Tiếp tục rót tiền vào VinFast, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định đồng hành không điều kiện
Cụ thể, theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 26/5, VinFast mua lại 500 tỷ đồng tiền gốc và gần 12 tỷ đồng tiền lãi của lô trái phiếu VIFCB2225001. Tiếp đó, ngày 30/5, hãng tiếp tục mua lại gần 1.537 tỷ đồng tiền gốc, lãi của ba lô trái phiếu VIFCB2225002, VIFCB2225003 và VIFCB2225004.
![]() |
Nguồn HNX |
Ở chiều ngược lại, HĐQT Vingroup cũng đã thông qua nghị quyết bảo lãnh thanh toán và dùng tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu phát hành riêng lẻ của VinFast trong năm 2025 với tổng mệnh giá tối đa 5.000 tỷ đồng. Đây là động thái vừa giúp VinFast củng cố uy tín trên thị trường vốn, vừa thể hiện rõ sự đồng hành không điều kiện từ tập đoàn mẹ.
Từ góc nhìn dài hạn, đây không chỉ là bài toán tài chính mà còn là một phần trong chiến lược phát triển “dự án cống hiến” – như cách mà ông Phạm Nhật Vượng từng định nghĩa về VinFast.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bloomberg nhân dịp 5 năm khánh thành nhà máy VinFast (tháng 6/2019 - 6/2024), vị tỷ phú nhấn mạnh: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến”. Ông cho biết hãng không đi theo hướng xe giá rẻ, mà tập trung vào sản phẩm có giá trị thực, mức giá hợp lý và khẳng định mong muốn để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.
Khi được hỏi còn sẵn sàng hỗ trợ VinFast tài chính đến khi nào, ông Vượng không ngần ngại trả lời: “Cho đến khi tôi hết tiền thì thôi!”.
![]() |
VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hồi quý III/2023 |
Ở thời điểm đó, tài sản của ông được ước tính vào khoảng 5,3 tỷ USD (hiện xấp xỉ 10 tỷ USD). Tuy nhiên, ông vẫn thể hiện tâm thế sẵn sàng, không lo lắng trước những thách thức tài chính.
“Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì”, ông Vượng chia sẻ, đồng thời khẳng định: “VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ”.
Thực tế, năm 2024 đã chứng kiến những dấu ấn đáng kể khi VinFast và hệ sinh thái xe điện liên quan vươn lên dẫn đầu thị phần xe điện tại Việt Nam, kể cả xe công nghệ lẫn xe đã qua sử dụng. Tuy chưa đạt lợi nhuận, thương hiệu vẫn kiên định theo đuổi mục tiêu dài hạn.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025 của Vingroup, vị tỷ phú cho biết: “Năm nay kế hoạch của VinFast tại Việt Nam là hơn 200.000 xe – chiếm khoảng 40% thị phần (thương hiệu Top 1 nội địa). Nếu đạt mức đó thì tại thị trường Việt Nam chúng ta sẽ đạt được điểm hòa vốn. Định hướng là như vậy!”.
Không chỉ dừng ở thị phần, VinFast đang từng bước xây nền cho tham vọng lớn hơn. Ngày 9/6 tới, hãng sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp” tại Hà Nội, với mục tiêu đẩy tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2026 và mở rộng mạng lưới để phục vụ năng lực sản xuất 1 triệu xe/năm.
Hiện VinFast đã hợp tác với gần 700 doanh nghiệp trong nước, cung cấp linh kiện, vật tư, thiết bị. Hãng khẳng định sẽ tiếp tục ký hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp nội địa đủ năng lực, đồng thời hỗ trợ các đơn vị chưa đạt chuẩn kết nối với đối tác nước ngoài để chuyển giao công nghệ, hình thành liên danh và nhận hỗ trợ tài chính.
Quan trọng hơn, VinFast cam kết bao tiêu đầu ra, tạo nền tảng phát triển ổn định cho các nhà cung cấp.
Bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Phó Tổng Giám đốc VinFast, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng khao khát xây dựng một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế, có năng lực cạnh tranh toàn cầu không chỉ là tâm nguyện của VinFast, mà còn là mong muốn chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt”.
Từ bài toán trái phiếu đến chiến lược nội địa hóa và hệ sinh thái đồng hành, có thể thấy VinFast – dưới sự hậu thuẫn không điều kiện của ông Phạm Nhật Vượng – không chỉ hướng tới mục tiêu thương mại, mà đang đi theo một lộ trình phát triển mang dấu ấn của tầm nhìn, sự kiên định và tinh thần cống hiến.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn