Sau sự cố bị hacker tấn công, tiền gửi khách hàng vào VNDirect 'bốc hơi' sau 3 tháng đầu năm

Theo đó, doanh thu hoạt động đạt 1.385 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, lãi từ tài sản FVTPL giảm 15%, xuống còn 664 tỷ, vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu của VNDirect; lãi cho vay và phải thu tăng 27% lên 316 tỷ; doanh thu môi giới tăng 56% lên 228 tỷ đồng.

Nhờ giảm lỗ từ tự doanh, VNDirect ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I gấp hơn 4 lần so với quý I/2023, đạt 767 tỷ đồng.

Sau sự cố bị hacker tấn công, tiền gửi khách hàng vào VNDirect 'bốc hơi' sau 3 tháng đầu năm
Số dư tiền gửi khách hàng của VNDirect trong 3 tháng đầu năm (Nguồn: BCTC quý 1/2024 CTCK VNDirect)

Đáng chú ý, số dư tiền gửi khách hàng của VNDirect tại thời điểm cuối quý I/2024 ghi nhận giảm 9% so với thời điểm đầu năm, từ 6.367 tỷ tại thời điểm cuối năm 2023 xuống còn 5.784 tỷ đồng tại cuối quý I/2024. Trong khi các CTCK TOP đầu thị phần đều ghi nhận số dư tiền gửi tăng, việc "ông lớn" VNDirect giảm khoản mục này đã gây chú ý.

Những ngày cuối tháng 3 là thời điểm “sóng gió” với VNDirect khi CTCK chịu thiệt hại nghiêm trọng từ sự cố hệ thống bị tấn công. Sự việc bắt đầu từ sáng ngày 25/3, trên website và trang Facebook của công ty cổ phiếu chứng khoán VND, doanh nghiệp đã thông tin chính thức về việc hệ thống thông tin của đơn vị đã bị tấn công. Sau 1 tuần tạm dừng không thể kết nối giao dịch với sàn chứng khoán, đến ngày 1/4, VNDirect đã thông suốt hệ thống giao dịch.

Sự cố này ảnh hưởng lớn đến thị phần của VNDirect trong quý I/2024. Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố top 10 công ty chứng khoán có thị phần giao dịch lớn nhất đối trên HNX, UPCoM và thị trường phái sinh. VNDirect (Mã VND) “ngậm ngùi” tụt xuống hạng ba với 7,5% thị phần. Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vươn lên thứ hai với 7,8% thị phần.

Sau sự cố bị hacker tấn công, tiền gửi khách hàng vào VNDirect 'bốc hơi' sau 3 tháng đầu năm
Thị phần các công ty chứng khoán quý 1/2024 (Nguồn: HoSE)

Đáng chú ý, chính TCBS cũng là đối thủ đã thay thế vị trí thứ 3 về thị phần môi giới của VNDirect trên sàn HoSE trong quý I.

Trong quá khứ, VNDirect đã gặp phải sự cố tương tự vào tháng 4/2022 khi một số lượng lớn nhà đầu tư không thể truy cập vào trang web và bảng giá của họ trên cả máy tính và thiết bị di động. Lý do được thông báo lúc đó là "Tên miền đã hết hạn sử dụng", gây ra sự bất tiện và lo ngại lớn cho cộng đồng nhà đầu tư.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn