Vì sao MB, HDBank và VPBank có thể được nâng trần "room" ngoại lên 49%

Trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/01/2014 của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam vừa đưa ra lấy ý kiến, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc (không bao gồm các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ) được nâng room vốn ngoại lên 49%.

Vì sao MB, HDBank và VPBank có thể được nới trần 'room' ngoại lên 49%.

Tới nay, Vietcombank, MB, HDBank và VPBank là 4 ngân hàng đã tiết lộ ý định hoặc kế hoạch nhận chuyển giao bắt buộc. Vietcombank là nhà băng có vốn nhà nước sở hữu trên 50% nên không thuộc diện được nới trần "room" ngoại.

NHNN cho rằng, hiện nay, chỉ nên mở rộng và khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư vào các ổ chức tín dụng yếu kém và ổ chức tín dụng nhận chuyển giao chưa nên mở rộng ra tất cả các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, hiện nay còn có hai ngân hàng liên doanh, 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài và 51 chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Do đó, NHNN đánh giá Việt Nam đã mở cửa lĩnh vực tiền tệ ngân hàng khá sâu rộng.

Hiện 27/31 ngân hàng thương mại đã niêm yết trên thị trường chứng khoán. Cơ quan quản lý cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài (ngoại trừ nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư lớn) dễ dàng rút vốn khi có biến động lớn về kinh tế, sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý kinh tế và điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt trong tình hình biến động như hiện nay.

Cũng theo NHNN, khoảng 5 năm trở lại đây, có hiện tượng một số ngân hàng nước ngoài (chủ yếu từ châu Âu) dần rút vốn đầu tư khỏi ngân hàng , chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư trong nước hoặc các ngân hàng châu Á từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản. Việc nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn hoặc chuyển các khoản đầu tư của họ cho cổ đông khác đồng nghĩa với việc ngân hàng có thể mất đi phần lợi ích từ nhóm khách hàng do nhà đầu tư nước ngoài đó mang lại.

Ngoài ra, theo cơ chế Ratchet tại Hiệp định CPTPP yêu cầu các nước thành viên không đảo ngược tiến trình tự do hóa, điều đó có nghĩa, khi Việt Nam điều chỉnh tăng tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài vượt giới hạn 30% vốn điều lệ của ngân hàng thương mại cổ phần, nếu cần thiết Việt Nam không thể điều chỉnh giảm trở lại. 

Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn