Lộ diện nhà đầu tư đường vành đai 4 Hà Nội 53.302 tỷ đồng; 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các địa phương liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhằm đạt mục tiêu hoàn thành hơn 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
![]() |
Trong đó, 3 dự án đã thông xe gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh; hai dự án còn lại là Vũng Áng – Bùng và Vạn Ninh – Cam Lộ sẽ thông xe trước 30/6/2025.
UBND tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị được yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 20/6, trong khi các chủ đầu tư, nhà thầu phải thi công 3 ca 4 kíp, bảo đảm tiến độ, chất lượng và quy trình kỹ thuật. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm theo dõi sát sao, kịp thời báo cáo Thường trực Chính phủ để đảm bảo tiến độ tổng thể các công trình trọng điểm.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại hai ô đất K4/CQ2 và K7/CQ3 thuộc khu vực Bắc Cổ Nhuế – Chèm (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích khoảng 47.366 m². Việc điều chỉnh nhằm cụ thể hóa chức năng sử dụng đất theo định hướng quy hoạch phân khu đô thị H2-1, phục vụ xây dựng các công trình đào tạo, hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan đô thị hiện đại.
Các công trình dự kiến gồm giảng đường, thư viện, ký túc xá, nhà thể thao đa năng… đảm bảo tiêu chuẩn kiến trúc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng và thẩm mỹ đô thị.
Quy hoạch cũng bổ sung hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật và khuyến khích chiếu sáng nghệ thuật ban đêm. Đây là cơ sở pháp lý để triển khai dự án và đảm bảo quản lý quy hoạch – đầu tư xây dựng đúng định hướng. UBND quận Bắc Từ Liêm được giao phối hợp công bố công khai nội dung điều chỉnh tới người dân.
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
UBND tỉnh Nam Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp Hồng Tiến tại huyện Ý Yên với tổng vốn hơn 1.423 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng KCN Hồng Tiến làm chủ đầu tư.
![]() |
Phối cảnh Dự án Khu công nghiệp Hồng Tiến, huyện Ý Yên, Nam Định. Ảnh guland.vn |
Dự án có quy mô gần 114 ha, định hướng phát triển thành khu công nghiệp chuyên ngành sản xuất, lắp ráp hàng điện tử, máy tính và sản phẩm quang học, thời hạn hoạt động 50 năm. Dự kiến hoàn thành trong 24 tháng kể từ ngày giao đất, dự án sẽ xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và công trình phúc lợi cho người lao động. UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng giám sát nghiêm ngặt tiến độ góp vốn, sử dụng đất, thu hút đầu tư thứ cấp và thực hiện đúng quy định về đất trồng lúa.
Việc triển khai KCN Hồng Tiến là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao, gia tăng thu hút đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại Nam Định theo hướng hiện đại, bền vững.
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
Vietnam Airlines vừa khởi công hai dự án trọng điểm tại sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, gồm nhà máy cung cấp suất ăn hàng không do VACS triển khai và tổ hợp bảo dưỡng tàu bay do VAECO thực hiện. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng hệ sinh thái hàng không đồng bộ tại sân bay trung chuyển quốc tế tương lai của Việt Nam.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai 2 Dự án. |
Nhà máy suất ăn có năng lực ban đầu 20.000 suất/ngày, tích hợp bếp HALAL hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Trung tâm bảo dưỡng tàu bay có khả năng phục vụ đồng thời 4 máy bay, công suất bảo dưỡng tối thiểu 250.000 giờ/năm. Cả hai dự án sẽ hoàn thành đồng thời với thời điểm sân bay Long Thành đi vào vận hành.
Việc đầu tư bài bản vào hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ mặt đất và chuỗi cung ứng chuyên ngành thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vietnam Airlines trong việc nâng tầm năng lực cạnh tranh, góp phần đưa Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại bậc nhất châu Á.
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP, hợp đồng BOT thuộc Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Liên danh CITYLAND – SUNFLOWER – VEC – HORIZON là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ và trúng thầu, với tổng mức đầu tư đề xuất 56.050 tỷ đồng, gồm hơn 23.800 tỷ đồng vốn Nhà nước và hơn 32.100 tỷ đồng vốn nhà đầu tư.
![]() |
Phối cảnh một đoạn Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. |
Dự án dài hơn 113 km, đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn đầu xây 4 làn xe và sau sẽ mở rộng thành 6 làn. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, khai thác từ 2027, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 21,36 năm. Hà Nội giao Ban Quản lý dự án giao thông chủ trì đàm phán hợp đồng, rà soát các nội dung về tiến độ, phương án tài chính, lãi suất, điều tiết giao thông… bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật về đầu tư PPP.
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng
Bộ Tài chính vừa có ý kiến về đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo hình thức PPP với tổng vốn khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó 70% vốn nhà nước. Tuyến dài 80,8 km, đi qua Khánh Hòa và Lâm Đồng, được quy hoạch 4 làn xe, rộng 22–24,75m, chạy song song Quốc lộ 27C. Dự án có thời gian hoàn vốn 23 năm 7 tháng, được cho là khả thi để thu hút đầu tư tư nhân.
![]() |
Tuy nhiên, Bộ Tài chính lưu ý hiện chưa xác định cơ quan có thẩm quyền, chưa lập báo cáo tiền khả thi và chưa rõ nguồn vốn bố trí. Do đó, đề nghị các địa phương cùng Bộ Xây dựng sớm xác định cơ quan chủ quản, hoàn thiện thủ tục, đồng thời tính toán tăng phần vốn ngân sách địa phương để bảo đảm tính khả thi. Dự án được kỳ vọng khởi công giai đoạn 2026–2028, tạo động lực phát triển liên kết vùng Tây Nguyên – Duyên hải Nam Trung Bộ trước năm 2030.
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP
UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk dài 122 km theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng. Tuyến đường có điểm đầu nối cao tốc Bắc – Nam phía Đông, điểm cuối giao Quốc lộ 14, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 24,75 m.
Đây là trục giao thông chiến lược kết nối Đông – Tây, kết nối biển – rừng, mở ra không gian phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và duyên hải miền Trung. Hai địa phương đề xuất triển khai chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2025–2026, thi công từ 2026–2029, đồng thời đề nghị bố trí vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030. Việc sớm thực hiện dự án là cấp thiết trong bối cảnh sáp nhập hai tỉnh và nhu cầu phát triển hạ tầng liên vùng phục vụ kinh tế, quốc phòng, an ninh.
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng
UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch số 4409 nhằm tháo gỡ vướng mắc và xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng trên địa bàn. Trong đó, 541 dự án thuộc thẩm quyền Thành phố, 30 dự án thuộc thẩm quyền Trung ương.
![]() |
Thành phố đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ xử lý 100% dự án thuộc thẩm quyền địa phương và trên 50% dự án thuộc thẩm quyền Trung ương. Các dự án được phân thành 5 nhóm và giao từng sở, ngành chuyên môn chịu trách nhiệm theo dõi, tháo gỡ trong tối đa 2 tuần sau khi phát sinh vướng mắc. Những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo Tổ Công tác 936 để định hướng xử lý.
Đồng thời, 4 Phó chủ tịch UBND Thành phố được phân công phụ trách các nhóm dự án theo lĩnh vực như giải phóng mặt bằng, đầu tư tư nhân, tài sản công và các dự án liên quan đến điều tra, xét xử. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ giải phóng nguồn lực, phát huy hiệu quả sử dụng đất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số trong năm 2025.
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
Trong 5 tháng đầu năm 2025, kinh tế Kon Tum ghi nhận nhiều khởi sắc, với công nghiệp, bán lẻ, xuất khẩu và du lịch đều tăng trưởng tích cực. Tuy vậy, để đạt kỳ vọng tăng trưởng, UBND tỉnh Kon Tum lên kế hoạch mạnh tay rà soát, chấm dứt các dự án đầu tư chậm tiến độ, không triển khai hoặc kém hiệu quả, nhằm thu hút nhà đầu tư mới có năng lực.
![]() |
Tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao môi trường đầu tư, khuyến khích phát triển doanh nghiệp và đẩy nhanh các thủ tục tại thị trấn Măng Đen – điểm nhấn du lịch chiến lược. Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp triển khai cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, đấu thầu chọn nhà đầu tư cho các dự án điện trong Quy hoạch điện VIII, tăng cường quản lý thị trường và hỗ trợ an sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các giải pháp trên nhằm huy động tối đa nguồn lực, thúc đẩy phát triển bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong giai đoạn sáp nhập hành chính sắp tới.
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Bộ Xây dựng vừa quyết định thu hồi và chuyển giao nguyên trạng hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trị giá hơn 1.937 tỷ đồng, từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về UBND tỉnh Kiên Giang để quản lý và thực hiện Dự án mở rộng sân bay phục vụ Hội nghị APEC 2027. Danh mục tài sản bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống chiếu sáng, đèn hiệu, thiết bị an ninh, tuần tra khu bay…
![]() |
Sân đỗ và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. |
Theo Nghị quyết 01/2025/NQ-CP, Chính phủ phân cấp cho tỉnh Kiên Giang toàn quyền trong việc chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, thẩm định và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cho dự án mở rộng. Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh, phù hợp tính chất sân bay dân dụng - quân sự. Việc chuyển giao không áp dụng với tài sản do ACV quản lý nằm trên đất quốc phòng.
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương
Chiều 18/6, UBND tỉnh Bình Dương khởi công xây dựng đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM dài 47,8 km đi qua địa bàn tỉnh, với quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
![]() |
Phó thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo tỉnh Bình Dương phát lệnh lễ khởi công Dự án. |
Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ, có làn dừng khẩn cấp, đoạn từ VSIP 2A đến Mỹ Phước 3 được đầu tư đồng bộ 10 làn xe. Dự án còn bao gồm các nút giao liên thông và đường song hành để đảm bảo kết nối và tiêu chuẩn kỹ thuật. Khi hoàn thành, tuyến sẽ liên kết với Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đóng vai trò chiến lược trong vận tải, phát triển đô thị và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phó thủ tướng Mai Văn Chính khẳng định việc phân quyền cho địa phương triển khai dự án đã giúp rút ngắn thủ tục. Ông cũng đề nghị TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh đẩy nhanh chuẩn bị đầu tư để khởi công các đoạn còn lại vào đầu năm 2026. Cùng ngày, Bình Dương khánh thành các tuyến ĐT 743, 746 và 747B – những trục giao thông kết nối liên vùng quan trọng.
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027
Chiều 18/6, Phó thủ tướng Mai Văn Chính phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Vành đai 4 TP.HCM, đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn, giai đoạn 1 theo phương thức PPP, tổng vốn đầu tư 11.743 tỷ đồng. Dự án dài 47,8 km qua tỉnh Bình Dương, quy mô 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Liên danh nhà đầu tư gồm Becamex IDC, Becamex IJC và Tập đoàn Đèo Cả.
![]() |
Phối cảnh một nút giao hiện đại thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn. |
Phó thủ tướng yêu cầu các bên nỗ lực phối hợp, tháo gỡ vướng mắc, giải phóng mặt bằng và đảm bảo hoàn thành dự án vào năm 2027. Tuyến đường có vai trò chiến lược, kết nối các cực phát triển vùng Đông – Tây, cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành, đồng thời mở rộng không gian phát triển siêu đô thị TP.HCM. Trong lễ khởi công, liên danh nhà đầu tư cũng ký kết tài trợ tín dụng với ngân hàng. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, mang ý nghĩa lịch sử, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng và hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam hùng cường vào năm 2045.
Đà Nẵng duyệt chi gần 490 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo
UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Không gian đổi mới sáng tạo tại phường An Hải Nam, quận Sơn Trà với tổng vốn gần 490 tỷ đồng. Dự án gồm khối nhà cao 15 tầng, 2 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật, tích hợp hệ thống phòng cháy chữa cháy, bãi đỗ xe thông minh, trung tâm dữ liệu và hạ tầng CNTT hiện đại, dự kiến triển khai từ 2025 đến 2028 trên diện tích 1.863 m².
![]() |
Thành phố Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Không gian đổi mới sáng tạo. |
Đây là hạ tầng khoa học – công nghệ quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 136/QH15 và 56/NQ-HĐND, hướng tới mục tiêu phát triển Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực miền Trung. Không gian này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kết nối với mạng lưới đổi mới toàn cầu mà còn tạo nền tảng cho chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế và thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần thực hiện đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế tri thức.
Đề xuất nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E
UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E trong quá trình điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị (nguồn: T&T). |
Việc nâng cấp nhằm đáp ứng khả năng khai thác các dòng máy bay lớn như Boeing 787, Airbus A350, phục vụ các chuyến bay quốc tế và liên lục địa. Dự án hiện do liên danh Tập đoàn T&T và CIENCO4 đầu tư, với công suất thiết kế giai đoạn đầu là 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2026.
Cùng với đề xuất nâng cấp, doanh nghiệp dự án đã tính toán, điều chỉnh kết cấu đường băng để đáp ứng tiêu chuẩn tiếp nhận tàu bay code E. Đề xuất đã được Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và chấp thuận về mặt kỹ thuật. Việc điều chỉnh này được đánh giá là cần thiết để đảm bảo khai thác lâu dài và phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng hàng không khu vực.
Sun Group được chấp thuận đầu tư Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc
UBND tỉnh Kiên Giang vừa trao quyết định chấp thuận Công ty CP Cảng hàng không Mặt trời (Sun Group) làm chủ đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn từ 2025–2030. Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư kinh doanh, nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027 và định vị Phú Quốc thành trung tâm quốc tế về du lịch, sinh thái, tài chính và đổi mới sáng tạo.
