Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm 17.229 tỷ đồng; mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ

TP.HCM khởi công dự án rạch Xuyên Tâm với tổng vốn đầu tư 17.229 tỷ đồng

Sáng 10/5, TP.HCM chính thức khởi công dự án cải tạo môi trường rạch Xuyên Tâm sau nhiều năm trì hoãn. Dự án có tổng vốn đầu tư 17.229 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2023 đến 2028.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án cải tạo môi trường rạch Xuyên Tâm - Ảnh: Lê Minh
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án cải tạo môi trường rạch Xuyên Tâm - Ảnh: Lê Minh

Dự án gồm nạo vét, làm sạch dòng kênh; xây dựng hệ thống thoát nước, đường giao thông, vỉa hè, cây xanh và các công trình phụ trợ. Tuyến chính dài 6.628 m cùng ba nhánh Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu dài 2.237 m, đi qua quận Gò Vấp và Bình Thạnh.

Rạch Xuyên Tâm nhiều năm qua là điểm nóng ô nhiễm, ngập úng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống cư dân hai bên bờ. Dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện triệt để tình trạng này, kết nối hạ tầng giao thông và thu gom nước thải về nhà máy xử lý tập trung của thành phố.

Tổng cộng 2.215 hộ dân bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng, trong đó riêng quận Bình Thạnh chiếm hơn 2.000 trường hợp. Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã triển khai thi công. Đại diện Ban Hạ tầng cam kết tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả môi trường và nâng cao chất lượng sống người dân.

Xác định cơ quan chủ quản cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.734 tỷ đồng

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 125 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 43.734 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước. Tuyến đi qua Bình Định (40 km) và Gia Lai (85 km), điểm đầu tại Quốc lộ 19B (An Nhơn, Bình Định), điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (TP Pleiku, Gia Lai).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tách dự án thành hai dự án thành phần. Địa phương nào có đoạn tuyến đi qua sẽ là cơ quan chủ quản, nhằm thúc đẩy tiến độ và trình các cơ chế chính sách đặc thù. Bộ Xây dựng đề xuất chia như sau:

Dự án thành phần 1 (dài 90 km, vốn 34.565 tỷ đồng) do Bộ Xây dựng quản lý.

Dự án thành phần 2 (dài 35 km, vốn 9.169 tỷ đồng) do UBND tỉnh Gia Lai làm chủ quản.

Nguồn vốn dự kiến từ ngân sách Trung ương, địa phương và nguồn tăng thu – tiết kiệm chi giai đoạn 2021–2030.

Dự kiến, Quốc hội sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2025, hoàn thành nghiên cứu khả thi vào quý III/2025, khởi công cuối năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Trong tương lai, khi Bình Định và Gia Lai sáp nhập theo Nghị quyết 60, toàn tuyến sẽ nằm trên địa bàn một tỉnh.

TP.HCM cải cách thủ tục để “kéo” 7 tỷ USD vốn FDI

TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2025, với nền tảng là cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh hạ tầng. Quý I/2025, Thành phố đã thu hút 567,2 triệu USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ.

Hiện TP.HCM đang thúc đẩy các dự án lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (hơn 113.000 tỷ đồng), Lotte Eco Smart City và 84 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2024–2025, tổng vốn hơn 296.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực ưu tiên gồm giao thông, y tế, giáo dục, logistics, công nghệ cao và đô thị theo định hướng TOD.

Đặc biệt, Thành phố cam kết cắt giảm mạnh thời gian xử lý hồ sơ đầu tư: cấp mới giấy chứng nhận từ 15 còn 7 ngày; điều chỉnh nội dung từ 10 còn 5 ngày; đổi tên dự án, nhà đầu tư từ 3 còn 1 ngày.

TP.HCM cũng đang xây dựng phần mềm quản lý đầu tư có sử dụng đất và kiến nghị sửa hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư để xử lý thủ tục trọn gói cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thành phố đồng thời tập trung tháo gỡ vướng mắc với các dự án FDI cần gia hạn hoặc bất động sản đang bị “kẹt” pháp lý, nhằm khai thông nguồn vốn và tạo đà phát triển bền vững cho môi trường đầu tư.

Hải Phòng đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Chiều 11/5, TP. Hải Phòng đồng loạt khởi công, động thổ, khánh thành loạt dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng thành phố.

Nổi bật là lễ động thổ Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 với quy mô 652,73 ha, tổng vốn hơn 8.000 tỷ đồng. Đây là cứ điểm mới đón làn sóng đầu tư công nghệ cao, mở rộng không gian công nghiệp và tạo việc làm.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ thuê lại đất giữa các nhà đầu tư thứ cấp với chủ đầu tư Khu công nghiệp Tràng Duệ 3
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ thuê lại đất giữa các nhà đầu tư thứ cấp với chủ đầu tư Khu công nghiệp Tràng Duệ 3

Tại sân bay Cát Bi, dự án mở rộng sân đỗ giai đoạn 2 (1.151 tỷ đồng) được khởi công, đáp ứng thêm 11 vị trí đỗ máy bay, giúp nâng cao năng lực khai thác và giảm quá tải.

Tập đoàn Vingroup cũng khởi công Vinhomes Golden City rộng hơn 240 ha tại Dương Kinh – Kiến Thụy, định hướng phát triển thành khu đô thị xanh, thông minh, kết nối giao thương khu vực phía Đông Nam.

Ở huyện Tiên Lãng, Cụm công nghiệp Tiên Cường II quy mô 50 ha, vốn gần 700 tỷ đồng đã khai trương, hiện thu hút 8 nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy đạt 52%, tập trung vào ngành công nghiệp nhẹ, sạch, không gây ô nhiễm.

Ngoài ra, TP. Hải Phòng đã khánh thành Khu nhà ở công nhân Pegatron (1.600 tỷ đồng) tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải; đồng thời khởi công Khu nhà ở xã hội rộng 22,4 ha tại quận Hải An, với 13 tòa chung cư và 117 nhà liên kế.

Cuối cùng là lễ khởi công khách sạn 5 sao cao 30 tầng tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng), góp phần nâng cấp hạ tầng du lịch, thương mại của thành phố.

Tín hiệu thuận cho việc mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai vốn 7.668 tỷ đồng

Dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai (dài 83 km) lên quy mô 4 làn xe đang có tiến triển tích cực. Tổng mức đầu tư dự kiến 7.668 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương đầu tư và giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Xây dựng và VEC đánh giá tính khả thi dự án, năng lực tài chính và quản lý của VEC. Báo cáo phải hoàn thành trước ngày 15/5/2025.

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Hiện đoạn Nội Bài - Yên Bái đã đạt chuẩn 4 làn xe, trong khi đoạn Yên Bái - Lào Cai chủ yếu vẫn là 2 làn, gây mất an toàn khi lưu lượng xe tăng cao. VEC đề xuất mở rộng để đồng bộ toàn tuyến, phù hợp mặt bằng hiện có, rút ngắn tiến độ thi công.

Về nguồn vốn, VEC đề xuất dùng 3.055 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước (40%) và 4.613 tỷ đồng VEC huy động (60%). Dự kiến lãi vay 9%/năm, thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài khoảng 20 năm, đến năm 2045.

Dự án nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2050, định hướng phát triển tuyến Nội Bài - Lào Cai thành đường cao tốc 6 làn xe.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị bố trí nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án. VEC được giao chuẩn bị kế hoạch triển khai để khởi công trong năm 2025, bảo đảm tiến độ và khả năng giải ngân.

Đoạn Yên Bái - Lào Cai từng dài 121 km, trong đó 40 km đã được mở rộng. Dự án lần này sẽ hoàn thiện đoạn còn lại nhằm khai thác hiệu quả, nâng cao an toàn và năng lực lưu thông toàn tuyến.

Khởi công cao tốc CT.08 vốn 20.000 tỷ đồng và KCN Hưng Phú: Mở ra cơ hội đầu tư lớn cho Thái Bình

Ngày 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công tuyến cao tốc CT.08 (Ninh Bình – Hải Phòng) đoạn qua Thái Bình, Nam Định và Khu công nghiệp Hưng Phú. Đây là hai dự án lớn mở ra không gian phát triển mới cho Thái Bình và vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Tuyến cao tốc CT.08 dài 60,9 km (trong đó Thái Bình 33,3 km, Nam Định 27,6 km), tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP. Tuyến đường 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h, kết nối các tỉnh vùng đồng bằng với cảng biển Hải Phòng, tạo động lực phát triển công nghiệp – dịch vụ và giảm chi phí logistics.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công Dự án đường cao tốc CT.08.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công dự án đường cao tốc CT.08.

Khu công nghiệp Hưng Phú có diện tích trên 200 ha, tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng, thuộc Khu kinh tế Thái Bình. Dự án có vị trí chiến lược, kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đây là khu công nghiệp được giải phóng mặt bằng nhanh nhất tỉnh, kỳ vọng thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách và tạo hàng nghìn việc làm.

Thủ tướng nhấn mạnh tuyến cao tốc CT.08 là đột phá về hạ tầng, liên kết vùng và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ông yêu cầu Thái Bình, chủ đầu tư và các bộ ngành đẩy nhanh thủ tục, thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, đặc biệt hoàn thành sớm trước 6 tháng vào năm 2026.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cam kết cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng, tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư và huy động toàn lực thực hiện thành công các dự án trọng điểm này.

Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên

Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu tại Hưng Yên, với tổng vốn khoảng 39.787 tỷ đồng (tương đương 1,533 tỷ USD). Dự án do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên đề xuất, triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, diện tích gần 990 ha, chia thành khu trong đê (210 ha) và ngoài đê (780 ha).

Phối cảnh Dự án Khu phức hợp đô thị, khu sinh thái Khoái Châu.
Phối cảnh dự án Khu phức hợp đô thị, khu sinh thái Khoái Châu.

Dự án gồm 4 tiểu khu: khu dân cư sinh thái gắn với sân gôn (387 ha), khu sinh thái – sân gôn (220 ha), khu đô thị thương mại – dịch vụ (181 ha, dân số dự kiến 29.700 người), và khu cây xanh công viên chuyên đề (99 ha). Riêng hạng mục sân gôn gồm 54 lỗ, diện tích 241 ha.

Tiến độ dự án kéo dài từ quý II/2025 đến quý II/2029, thời hạn hoạt động 50 năm. Bộ Tài chính đề xuất cho phép UBND tỉnh Hưng Yên lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, đồng thời yêu cầu địa phương hoàn thiện các điều chỉnh về chương trình phát triển nhà ở, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Dự án được kỳ vọng phát huy tiềm năng khu vực, tạo cú hích thu hút du khách, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khai thác hiệu quả tuyến du lịch sông Hồng nối Hưng Yên với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Bắc Ninh thu hút thêm hơn 856 triệu USD vốn đầu tư

Ngày 12/5, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng. Tại sự kiện, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 7 doanh nghiệp, thu hút thêm hơn 856 triệu USD vốn đầu tư, gồm cấp mới cho 5 doanh nghiệp và tăng vốn cho 2 dự án hiện hữu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Bắc Ninh cần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và liên kết với doanh nghiệp FDI, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ông cũng đề nghị địa phương phối hợp với Bắc Giang để định hướng phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế khu vực phía Bắc.

Tính đến hết 4 tháng đầu năm 2025, Bắc Ninh đã thu hút hơn 2,4 tỷ USD vốn đầu tư, trong đó vốn FDI đạt gần 1,93 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước khoảng 470 triệu USD.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đánh giá những kết quả này là nền tảng quan trọng giúp Bắc Ninh phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh tỉnh đang khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào nghiên cứu – phát triển, ứng dụng công nghệ cao như AI, tự động hóa, sinh học.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, sẽ là lực lượng chủ công trong kiến tạo giá trị mới. Với 24.877 doanh nghiệp hoạt động, Bắc Ninh đang dần khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp – công nghệ của vùng và cả nước.

EVNNPT là chủ đầu tư Dự án đường dây 220 kV Tân Sơn Nhất - Thuận An

Theo Quyết định số 888/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư và giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư Dự án đường dây 220 kV Tân Sơn Nhất - Thuận An.

Dự án nhằm tăng cường liên kết lưới điện giữa TP.HCM và Bình Dương, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khu vực, đặc biệt là trạm 220 kV Tân Sơn Nhất – nơi cấp điện cho sân bay. Đồng thời, giảm tải cho các đường dây 220 kV hiện hữu và nâng cao tính ổn định hệ thống điện quốc gia.

Sơ đồ mặt bằng tuyến đường dây 220 kV Tân Sơn Nhất - Thuận An.
Sơ đồ mặt bằng tuyến đường dây 220 kV Tân Sơn Nhất - Thuận An.

Dự án gồm đoạn cáp ngầm dài 7,8 km và đường dây trên không dài 5,4 km, thực hiện trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Tại trạm biến áp 220 kV Tân Sơn Nhất (xây mới), sẽ xây dựng 2 ngăn lộ kết nối với trạm biến áp 220 kV Thuận An (hiện hữu), đồng bộ hệ thống điều khiển, bảo vệ, thông tin và SCADA.

Các bộ, ngành trung ương như Tài chính, Công Thương, Xây dựng, TN&MT được giao trách nhiệm phối hợp quản lý, hướng dẫn EVNNPT hoàn thiện hồ sơ, lựa chọn công nghệ, đánh giá tác động môi trường và bảo đảm đầu tư hiệu quả, đúng quy định.

UBND TP.HCM và Bình Dương sẽ cập nhật dự án vào quy hoạch, thực hiện các thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đảm bảo tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

EVNNPT chịu trách nhiệm huy động đủ vốn, triển khai dự án đúng tiến độ, bảo toàn vốn nhà nước và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong toàn bộ quá trình thực hiện.

Bộ Xây dựng giao đầu mối chuẩn bị đầu tư 5 dự án đường sắt quốc gia

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm, cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Các đơn vị được giao gồm:

  • Ban QLDA 2: tuyến Hà Nội – Đồng Đăng
  • Ban QLDA Thăng Long: tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái
  • Ban QLDA 85: tuyến Vũng Áng – Mụ Giạ
  • Ban QLDA Mỹ Thuận: tuyến TP.HCM – Cần Thơ
  • Ban QLDA 6: tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu
  • Ban QLDA đường Hồ Chí Minh: tuyến vành đai phía Đông Hà Nội

Trong đó, 4 tuyến từng do Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt thực hiện nay được chuyển giao lại để đảm bảo tiến độ.

Các dự án sẽ sử dụng vốn chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2025–2027. Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban quản lý chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và chi phí, chủ động tiếp nhận kết quả nghiên cứu trước đó, tránh trùng lặp và lãng phí.

Một số dự án lớn đang lập báo cáo tiền khả thi như:

  • TP.HCM – Cần Thơ: dài 175,2 km, vốn 219.829 tỷ đồng
  • Biên Hòa – Vũng Tàu: dài 132 km, vốn 143.371 tỷ đồng
  • Vũng Áng – Mụ Giạ: dài 103 km, vốn 27.485 tỷ đồng

Các dự án kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và hoàn thiện mạng lưới đường sắt quốc gia.

Hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định

Ngày 13/5, tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ hợp long cầu vượt sông Đáy, thuộc Dự án tuyến đường bộ ven biển giai đoạn I. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 682 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương, góp phần kết nối giao thông Ninh Bình – Nam Định, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế biển.

Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định.
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định.

Cầu dài 1,2 km, rộng 12m, gồm 22 nhịp, sử dụng công nghệ dầm đúc hẫng cân bằng hiện đại. Nền móng cầu dùng cọc khoan nhồi dài trên 100m. Tuyến đường dẫn dài 3,25 km được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, tốc độ 80 km/h.

Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc. Sau lễ hợp long, các đơn vị thi công tập trung hoàn thiện mặt cầu, lan can, hệ thống thoát nước và phần đường còn lại. Mục tiêu hoàn thành công trình trước ngày 2/9/2025 – dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh.

Cầu vượt sông Đáy khi hoàn thành sẽ kết nối hiệu quả với Nam Định và Thanh Hóa, hình thành trục giao thông ven biển liên vùng, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế, giao thương, logistics và du lịch. Đây cũng là tuyến phòng thủ quan trọng trước biến đổi khí hậu, góp phần củng cố quốc phòng – an ninh khu vực ven biển Bắc Trung Bộ.

Đảm bảo các điều kiện để khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 13/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP nhằm triển khai Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Dự án có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại, là tuyến đường sắt điện khí hóa đầu tiên tại Việt Nam, được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù tương tự tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Bản đồ tổng hướng tuyến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bản đồ tổng hướng tuyến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương lập, trình và triển khai dự án. Bộ Xây dựng được ủy quyền thực hiện nhiều thẩm quyền của người quyết định đầu tư như giao chủ đầu tư, phê duyệt hồ sơ thiết kế và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Các địa phương sẽ chủ trì thu hồi đất, bồi thường, tái định cư và chủ động ứng vốn ngân sách địa phương để triển khai.

Lộ trình thực hiện: Hoàn tất thủ tục chỉ định thầu, khảo sát, thiết kế kỹ thuật từ tháng 5–6/2025. Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 7–8/2025. Khởi công dự kiến vào tháng 12/2025. Hoàn thành toàn dự án chậm nhất vào năm 2030.

Chính phủ cũng yêu cầu triển khai phát triển đô thị theo mô hình TOD quanh các ga, trong đó các tỉnh rà soát quy hoạch, khai thác quỹ đất, đấu giá vùng phụ cận để phát triển đô thị gắn kết hạ tầng giao thông.

Bình Định lập quy hoạch khu đô thị, nghỉ dưỡng, bến siêu du thuyền rộng 5.200 ha

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực phát triển đô thị, nghỉ dưỡng, thương mại, du lịch và Bến siêu du thuyền Đề Gi với quy mô khoảng 5.200 ha, trải dài trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Phù Cát.

Khu vực quy hoạch giáp biển Đông, Cảng Phù Mỹ, các xã và thị trấn lân cận. Dự toán chi phí lập quy hoạch hơn 660 triệu đồng từ ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện 2 tháng. Đây là 1 trong 22 khu đất được HĐND tỉnh phê duyệt để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025–2026.

Khu vực được quy hoạch Không gian phát triển đô thị, nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, du lịch và Bến Siêu du thuyền Đề Gi. Ảnh: Dũng Nhân.
Khu vực được quy hoạch Không gian phát triển đô thị, nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, du lịch và Bến Siêu du thuyền Đề Gi. Ảnh: Dũng Nhân.

Sở Tài chính được giao tổ chức đấu thầu, Sở NN&MT chuẩn bị phương án di dời Cảng cá Đề Gi, Sở VH-TT&DL xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Du thuyền năm 2025. UBND các huyện liên quan phải điều chỉnh quy hoạch vùng và đô thị phù hợp với quy hoạch mới.

Công ty CP Đô thị biển – Siêu du thuyền Lạc Việt Palmer Johnson đã đề xuất dự án trị giá 4,6 tỷ USD tại khu vực Đề Gi – Vũng Bồi, với thời gian hoạt động 70 năm. Dự án hướng đến giới siêu giàu toàn cầu, kỳ vọng biến Bình Định thành trung tâm du lịch – tài chính đẳng cấp quốc tế. Nhà đầu tư cam kết góp 30% vốn, 50% vốn vay ngân hàng và kêu gọi phần còn lại từ đối tác chiến lược.

Tập đoàn Nga Rosatom đề xuất lò phản ứng hạt nhân VVER-1200 cho Việt Nam

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn Rosatom (Nga) vừa ký Thỏa thuận hợp tác về sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Rosatom đề xuất lò phản ứng VVER-1200 – công nghệ hiện đại, công suất 1.200 MW – cho dự án nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn tại Việt Nam.

Lò VVER-1200 thuộc loại lò phản ứng nước áp suất (PWR), đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của IAEA sau thảm họa Fukushima, đang được vận hành tại Nga, Trung Quốc, Bangladesh và Belarus.

Một nhà máy điện hạt nhân của Rosatom tại Nga.
Một nhà máy điện hạt nhân của Rosatom tại Nga.

Lộ trình hợp tác giữa hai bên gồm: xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân ở Việt Nam; cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng tại Đà Lạt; đào tạo nhân lực và tham gia liên danh nghiên cứu quốc tế MBIR.

Rosatom đã khảo sát địa điểm tiềm năng tại Đồng Nai để xây dựng lò phản ứng nghiên cứu hiện đại. Trong khi đó, Tổng giám đốc Rosatom khẳng định việc đàm phán về kỹ thuật và tài chính vẫn đang được triển khai và đây mới là bước khởi đầu.

Trong Tuyên bố chung Việt Nam – Nga, hai nước khẳng định tầm quan trọng của hợp tác hạt nhân, nhấn mạnh việc đẩy nhanh dự án Trung tâm Khoa học hạt nhân và đào tạo nhân lực. Đồng thời, hai bên cũng hướng đến hợp tác trong năng lượng tái tạo, sạch và an toàn.

Tháng 1/2025, Rosatom và EVN đã ký bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 14/5/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

VinSpeed cam kết thu xếp 20% vốn (12,27 tỷ USD), phần còn lại đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất trong 35 năm. Phương án này giúp giảm áp lực ngân sách so với phương án được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết 172/2024/QH15.

Hình minh họa Dự án đường sắt cao tốc trên thế giới.
Hình minh họa dự án đường sắt cao tốc trên thế giới.

Dự án đặt mục tiêu khởi công trước tháng 12/2025 và hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2030. VinSpeed đang đàm phán với đối tác công nghệ từ Trung Quốc, Đức và Nhật Bản để chuyển giao công nghệ, sản xuất đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu tại Việt Nam, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực trong nước.

Công ty cũng đề xuất hợp tác với Vingroup và Vinhomes phát triển đô thị xung quanh các ga theo mô hình TOD, nhằm tạo nguồn thu bù đắp chi phí, nâng cao hạ tầng và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Phó Tổng giám đốc Đào Thụy Vân nhấn mạnh đây là bước đi lịch sử của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, thể hiện khát vọng cống hiến và sự chủ động trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc quốc gia. VinSpeed hiện có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng và là thành viên trong hệ sinh thái do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập.

Hơn 61.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng

Ngày 13/5, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, tổng vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 dự kiến khoảng 61.513 tỷ đồng, gồm 19.607 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ đồng cho bến cảng kinh doanh dịch vụ.

Cảng biển Sóc Trăng gồm các khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề cùng các bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú bão. Trong đó, cảng Trần Đề đóng vai trò cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn.

Cảng biển Trần Đề đóng vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn Vùng.
Cảng biển Trần Đề đóng vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn Vùng.

Tổng hàng hóa qua hệ thống cảng đến năm 2030 dự kiến từ 30,7–41,2 triệu tấn, hành khách từ 522.000–566.000 lượt. Hạ tầng gồm từ 16–18 cầu cảng dài 2.693–3.493 m. Đến 2050, hàng hóa tăng trưởng bình quân 5,5–6,1%/năm.

Các dự án ưu tiên gồm: bến ngoài khơi Trần Đề, bến phục vụ Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, cảng tổng hợp Cái Côn, cảng xăng dầu Mỹ Hưng. Hạ tầng hỗ trợ gồm luồng tàu, đê chắn sóng, hệ thống VTS, đài thông tin duyên hải…

Diện tích sử dụng đất khoảng 1.331 ha và vùng nước khoảng 148.486 ha, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, logistics và tăng cường liên kết vùng trong dài hạn.

Chính phủ trình Quốc hội duyệt Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.734 tỷ đồng

Chính phủ vừa trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 125 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng vốn đầu tư 43.734 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Dự án chia thành 2 đoạn: đoạn qua Bình Định (40 km, 18.054 tỷ đồng) và Gia Lai (85 km, 25.680 tỷ đồng), dự kiến thực hiện từ 2025 đến 2029. Tuyến có điểm đầu tại QL19B (Bình Định) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (Pleiku, Gia Lai).

Cao tốc sẽ giải phóng áp lực cho Quốc lộ 19 hiện hữu, vốn chỉ đáp ứng khoảng 12.800 xe/ngày đêm trong khi nhu cầu đến 2030 có thể lên tới 23.000 xe/ngày đêm. Tuyến mới giúp rút ngắn thời gian vận tải, đảm bảo an toàn và thúc đẩy kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, Campuchia và Lào.

Dự án đề xuất chuyển đổi 257 ha rừng và ảnh hưởng khoảng 491 hộ dân. Chính phủ kiến nghị áp dụng 9 cơ chế chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép ở các dự án cao tốc và đường sắt khác nhằm đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả triển khai.

Trình Quốc hội tăng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 21.551 tỷ đồng

Chính phủ vừa trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), tăng tổng mức đầu tư từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng thêm 3.714 tỷ đồng. Dự án dài 53,7 km, quy mô 4–6 làn xe, được chia thành 3 dự án thành phần.

Nguyên nhân tăng vốn chủ yếu do chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng thêm 3.227 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng tăng 487 tỷ đồng vì biến động giá vật liệu, nhân công và cập nhật thiết kế chi tiết phù hợp điều kiện thực tế. Một số hạng mục mới được bổ sung như trạm kiểm tra tải trọng xe và nút giao với ĐT.991.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nguồn vốn đầu tư bao gồm: ngân sách giai đoạn 2021–2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương chiếm 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng; giai đoạn 2026–2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Việc tăng vốn đòi hỏi phải trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công.

Quảng Trị rà soát tiến độ các dự án động lực, trọng điểm

Chiều 14/5, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Nguyễn Long Hải chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh nhằm rà soát tiến độ triển khai các quy hoạch, đề án, dự án then chốt trên địa bàn.

UBND tỉnh báo cáo hai nhóm chương trình quan trọng. Nhóm thứ nhất gồm 13 dự án hạ tầng chiến lược quy mô lớn đang triển khai như: Cảng hàng không Quảng Trị, KCN Quảng Trị, cảng Mỹ Thủy, dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1, tuyến đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây… Nhóm thứ hai là 7 dự án tiềm năng do các nhà đầu tư chiến lược đề xuất như: nhiệt điện Quảng Trị, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tổ hợp Silica Quảng Trị, khu đô thị nghỉ dưỡng, sân golf Cam Lộ...

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những Dự án động lực của tỉnh Quảng Trị hiện nay
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những dự án động lực của tỉnh Quảng Trị hiện nay

Một số dự án đang chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành và địa phương tăng tốc chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt về mặt bằng và vốn đầu tư công. Mục tiêu là hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đạt tăng trưởng 8% năm 2025 và tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Diễn biến mới liên quan tới đề xuất làm đường sắt tốc độ cao xuyên Việt của VinSpeed

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa kết luận tại cuộc họp về đề xuất của Công ty VinSpeed đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khẳng định ủng hộ sự tham gia của khu vực tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW.

Theo đó, VinSpeed được giao phối hợp Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn thiện phương án đầu tư và lập bản so sánh giữa hai hình thức: đầu tư công và tư nhân. Bộ Xây dựng chủ trì tổng hợp ý kiến các bộ liên quan, trình Chính phủ và Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính sẽ đánh giá kỹ tính khả thi phương án vay vốn nhà nước không lãi suất 35 năm, thời hạn hoạt động 99 năm và các ưu đãi khác. Ngân hàng Nhà nước được giao rà soát chính sách về dư nợ vay không tính vào tổng dư nợ của Tập đoàn Vingroup.

VinSpeed cam kết hoàn thành hồ sơ trước 12/2025, đề xuất dự án trị giá 1,562 triệu tỷ đồng (hơn 61 tỷ USD), trong đó tự huy động 20% vốn, phần còn lại đề xuất vay nhà nước không lãi. Doanh nghiệp cũng sẽ xây dựng hệ thống công nghiệp đường sắt trong nước nếu được chấp thuận đầu tư.

Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bảo đảm hiệu quả, phù hợp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa kết luận về đề xuất mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng quốc gia.

Hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 1.200 km. Tuy nhiên, nhiều đoạn chỉ có 2 - 4 làn xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc, không đáp ứng được lưu lượng tăng cao trong tương lai.

Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Phó Thủ tướng thống nhất chủ trương nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến, giao Bộ Xây dựng chủ trì hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 6/2025, phấn đấu khởi công một số dự án thành phần từ tháng 12/2025.

Các đoạn mở rộng phải phù hợp quy hoạch, đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hạn chế việc đầu tư dàn trải hay phải mở rộng nhiều lần. Đồng thời, cần đề xuất các cơ chế đặc thù, tính toán chính xác tổng mức đầu tư và phương án nhượng quyền thu phí kết hợp nâng cấp tài sản để báo cáo Thủ tướng trong tháng 5/2025.

Quảng Ngãi điều chỉnh chủ đầu tư và hình thức tổ chức quản lý 8 dự án

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt điều chỉnh chủ đầu tư và hình thức tổ chức quản lý 8 dự án từ Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Các dự án chuyển giao gồm: nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất; tuyến trục cảng biển Dung Quất 1; đường Trì Bình - cảng Dung Quất; các tuyến trục vào KCN phía Đông Dung Quất; đường nối Trung tâm phía Bắc - Nam đô thị Vạn Tường; hệ thống thoát nước, xử lý nước thải KCN phía Đông…

Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất bàn giao hồ sơ, triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật và quản lý chặt chẽ kinh phí trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được duyệt.

Trước đó, ngày 30/3/2025, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án sáp nhập Ban quản lý dự án thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất vào hai ban quản lý dự án cấp tỉnh: giao thông và dân dụng - công nghiệp, nhằm tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công.

Bổ sung khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 934/QĐ-TTg ngày 15/5/2025, bổ sung một số khu vực tại Lào Cai vào danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Bổ sung một số khu vực khoáng sản đồng thuộc tỉnh Lào Cai vào danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Bổ sung một số khu vực khoáng sản đồng thuộc tỉnh Lào Cai vào danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Cụ thể, các khu vực bổ sung gồm:

Mở rộng khai thác quặng đồng tại mỏ Sin Quyền (xã Bản Vược và Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) với diện tích 585,8 ha và khu vực phía Đông Nam mỏ Sin Quyền diện tích 385,5 ha, giao cho Tổng Công ty Khoáng sản TKV – CTCP (Vimico).

Mở rộng, khai thác xuống sâu mỏ Tả Phời (xã Tả Phời, TP. Lào Cai) diện tích 407,3 ha, giao cho Công ty cổ phần Đồng Tả Phời – Vinacomin.

Các khu vực này thuộc Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 866/QĐ-TTg.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin, số liệu, đồng thời phối hợp cấp phép khai thác không qua đấu giá theo đúng quy định pháp luật.

Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án cao tốc 43.734 tỷ đồng

Ngày 15/5, Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội tổ chức phiên họp thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chia làm 2 dự án thành phần, đầu tư công.

Tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước từ tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024, cùng vốn trung ương và địa phương giai đoạn 2021–2030.

Toản cảnh phiên họp - Ảnh: TQ.
Toản cảnh phiên họp - Ảnh: TQ.

