Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục tuần thứ 2 liên tiếp trong trạng thái đi ngang, tích lũy. Tâm lý nhà đầu tư khá bất ngờ khi cho thấy sự thờ ơ với thông tin Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất điều hành lần thứ 3. Tuy vậy, độ rộng của thị trường vẫn khá tốt, nhờ dòng tiền nội vào tích cực và hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, cũng như nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Đóng cửa phiên cuối tuần, chỉ số VN-Index dừng lại ở mức 1.063,76 điểm, giảm nhẹ -3,31 điểm, tương đương -0,31% so với tuần trước. Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính đóng cửa trái chiều trong tuần. Theo đó, chỉ số HNX-Index đóng cửa tại 217,64 điểm, tăng +3,73 điểm; chỉ số UPCoM-Index đóng cửa tại 80,58 điểm, giảm nhẹ -0,5 điểm so với phiên cuối tuần trước.

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Thị trường có diễn biến phân hóa khá rõ trong tuần qua với diễn biến ngược chiều giữa nhóm vốn hóa lớn với nhóm nhỏ và vừa. Theo dữ liệu từ MBS, dòng tiền vẫn chưa quay lại nhóm vốn hóa lớn khiến nhiều cổ phiếu nhóm này giảm trong tuần và điển hình nhất là nhóm ngân hàng (VCB -2,34%, BID -2,25%, STB - 2,33% …), hay thực phẩm (VNM -2,19%, SAB - 3,24%, MSN- 0,55%…).

Mức thanh khoản hiện tại đang thấp hơn so với hồi đầu tháng 4 khiến thị trường khó bứt phá khỏi vùng tích lũy, tuy vậy vùng thanh khoản này cũng cho thấy dòng tiền nội đang quay trở lại, từ mức bình quân khớp lệnh hơn 9.000 tỷ đồng (giữa tháng 4 và tuần đầu tháng 5) đã tăng lên mức bình quân 12.800 tỷ đồng hơn 2 tuần vừa qua.

Ngược lại, tuần qua, nhóm smallcap và midcap tăng lần lượt +2,36% và +0,87%, trong khi nhóm VN30 giảm -0,75%. Như vậy, nhóm cổ phiếu nhỏ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, tăng gần 18% kể từ đầu năm, trong 8 tuần gần đây, nhóm cổ phiếu nhỏ này tăng tới 6 tuần và là nhóm được nhà đầu tư quan tâm, tìm kiếm lợi nhuận trước áp lực bán ròng của khối ngoại tập trung ở nhóm bluechips.

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Độ rộng thị trường ghi nhận 14 nhóm cổ phiếu tăng và 9 nhóm cổ phiếu giảm, một số nhóm cổ phiếu có mức sinh lời vượt trội so với thị trường chung như: nhóm đầu tư công (LCG +10,8%, PLC + 10,1%, VCG +6,4%…), nhóm sản xuất điện (PGV +9,6%, REE +4,8%, NT2 + 3,6%…), bất động sản khu công nghiệp (NTC + 23,2%, PHR + 6,5%, LHG + 6,1%…).

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Thanh khoản toàn thị trường tuần vừa qua bình quân đạt 14.542 tỷ đồng/phiên, giảm nhẹ -2,3% so với tuần trước, tuy vậy đây vẫn là mức cao trong 6 tuần vừa qua. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh cũng sụt -1,6% còn 12.821 tỷ đồng. Mức thanh khoản hiện tại đang thấp hơn so với hồi đầu tháng 4 khiến thị trường khó bứt phá khỏi vùng tích lũy, tuy vậy vùng thanh khoản này cũng cho thấy dòng tiền nội đang quay trở lại, từ mức bình quân khớp lệnh hơn 9.000 tỷ đồng (giữa tháng 4 và tuần đầu tháng 5) đã tăng lên mức bình quân 12.800 tỷ đồng hơn 2 tuần vừa qua.

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Khối ngoại bán ròng 2.363 tỷ đồng trên toàn thị trường, ghi nhận tuần bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm. Nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận hơn 1.300 tỷ đồng ở cổ phiếu STG ở tuần trước đó, khối ngoại đang duy trì mạch bán ròng 9 tuần liên tiếp. Lũy kế từ đầu năm, khối ngoại vẫn mua ròng 3.254 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Các quỹ ETF cũng bị rút ròng 10 triệu USD ở tuần vừa qua, đây là tuần rút ròng thứ 8 liên tiếp, lũy kế từ đầu năm các quỹ ETF đã giải ngân 152 triệu USD (~ 3.543 tỷ đồng). Theo thống kê, dòng vốn quốc tế tuần vừa qua giải ngân mạnh ở các thị trường lớn như: Hàn Quốc, Đài loan, Ấn Độ, Indonesia… trong khi rút ròng ở thị trường: Việt Nam, Thái Lan.

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Thị trường chứng khoán tuần mới (29/5 -2/6) dự báo vẫn chưa có yếu tố bất ngờ. Vẫn như quan điểm tuần trước, thị trường chưa có động lực lớn để tăng mạnh, nhưng cũng chẳng xấu đến mức phải giảm sâu. Trên thực tế, thông tin hạ lãi suất điều hành lần thứ 3 cũng chẳng làm thị trường “hề hấn” gì. Tin tốt nhưng rõ ràng là chưa đủ để thay đổi góc nhìn chung về bối cảnh thị trường. Vì vậy, nhiều dự báo đều thấy, thị trường ngắn hạn vẫn đi ngang để tích lũy đủ lớn.

"Mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường chứng khoán trong thời gian tới” - Chuyên gia của VNDIRECT cho hay.

Mặc dù vậy, đó chỉ là ngắn hạn, góc nhìn trung, dài hạn đang tích cực lên. Chuyên gia của VNDIRECT cho rằng, nhà đầu tư không nên thất vọng bởi vì tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ. Về trung và dài hạn, việc lãi suất hạ nhiệt sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, đồng thời làm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp, từ đó cải thiện lợi nhuận (earnings) của thị trường.

Xu hướng lãi suất và thu nhập thị trường vận động tích cực hơn sẽ tạo sức bật cho thị trường chứng khoán. Do đó, “mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường trong thời gian tới” - Chuyên gia của VNDIRECT cho hay.

Chuyên gia của MBS cũng nhận định, mặt bằng lãi suất trong nước tiếp tục giảm là cơ hội để dòng tiền nhàn rỗi quay lại với thị trường chứng khoán. Dòng tiền đầu cơ đã nhập cuộc trở lại, giá trị khớp lệnh bình quân từ mức 9.000 tỷ đồng (trên cả 3 sàn) đã tăng lên 12.800 tỷ đồng, kể từ đầu năm đây cũng là giai đoạn dòng tiền có sự ổn định, tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu nhỏ, trong đó có nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Thị trường chứng khoán: VN-Index vẫn giằng co, tích lũy đủ sẽ đi lên

Về kỹ thuật, theo chuyên gia của MBS, nhóm smallcap đang có lợi thế khi đã bứt phá khỏi đỉnh tháng 2 và tháng 4, bên cạnh đó nhóm cổ phiếu này cũng đã vượt đường trung bình 200 ngày. Trong khi đó, nhóm midcap hay VN30 vẫn cách đỉnh từ đầu năm lần lượt 4,2% và 7,12%, cả 2 nhóm này vẫn đang nằm dưới ngưỡng trung bình 200 ngày lần lượt 1,3% và 2,4%. Như vậy, khả năng để thị trường bứt phá hoặc tăng mạnh sẽ khó xảy ra ở giai đoạn này, tuy vậy cũng không giảm nhiều.

“Thay vì tham chiếu theo chỉ số chung, đang khá nhiễu từ tác động của nhóm cổ phiếu bluechips, nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể, dòng tiền nhiều khả năng vẫn xoay vòng ở các cổ phiếu vừa và nhỏ như: đầu tư công, sản xuất điện, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán, dầu khí, cao su tự nhiên…” - Chuyên gia MBS khuyến nghị.

Chuyên gia VNDIRECT cho rằng, nếu thị trường tiếp tục giao dịch gần vùng hỗ trợ 1.050 - 1.060 điểm, thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể xem xét giải ngân mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí). “Nhà đầu tư lưu ý vẫn chưa nên sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại do thị trường vẫn chưa bước vào xu hướng tăng mạnh” - Chuyên gia VNDIRECT lưu ý./.