Lãi suất vay mua nhà giảm, bất động sản vẫn khó có ‘sóng’ hay tăng giá đột biến

Những ngày gần đây, nhiều ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà, mức thấp nhất từ 5%/năm.

Đơn cử, tại BIDV, lãi suất cho vay mua nhà với khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM mức tối thiểu 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu, thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Mức lãi suất 5,5% trong 12 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân lần đầu, thời gian vay tối thiểu 60 tháng.

Với những khách hàng ngoài hai địa bàn trên, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6,5%/năm, áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu tiên.

Hay tại Agribank, lãi suất cho vay mua nhà giảm còn 6%/năm, thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm. Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm.

Mức lãi suất cho vay mua nhà 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% một năm với khách hàng vay trung, dài hạn cũng được VietinBank đưa ra. Tại VPBank, mức lãi suất cho vay 5,9%/năm áp dụng cho 6 tháng đầu...

W-lai-suat-giam.jpg
Lãi suất giảm sẽ khiến thị trường bất động sản có “sóng” và tăng giá? Ảnh: Hoàng Hà

Cuộc đua giảm lãi suất cho vay mua nhà của các nhà băng sẽ tác động ra sao tới thị trường bất động sản thời gian tới? Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho hay, thị trường bất động sản bị yếu thanh khoản hay một số thời điểm “đóng băng” phần lớn là do lãi suất cao quá.

Với lãi suất vay mua nhà ở mức 11-12%, nhiều người lựa chọn thuê nhà còn hơn mua bởi không có tiền trả lãi suất ngân hàng mỗi tháng. Trong khi, những người có tiền lại chọn gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi nên mới có chuyện ngân hàng thừa tiền.

“Ngay khi lãi suất cho vay giảm xuống mức 8-8,5%, khách hàng bắt đầu tìm mua nhà. Thị trường bất động sản từ cuối năm 2023, nhất là phân khúc nhà ở thực, có tín hiệu tốt. Từ đầu năm nay, khi lãi suất càng giảm thì tín hiệu đó càng rõ nét. Thanh khoản đã tốt hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, mức lãi suất cho vay mua nhà của nhiều ngân hàng ở mức 5,5-6%. Động thái này khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đỡ áp lực về tài chính, người mua nhà cũng đỡ áp lực từ những khoản vay”, ông Quyết nhận xét.

Theo Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, khi lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ tác động đầu tiên tới phân khúc mua ở thực như chung cư. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn, nhiều người mua thường phải vay ngân hàng.

“Phân khúc chung cư từ đầu năm đến nay giao dịch tốt, nhất là nhà có giá từ 30-40 triệu đồng/m2 được nhiều người tìm kiếm, hay khoảng giá từ 40-50 triệu đồng cũng thu hút sự quan tâm. Với những người đã từng ở chung cư có nhu cầu đổi nhà, họ bán nhà cũ và tìm mua nhà có giá 50-60 triệu đồng/m2”, ông Quyết thông tin thêm.

Bên cạnh chung cư, vị lãnh đạo này cho rằng, phân khúc mua đầu tư như đất nền cũng đang có tín hiệu tốt dần lên, nhất là khi lãi suất cho vay giảm.

“Thị trường bất động sản bắt đầu phục hồi, đầu tiên ở phân khúc chung cư, sau đó sẽ lan ra các phân khúc đầu tư như đất nền, shophouse... Dần dần, kéo theo sự phục hồi của phân khúc nghỉ dưỡng.

Với đà này, từ nay đến quý III, quý IV, thị trường bất động sản sẽ phục hồi, ổn định và chấm dứt chuyện giảm giá. Tuy nhiên, thị trường chưa xuất hiện “sóng” hay có chuyện tăng giá đột biến. Việc lãi suất cho vay giảm sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản thời gian tới”, ông Quyết phân tích.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho rằng, động thái giảm lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản, nhất là các sản phẩm nhà ở có đầy đủ pháp lý. Đồng thời, giúp chi phí đầu vào của các chủ đầu tư thấp hơn, từ đó sẽ có giá bán tối ưu hơn.

“Khi lãi suất cho vay thấp thì lãi suất gửi tiết kiệm cũng hạ thấp hơn, tạo áp lực với nhà đầu tư khi có dòng tiền lớn trong ngân hàng buộc phải đẩy ra thị trường. Tín hiệu thị trường cho thấy nhiều nhà đầu tư đã và đang có động thái tìm hiểu, mua bán.

Giá chung cư tăng đột biến và có hiện tượng dòng tiền đầu tư chuyển sang các thị trường tỉnh ven Hà Nội, nhất là đất nền quanh mức giá 1-2 tỷ đồng. Thị trường đất đấu giá cũng có tín hiệu khởi sắc”, Tổng giám đốc SGO Homes cho hay.

Tuy nhiên, ông Chung đánh giá, điều kiện để cho vay tại các ngân hàng vẫn rất khắt khe, dù mức lãi suất tốt.

Nhận định thêm về diễn biến thị trường bất động sản từ nay đến hết năm, ông Chung nói đất nền sẽ phục hồi rõ rệt, nhất là những thị trường gắn các khu công nghiệp.

“Từ nay đến hết năm, giá chung cư sẽ đi ngang, không tăng nhiều sau khi đã tăng quá cao. Đất nền sẽ vượt đáy và tăng giá dần, đến quý III sẽ có nhiều chủ đầu tư ra hàng ở các tỉnh. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn gặp nhiều khó khăn. Từ nay đến hết quý II/2024 là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư tham gia thị trường”, ông Chung nói.

Nhóm khách vay mua nhà đất bị nợ xấu, ngân hàng tá hỏa biết khách còn nợ khủng

Xem thêm tại nguoiquansat.vn