Lãi suất huy động 31/5: Nhiều ngân hàng niêm yết kỳ 6 tháng cao hơn 36 tháng

Theo khảo sát biểu lãi suất niêm yết của 34 ngân hàng sáng ngày 31/5, lãi suất cao nhất mà các ngân hàng áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng là 8,3%/năm. Mức lãi suất này hiện đang được GPBank niêm yết cho hình thức gửi tiền online.

Đứng kế sau GPBank lần lượt là ABBank (8,2%), NCB (8,1%), HDBank (8,1%), VietABank (8%), OCB (8%), Nam A Bank (8%).

Mức lãi suất 7,7 – 7,8%/năm đang được nhiều ngân hàng vừa và nhỏ áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng như VIB, SCB, VietBank, PVCoM Bank, Bao Viet Bank,…

Trong khi nhóm ngân hàng tư nhân lớn có sự chênh lệch lớn về lãi suất tại kỳ hạn 6 tháng. Theo đó, VPBank đang huy động lãi suất 7,8% cho kỳ hạn này, trong khi ACB là 7,4%, Techcombank là 7,2%, Sacombank là 6,8% và MB là 6,6%.

VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank hiện đang có lãi suất huy động tại kỳ hạn 6 tháng thấp nhất thị trường, ở mức 5,5%/năm cho hình thức gửi tiền tại quầy. Đối với hình thức gửi tiền online, mức lãi suất áp dụng có thể cao hơn 0,3 – 0,5 điểm %.

Với mức phổ biến trên 7,5%/năm, phần lớn ngân hàng tư nhân đang có lãi suất huy động 6 tháng cao hơn 1,5 – 2,5 điểm % so với các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Lưu ý, để được hưởng các mức lãi suất cao nhất này, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện mà ngân hàng đưa ra như gửi bằng hình thức trực tuyến hoặc/và có số tiền gửi lớn hơn mức tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, mức lãi suất huy động có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng.

Dù mặt bằng lãi suất huy động đã hạ nhiệt đáng kể so với mức cao điểm thiết lập vào giữa tháng 1, song tại một số ngân hàng vẫn ghi nhận tình trạng lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao hơn kỳ hạn dài.

Đơn cử tại NCB, ngân hàng này đang áp dụng mức lãi suất huy động lên tới 8,1%/năm cho kỳ hạn 6 tháng trong khi kỳ hạn 36 tháng chỉ được áp dụng lại suất 7,85%/năm.

HDBank đang áp dụng mức lãi suất 8,1% cho kỳ hạn 6 tháng. Trong khi đó, kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng là 6,9%.

Lãi suất huy động 6 tháng của OCB và Nam A Bank là 8%, trong khi kỳ hạn 36 tháng chỉ được hưởng 7,9% và 7,8%.

SCB áp dụng lãi suất 7,8% cho kỳ hạn 6 tháng, cao hơn 0,15 điểm % so với kỳ hạn 36 tháng.

Kienlongbank, ngân hàng này đang áp dụng mức lãi suất huy động lên tới 7,7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng trong khi kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng chỉ được áp dụng lại suất 7,5%/năm.

TPBank huy động kỳ hạn 6 tháng với mức lãi suất cao nhất là 7,6%, trong khi kỳ hạn 18 tháng là 7,5%, 24 tháng là 7,4% và 36 tháng là 7,3%.

VPBank niêm yết lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng là 7,8%/năm, cao hơn nhiều so với mức 7%/năm áp dụng cho các kỳ hạn 15 – 36 tháng.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng ngang ngửa lãi suất kỳ hạn 36 tháng như VietBank, BaoVietBank, VietABank, Saigonbank.

Như vậy, dù thời gian gửi chỉ bằng 1/6, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng tại nhiều ngân hàng vẫn bằng, thậm chí cao hơn kỳ hạn 36 tháng.

Lãi suất huy động 31/5: Nhiều ngân hàng niêm yết kỳ 6 tháng cao hơn 36 tháng - Ảnh 1.

Trong điều kiện bình thường, các ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất huy động cho kỳ hạn dài cao hơn kỳ hạn ngắn do tính ổn định của nguồn vốn tốt hơn.

Theo giới phân tích, hiện tượng một số ngân hàng huy động lãi suất kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài thể hiện các nhà băng này đang bị vênh cấu trúc kỳ hạn huy động và tín dụng, trong đó các kỳ hạn ngắn bị thiếu hụt thanh khoản và các kỳ hạn dài thì dư thừa. Điều này cũng thường gặp tại các NHTM vừa và nhỏ bởi ngân hàng thương mại vẫn là một lĩnh vực kinh doanh chịu kiểm soát bởi nhiều tỷ lệ thanh khoản phức tạp.

Chia sẻ với người viết, một CEO ngân hàng cho rằng tình trạng này có thể đến từ những vấn đề mang tính cục bộ của một số ngân hàng, và không thể hiện xu hướng chung của thị trường.

Mặt khác, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ được tối đa 5%/năm. Do vậy, chênh lệch lãi suất giữa kỳ hạn 5 tháng và 6 tháng tại một số ngân hàng tư nhân hiện lên tới khoảng 3%/năm dù chỉ cách nhau 1 tháng. Điều này cũng đã hướng các khách hàng gửi nhiều tiền hơn ở kỳ hạn 6 tháng, để có lãi suất cao hơn đáng kể so với các kỳ hạn ngắn.

Xem thêm tại cafef.vn