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. |
Cảng hàng không sẽ nâng cấp lên tiêu chuẩn 4E ICAO, có thể đón các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, nâng công suất lên 20 triệu hành khách/năm. Dự án gồm hai đường băng, mở rộng sân đỗ lên hơn 100 vị trí, xây dựng nhà ga T2 lấy cảm hứng từ chim Phượng Hoàng, tích hợp công nghệ hiện đại như nhận diện sinh trắc học và check-in từ xa. Nhà ga VIP cũng được đầu tư tiêu chuẩn quốc tế. Song song, Sun Group được chấp thuận thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, khẳng định tầm nhìn phát triển Phú Quốc thành cửa ngõ hàng không tầm cỡ khu vực.
Gia Lai công bố Quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Ngày 19/6, UBND tỉnh Gia Lai công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đến năm 2045, với tổng diện tích hơn 415 km² bao gồm thị trấn Chư Ty và các xã vùng biên thuộc huyện Đức Cơ. Quy hoạch hướng đến phát triển Lệ Thanh thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai, kết nối hành lang Đông – Tây với Campuchia, góp phần thúc đẩy kinh tế biên mậu, du lịch, thương mại, logistics và bảo đảm quốc phòng – an ninh.
![]() |
Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Ngọc Tân |
Dự kiến đến năm 2045, dân số đạt khoảng 75.000 người. Khu kinh tế gồm các phân khu chức năng như đô thị cửa khẩu, trung tâm hành chính – dịch vụ, khu dân cư nông thôn gắn với du lịch cộng đồng. Hạ tầng giao thông, điện, nước, giáo dục, y tế sẽ được phát triển đồng bộ. UBND tỉnh xác định quy hoạch này là nhiệm vụ trọng tâm và sẽ tập trung xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục, xây dựng các dự án hạ tầng ưu tiên. Cục Đầu tư nước ngoài cũng cam kết đồng hành cùng địa phương trong quảng bá và kết nối các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật
UBND tỉnh Kon Tum vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật – Đăk Glei do Công ty CP Tân Tấn Nhật làm chủ đầu tư. Dự án có công suất thiết kế 50 MW, gồm 18 tuabin gió, sản lượng điện dự kiến gần 124 triệu kWh/năm. Đường dây đấu nối 110kV dài 19,6 km kết nối vào trạm biến áp Bờ Y.
Dự án triển khai tại huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi, thời gian thực hiện kéo dài đến hết năm 2025, vận hành thương mại từ cuối năm 2025. Tỉnh yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ, tuân thủ các quy định về đầu tư, đất đai, môi trường, an ninh trật tự và sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN. Các sở, ngành liên quan được giao hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư đảm bảo tiến độ; nếu chậm trễ, sẽ xử lý theo quy định. Đây là dự án năng lượng tái tạo trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng tại địa phương.
Quảng Ninh giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2025, tương đương khoảng 50% kế hoạch năm. Từ đầu năm, tỉnh đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khai thác nguyên liệu san lấp để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm. Tính đến hết tháng 5, tỉnh đã giải ngân hơn 2.620 tỷ đồng, đạt 22% kế hoạch – cao hơn cùng kỳ năm 2024. Quảng Ninh đang gấp rút chuẩn bị đầu tư cho 28 dự án mới và hoàn tất thủ tục khai thác 14 khu đất san lấp lớn. Trước việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ 1/7/2025, tỉnh yêu cầu không để gián đoạn giải ngân vốn và phấn đấu đạt 100% kế hoạch cả năm. Trong bối cảnh dòng vốn FDI sụt giảm, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nội địa, thu hút trên 12.500 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách trong nước sau 5 tháng, tăng 47,5% so với cùng kỳ. Với tổng vốn đầu tư công dự kiến 13.400 tỷ đồng trong năm, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí trong top 10 địa phương có kế hoạch vốn cao nhất cả nước.
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên và các bên liên quan thống nhất phương án đầu tư mở rộng cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP, trình Thủ tướng trước 25/6/2025. Theo quy hoạch, đoạn tuyến này thuộc trục cao tốc dài 227km từ Hà Nội đi Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng với quy mô 4–6 làn xe. Hiện tuyến chỉ có 2–4 làn nên việc nâng cấp là cần thiết. Bộ Xây dựng kiến nghị giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án. Công ty Phương Thành đề xuất 2 phương án đầu tư: một phương án chỉ nâng cấp đoạn Hà Nội – Thái Nguyên dài 63,76km, tổng vốn 6.790 tỷ đồng; phương án còn lại kéo dài tới Chợ Mới, tổng vốn gần 16.800 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn và có đề xuất hỗ trợ vốn từ Nhà nước hơn 5.360 tỷ đồng. Việc mở rộng tuyến sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển liên kết vùng trung du miền núi phía Bắc.
Xem thêm tại baodautu.vn