Chốt một số hạng mục quan trọng để ‘lên đời’ sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng

Ngày 15/5, ông Lưu Nhất Phong – Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định – cho biết địa phương đang tập trung hoàn thiện các thủ tục phục vụ cho dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại sân bay Phù Cát. Công tác kiểm đếm diện tích bị ảnh hưởng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng để áp giá đền bù ngay khi bảng giá đất cụ thể được phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: "Khối lượng công việc còn lại là rất lớn, đặc biệt là thủ tục thẩm định hồ sơ, chuyển giao đất quốc phòng và lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, mốc thời gian khởi công vào tháng 8/2025 là không thay đổi".

> > Chỉ nửa tháng nữa, sẽ có thêm lối rẽ vào nhà ga 11.000 tỷ được ví như 'thành phố hàng không' của Việt Nam

Chốt một số hạng mục quan trọng để ‘lên đời’ sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng - Ảnh 1.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định khảo sát dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Phù Cát. Ảnh: Báo Xây dựng

UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, hồ sơ khai thác mỏ đất phục vụ thi công và các thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng, đất lúa. Tất cả các nội dung này cần được hoàn tất để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp chuyên đề vào tháng 5/2025.

Với những phần diện tích thuộc khu quân sự do Trung đoàn 925 và Trung đoàn 940 quản lý, địa phương đã chủ động phối hợp để xây dựng phương án bồi thường, di dời và hoàn trả hạ tầng nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng. Việc thẩm định và cấp kinh phí cho các đơn vị quân sự sẽ được tiến hành ngay sau khi phương án được phê duyệt.

Chốt một số hạng mục quan trọng để ‘lên đời’ sân bay gần 60 tuổi do Mỹ xây dựng - Ảnh 2.
Phối cảnh sân bay Phù Cát. Ảnh: Internet

UBND tỉnh cũng đã chốt mốc thời gian cụ thể cho từng phần việc: Trong tháng 5/2025: hoàn thành phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cho khu vực đường cất hạ cánh số 2. Trong tháng 6/2025: hoàn tất chi trả đền bù và trình hồ sơ thiết kế xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng. Trong tháng 7/2025, hoàn thành toàn bộ công tác đền bù, bàn giao đất để kịp thời khởi công vào tháng 8/2025.

Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông triển khai ngay phương án di dời nhằm phục vụ thi công dự án đúng tiến độ.

Riêng UBND thị xã An Nhơn được giao nhiệm vụ khẩn trương phê duyệt quy hoạch khu tái định cư Tân Nghi (xã Nhơn Mỹ) và khu tái định cư tại Vĩnh Phú (phường Nhơn Thành), đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/5.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết liệt, Bình Định đang nỗ lực để dự án đường cất hạ cánh số 2 sân bay Phù Cát được khởi công đúng kế hoạch, qua đó tạo cú hích lớn cho phát triển giao thông hàng không và thu hút đầu tư cho khu vực Nam Trung Bộ.

Cảng hàng không Phù Cát (trước 1975 gọi là Sân bay Gò Quánh) được Không quân Mỹ xây dựng vào năm 1967 phục vụ cho chiến tranh xâm lược ở Việt Nam. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Phù Cát do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý sử dụng làm Trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích. Đến năm 1984, Tổng cục hàng không cho ngừng khai thác vận chuyển hàng không dân dụng tại sân bay Quy Nhơn vì thế sân bay Phù Cát được triển khai thêm hoạt động bay hàng không dân dụng.

> > Cầu tre vượt biển dài nhất Việt Nam: Do một cựu chiến binh đề xuất ý tưởng, quá trình thi công vô cùng công phu

Xem thêm tại nguoiquansat.vn