Dự kiến, Dự án khởi công từ 2025, hoàn thành năm 2029. Chính phủ đề xuất chuyển mục đích sử dụng hơn 257 ha đất rừng và kiến nghị Quốc hội áp dụng cơ chế chính sách đặc thù để triển khai.

Nhiều ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và các ủy ban khác đồng thuận về sự cần thiết đầu tư, nhưng đề nghị làm rõ tính cấp thiết khi Quốc lộ 19 đã được nâng cấp và lưu lượng xe hiện chưa cao. Đồng thời, đề nghị tối ưu hướng tuyến để giảm ảnh hưởng đến đất rừng, lúa và đảm bảo đền bù thỏa đáng.

Một số đại biểu lưu ý cần làm rõ tính khả thi của nguồn vốn, tránh trùng lặp chính sách giữa luật và nghị quyết. Quốc hội dự kiến xem xét chủ trương đầu tư vào đầu tuần tới.

Công ty Thiên Hưng Mỹ Thọ trúng thầu 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho 3 dự án cụm công nghiệp gồm: Cụm công nghiệp Tân Đức (phần mở rộng), Nhơn Tân và Bình Thành. Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ được xác định là nhà đầu tư đáp ứng tiêu chí thực hiện cả ba dự án.

Cụ thể, Cụm công nghiệp Tân Đức (phần mở rộng) tại xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn có diện tích 17,9 ha, tổng vốn đầu tư hơn 115 tỷ đồng, dự kiến vận hành vào tháng 3/2027. Dự án đảm bảo kết nối với cụm hiện hữu, phục vụ di dời các cơ sở sản xuất từ Cụm công nghiệp Gò Đá Trắng.

Cụm công nghiệp Nhơn Tân tại xã Nhơn Tân, An Nhơn có diện tích 30 ha, tổng vốn hơn 194 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 4/2027. Cụm công nghiệp Bình Thành tại huyện Tây Sơn rộng 75 ha, tổng mức đầu tư hơn 320 tỷ đồng, dự kiến hoạt động từ tháng 10/2026.

Các hạng mục đầu tư gồm: san nền, giao thông nội bộ, hệ thống điện – nước, xử lý nước thải và cây xanh. UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành thủ tục pháp lý trong tháng 8/2025, khởi công tháng 9/2025.

Trước đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2025, Công ty Thiên Hưng Mỹ Thọ đã ký ghi nhớ đầu tư các dự án nói trên cùng một số cụm công nghiệp khác tại Bình Định. Đây là một trong những doanh nghiệp tích cực phát triển hạ tầng cụm công nghiệp tại địa phương.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM xin trả lại hơn 20 ha đất

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa có văn bản gửi UBND Thành phố xin trả lại khu đất 20,17 ha tại phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức. Khu đất này từng được giao để xây dựng nhà ở phục vụ người lao động tại Khu Công nghệ cao, nhưng nay Ban không đủ nguồn lực để tiếp tục đầu tư và không còn nhu cầu sử dụng.

Trước đó, UBND TP.HCM đã thống nhất dừng đầu tư dự án bằng vốn ngân sách, quyết toán phần giá trị đã thực hiện. Theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý SHTP tiến hành thủ tục trả lại đất.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh TP.HCM đang rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai để dành quỹ đất thu hút nhà đầu tư mới, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn và vi mạch. Việc trả lại đất được đánh giá là phù hợp với định hướng phát triển và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai hiện nay.

Quảng Nam mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ

Ngày 16/5, Cảng quốc tế Chu Lai (Quảng Nam) công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác với hãng tàu RCL, chính thức mở tuyến vận tải biển trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ. Tuyến hàng hải này sẽ kết nối với các cảng lớn như Kolkata, Chennai, Nhava Sheva, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics.

Luồng hàng hải Kỳ Hà sau nâng cấp đạt độ sâu -9,3m, rộng 110m, dài 11km, đủ khả năng đón tàu 30.000 DWT. Việc này khắc phục tình trạng phụ thuộc mớn nước, giúp tàu lớn ra vào linh hoạt, nhất là vào ban đêm và giờ cao điểm. Cùng ngày, cảng Chu Lai đã đón tàu CHANA BHUM (Singapore) chở gần 800 container xuất nhập khẩu.

Chu Lai được định hướng trở thành cảng loại I và trung tâm logistics quốc tế, kết nối miền Trung – Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định tuyến Chu Lai – Ấn Độ là cú hích lớn trong xuất nhập khẩu, đặc biệt với đối tác thương mại chiến lược Ấn Độ. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mạng lưới vận tải biển, phát triển logistics thông minh, thân thiện môi trường.

Xem thêm tại baodautu.vn