Chưa thể truy cập hệ thống Chứng khoán VNDirect sáng 26/3

Theo thông báo của Công ty Chứng khoán VNDirect (Mã VND - HoSE), hệ thống của công ty đã bị tấn công từ 10h sáng Chủ Nhật ngày 24/3.

Đến cuối phiên 25/3, vấn đề lỗi hệ thống vẫn chưa được khắc phục, nhà đầu tư không thể truy cập bảng giá. Cổ phiếu VND đóng cửa giảm 1,4% cùng khối lượng sang tay cao thứ hai trong lịch sử giao dịch với 86,3 triệu đơn vị, giá trị cao kỷ lục gần 2.100 tỷ đồng.

Cập nhật của người viết đến 7h sáng 26/3, tình trạng lỗi hệ thống VNDirect vẫn chưa được khắc phục, nhà đầu tư/khách hàng vẫn chưa truy cập được bảng giá giao dịch của công ty.

Chưa thể truy cập hệ thống của Chứng khoán VNDirect đến sáng 26/3
Hình minh họa

VNDirect hiện một trong những công ty chứng khoán TOP đầu Việt Nam, hiện đứng thứ 3 ba về thị phần môi giới trên thị trường. Trong khi đó, các đối thủ như VPS và SSI đang chiếm giữ các vị trí hàng đầu với tỷ lệ thị phần cao hơn. Tuy nhiên, sự cố hệ thống ngày 25/3 có thể ảnh hưởng lớn tới khoảng cách giữa VNDirect với các công ty chứng khoán TOP đầu cũng như nhóm bám đuổi (Mirae Asset, TCBS, FPTS...).

Sự cố hệ thống tại VNDirect đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng đối với cả công ty và nhà đầu tư. Những lỗi kỹ thuật này có thể gây cản trở đến hoạt động giao dịch mua bán, rút tiền của nhà đầu tư, trong một số trường hợp gây thiệt hại cho danh mục chứng khoán. Điều này không chỉ gây thiệt hại đến nguồn lợi về phí giao dịch của công ty chứng khoán mà còn làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng cung cấp dịch vụ ổn định của VNDirect.

Sự cố hệ thống bị “stop” không chỉ ảnh hưởng đến cổ đông và khách hàng mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến sự vận động minh bạch của thị trường chứng khoán như: Suy giảm thanh khoản trên thị trường chứng khoán; diễn biến giá cổ phiếu và biến động của các chỉ số.

Đáng chú ý, sự cố nghiêm trọng của VNDirect diễn ra ngay trong đợt diễn tập lần 2 về chuyển đổi hệ thống KRX của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) từ ngày 23-30/3.

Hiện chưa rõ thời điểm hoàn tất của Chứng khoán VNDirect. Tuy nhiên, theo nguồn Thanh Niên, một chuyên gia an ninh mạng cho biết, để tìm ra nguyên nhân đầy đủ của một cuộc tấn công mạng sẽ mất từ 1-2 tuần, thậm chí kéo dài cả tháng nếu muốn giải quyết.

"Thực tế, trên thế giới đã có thống kê về các vụ việc xâm nhập, thời gian giải quyết trung bình mất 100-200 ngày. Hệ thống có thể đưa vào hoạt động trở lại sớm hơn nhưng các biện pháp khắc phục triệt để còn kéo dài", vị này nói.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn