Thu Hằng: Chúng tôi định hướng trong 5 – 10 năm tới sẽ phấn đấu đạt mục tiêu nâng cao chuẩn sống, vững bước tiên phong. Về vị trí địa lý, các dự án và quỹ đất của Vinhomes luôn đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững. Đội ngũ R&D Vinhomes luôn nghiên cứu bổ sung những thiết kế, tiện ích tốt nhất cho các cư dân nhằm đảm bảo nâng giá trị dự án.

Ngoài ra, Vinhomes dự kiến sẽ phát triển các đại dự án. Chúng tôi đang vừa thiết kế, nghiên cứu thị trường và chuẩn bị nguồn vốn trung/dài hạn.

Kế hoạch phát triển dự án tại Đan Phượng, Cổ Loa? Liên quan đến các dự án Nhà ở xã hội khi nào Công ty sẽ mở bán 2 đại dự án tại Hải Phòng, Nha Trang?

Ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch HĐQT: Vinhomes đang triển khai theo thủ tục pháp lý theo quy định. Công ty dự kiến mở bán sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý. Công ty sẽ sớm công bố đến các cổ đông.

Tại sao giá cổ phiếu không ổn định, có gì đáng ngại không? Lợi nhuận công ty có nhiều nhưng sao chưa chia cổ tức? Có sự luân chuyển dòng tiền hệ sinh thái công nghiệp – công nghệ?

Bà Nguyễn Thu Hằng: Trên BCTC, số dư cho vay với bên liên quan của Vinhomes với các công ty liên quan là rất ít. Với Vinfast, họ có những kênh tự huy động vốn, chứ Vinhomes không có vai trò tài trợ vốn. Các nghiệp vụ với bên liên quan của Vinhomes chủ yếu nhằm tối ưu hóa kỳ hạn cho vay.

Đối với vấn đề cổ tức, thực tế công ty có chia cổ tức trong năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, từ khi thị trường địa ốc có dấu hiệu không tốt, HĐQT có báo cáo với AGM và đề xuất giữ lại lợi nhuận năm 2022 và 2023 nhằm chuẩn bị phương án, tình hình bán hàng… Vinhomes cũng cần chuẩn bị nguồn vốn để chờ cơ hội mới, tiếp tục giữ vị thế tiên phong của công ty trên thị trường.

Đánh giá tình hình tín dụng, hỗ trợ bất động sản năm 2024, mức lãi suất, tình hình tín dụng?

Ông Nguyễn Tiến Công: Thị trường tài chính giai đoạn vừa qua đã có sự tích cực hơn, nhờ đó việc đi vay, huy động vốn trở nên thuận lợi hơn. Giai đoạn vừa qua, Vinhomes đã phát hành trái phiếu và mức độ hấp thụ tốt. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đã quen với Nghị định 65. Mặt khác, phải kể đến những hỗ trợ từ Chính phủ, nhờ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có dấu hiệu tích cực trở lại. Tôi nghĩ, các nhà băng có khẩu vị khác nhau, song đều ưu tiên những doanh nghiệp và chủ đầu tư uy tín, với các dự án có khả năng vượt trội.

Ở góc độ người mua nhà, lãi suất các ngân hàng thương mại cho người mua nhà ở mức tốt so với giai đoạn trước, các khoản vay chỉ từ 6 – 6,55%.

Các Luật thông qua tác động gì giá đất, tình hình triển khai dự án của Vinhomes?

Ông Phạm Thiếu Hoa: Việc Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được thông qua đã hỗ trợ sự minh bạch trong các vấn đề đất đai. Để rõ ràng hơn, Chính phủ đề nghị các Bộ ra Nghị định để hướng dãn Luật. Vinhomes và các công ty địa ốc đã và đang đóng góp ý kiến dự thảo các Nghị định này. Tôi đánh giá những luật mới có ảnh hưởng tích cực hơn, minh bạch hơn và đỡ chồng chéo giữa các Luật.

Xem thêm tại nhadautu.vn