Chính thức 9 ngày nữa sẽ đóng cửa sân bay quốc tế duy nhất thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị liên quan về việc tạm thời đóng cửa Cảng hàng không quốc tế Vinh để triển khai thi công dự án sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và hạ tầng kỹ thuật sân bay.

Theo đó, sân bay Vinh sẽ dừng khai thác hoàn toàn trong khoảng thời gian từ 0h ngày 1/7 đến 23h59 ngày 31/12/2025, theo quyết định đã được Bộ Xây dựng phê duyệt. Việc đóng cửa nhằm phục vụ thi công Gói thầu số 11 thuộc dự án cải tạo tổng thể sân bay Vinh, bao gồm thi công xây dựng công trình, cung cấp và lắp đặt thiết bị.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không Vinh tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư và xây dựng trong suốt quá trình thi công. Đồng thời, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với nhà thầu tổ chức thi công theo đúng phương án đảm bảo an ninh, an toàn bay, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh đã được Cục Hàng không chấp thuận.

Trên cơ sở quyết định đóng cửa sân bay, ACV được giao chủ động làm việc và cung cấp thông tin kịp thời cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) để thực hiện công bố thông tin hàng không theo quy định.

> > Dự án nâng cấp sân bay được Pháp xây từ thế kỷ XX có diễn biến mới

Chính thức 9 ngày nữa sẽ đóng cửa sân bay quốc tế duy nhất tại tỉnh rộng nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Sân bay quốc tế Vinh. Ảnh: Internet

Theo kế hoạch, trong năm 2025, ACV sẽ đồng thời triển khai ba dự án lớn tại sân bay Vinh với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, dự án nâng cấp đường băng và đường lăn, với tổng vốn đầu tư 623,4 tỷ đồng. Gói thầu số 11 của dự án do liên danh gồm Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, Công ty CP Tập đoàn Cienco4, Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện. Giá trị hợp đồng được ký kết ở mức 515,698 tỷ đồng – thấp hơn gần 13 tỷ đồng so với dự toán – với thời gian thi công 150 ngày.

Dự án thứ hai là cải tạo nhà ga hành khách T1 hiện hữu, có tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng, nhằm nâng công suất khai thác của nhà ga lên mức 3 – 3,5 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030.

Dự án thứ ba là mở rộng sân đỗ máy bay, tổng đầu tư 236,63 tỷ đồng, đảm bảo đáp ứng 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và tương đương.

Dự án cải tạo lần này sẽ tập trung nâng cấp đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m; hai đường lăn có chiều dài lần lượt là 73,9m và 128m, rộng 18m; cùng các hạng mục phụ trợ như sửa chữa lề vật liệu, dải hãm phanh, hệ thống thoát nước, đèn hiệu, biển báo và sơn kẻ tín hiệu.

Sân bay Vinh hiện là cảng hàng không quốc tế duy nhất của tỉnh Nghệ An – địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước trước sáp nhập. Việc đầu tư nâng cấp toàn diện hạ tầng sân bay được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp hiện nay, đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả và lâu dài. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thương mại và du lịch của Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

> > Chỉ khoảng 12 ngày nữa, sân bay quốc tế tại tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ đóng cửa

Xem thêm tại nguoiquansat.vn