NHNN đang xây dựng kho dữ liệu tài khoản nghi ngờ gian lận, BIDV là ngân hàng đầu tiên thực hiện

 Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) chia sẻ tại họp báo. (Ảnh: SBV).

Sáng 29/5,Vụ Thanh toán (NHNN) và Thời báo ngân hàng tổ chức họp báo công bố sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”.

Chia sẻ tại họp báo, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), cho biếttrong bối cảnh tội phạm lừa đảo công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp,NHNN đang thí điểm xây dựng kho dữ liệu về các tài khoản nghi ngờ gian lận.

“Khi khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng để chuyển tiền, hệ thống sẽ hiển thị trạng thái của tài khoản người nhận, cho biết tài khoản đó có bị nghi ngờ gian lận hay không. Trong trường hợp có cảnh báo, người chuyển tiền sẽ là người quyết định có tiếp tục giao dịch hay không, và nếu tiếp tục, sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với quyết định của mình”, ông Tuấn nói.

Đại diện NHNN cho biết BIDV là ngân hàng đầu tiên triển khai thí điểm (từ ngày 1/4/2025). Theo báo cáo của BIDV, đến nay, sau gần hai tháng áp dụng, đã có trên 100 tỷ đồng là tiền của khách hàng được giữ lại, tránh bị lừa đảo nhờ việc cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận.

Sau BIDV, sẽ có thêm một số ngân hàng triển khai: Vietcombank (ngày 30/6), VietinBank (ngày 4/7), MB (ngày 14/7), Agribank (ngày 24/7). Sau khi các ngân hàng này hoàn thành thí điểm, NHNN sẽ triển khai trong toàn ngành ngân hàng, dự kiến ngay trong năm 2025.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang trong lộ trình sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN, trong đó có điều chỉnh đối với tài khoản của tổ chức, nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm chuyển hướng sang sử dụng tài khoản của tổ chức để lừa đảo.

Cũng tại sự kiện, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN), cho biết triển khai Đề án 06 đã giúp phần giúp ngành ngân hàng làm sạch được dữ liệu khách hàng và loại bỏ các tài khoản ngân hàng không chính chủ.

Tính đến hết ngày 16/5/2025, đã đối chiếu, làm sạch hơn 130,5 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (113 triệu hồ sơ thông qua CCCD gắn chip/VneID; 17,5 triệu hồ sơ đối chiếu offline); và hơn 711.300 hồ sơ khách hàng tổ chức.

Nói về kết quả này,Vụ trưởng Vụ Thanh toán đánh giá kết quả lớn nhất đối với ngành ngân hàng khi triển khai Đề án 06 chính là làm sạch dữ liệu khách hàng khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo số liệu của NHNN, đến ngày 16/5/2025, toàn ngành có 60 TCTD ứng dụng CCCD tại quầy; 56 TCTD và 39 tổ chức TGTT sử dụng CCCD qua điện thoại; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) triển khai ứng dụng VNeID. 16 đơn vị thử nghiệm liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản an sinh xã hội, và một số TCTD đang ứng dụng và nghiên cứu chấm điểm khả tín khách hàng từ dữ liệu C06 (Bộ Công an).

Ông Phạm Anh Tuấn cho hay kể từ khi triển khai xác thực sinh trắc học, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền giảm mạnh. Đặc biệt, tại một số TCTD đã không có phát sinh vụ việc trong thời gian này.

Mặc dù vậy, trong số hơn 200 triệu tài khoản ngân hàng, vẫn còn hàng chục triệu tài khoản chưa xác thực sinh trắc học. Theo ông, đây có thể là những tài khoản "chết", ngủ đông, có mục đích lừa đảo, gian lận.

Theo quy định hiện hành, với các tài khoản "ngủ đông" như hiện nay, ngành ngân hàng chưa thể chấm dứt hoạt động. Tuy vậy, thời gian tới, NHNN sẽ có hướng dẫn để đóng các tài khoản dạng này.


Xem thêm tại vietnambiz.vn