Phân tích kỹ thuật | 23/06/2022

Cổ phiếu cảng biển: TOP +3 mã cảng biển tiềm năng

cổ phiếu nhóm ngành cảng biển được đánh giá là có triển vọng tích cực khi xuất hiện các tín hiệu tăng trưởng sau đại dịch COVID-19. Hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh nên khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt con số cao. Việt Nam đã tham gia vào các hiệp định thương mại tự do nên chắc chắn sẽ tăng trưởng tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một mã cổ phiếu tiềm năng cho danh mục đầu tư của mình thì đừng bỏ lỡ nội dung bên dưới nhé!

Danh sách cổ phiếu các công ty cảng biển trên sàn chứng khoán

Cổ phiếu cảng biển
Cổ phiếu cảng biển

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển sàn HNX

Mã CKTên công ty Sàn niêm yết 
Cổ phiếu DXPCTCP Cảng Đoạn XáHNX
Cổ phiếu CDNCTCP Cảng Đà NẵngHNX
Cổ phiếu PHPCTCP Cảng Hải PhòngHNX

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển sàn HOSE

Mã CKTên công ty Sàn niêm yết 
Cổ phiếu GMDCTCP GemadeptHOSE
Cổ phiếu HAHCTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải AnHOSE
Cổ phiếu VOSCTCP Vận tải Biển Việt NamHOSE
Cổ phiếu TCLCTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân CảngHOSE
Cổ phiếu VSCCTCP Container Việt NamHOSE
Cổ phiếu ILBCTCP ICD Tân Cảng – Long BìnhHOSE
Cổ phiếu CLLCTCP Cảng Cát LáiHOSE

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển sàn UPCOM

Mã CKTên công ty Sàn niêm yết 
Cổ phiếu SGPCTCP Cảng Sài GònUPCOM
Cổ phiếu TCWCTCP Kho Vận Tân CảngUPCOM
Cổ phiếu PNPCTCP Tân Cảng – Phú HữuUPCOM
Cổ phiếu VGRCTCP Cảng Xanh VipUPCOM

TOP 3 mã cổ phiếu ngành cảng biển tiềm năng

Nhìn chung ngành cảng biển có lợi thế hoạt động bởi ít thủ tục và chi phí rẻ hơn so với cảng hàng không. Hiện nay trên các sàn giao dịch HNX, HOSE, UPCOM có nhiều mã cổ phiếu cảng biển tốt.

Cổ phiếu GMD – Công ty Cổ phần Gemadept

Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, cổ phiếu GMD vẫn giữ được mức tăng trưởng dương dù tốc độ có phần chậm lại so với các năm trước đó. Công ty Cổ phần Gemadept có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác cảng, vận tải hàng hóa, quản lý đội tàu và các dịch vụ hỗ trợ khác. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển GMD đã tạo dựng được lòng tin với khách hàng, đối tác cũng như xây dựng một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ cho hoạt động kinh doanh trong tương lai.

GMD là một cổ phiếu cảng biển được đánh giá sẽ có khả năng tăng cao trong thời gian tới. Trong nhiều năm qua Công ty Cổ phần Gemadept chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao. Điều này cho thấy sự tăng trưởng đều của doanh nghiệp này. 

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán: GMD
  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Nhóm ngành: Vận tải, kho bãi
  • Vốn điều lệ: 3013,8 tỷ đồng 
  • Ngày phát hành cuối: 19/05/2021
  • Khối lượng cổ phiếu hiện đang niêm yết: 301.377.957 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 301.377.957 cổ phiếu

Cổ phiếu HAH – Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An

HAH là công ty vận tải container lớn nhất Việt Nam hướng đến xây dựng mạng lưới logistic tích hợp cảng – vận tải – kho bãi. Hiện nay ở khu vực Hải Phòng đang có nhiều cầu cảng như: Cảng Hải Phòng, Tân Cảng Hải Phòng, Cảng Đình Vũ, cảng Green Port,… Trong đó, cảng Hải An được đánh giá là có lợi thế nhờ vào vị trí của cảng nằm ở hạ lưu sông Cấm, đường vào cảng rộng và có mực nước sâu. Điều này đem lại lợi thế trong việc đón các tàu có trọng tải lên tới 20.000 DWT.

Ngoài ra, cảng Hải An cũng là cảng mới, cơ sở hạ tầng kho bãi đều được đầu tư bài bản, hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại hơn khi so sánh với các cảng trong cùng khu vực.

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán: HAH
  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Nhóm ngành: Vận tải, kho bãi
  • Vốn điều lệ: 487,8 tỷ đồng 
  • Khối lượng cổ phiếu hiện đang niêm yết: 48.782.751 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu hiện đang lưu hành: 48.782.751 cổ phiếu

Cổ phiếu SGP – Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn

Với gần 3.000 m cầu cảng dọc theo sông Sài Gòn và sông Cái Mép – Thị Vải, Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn là thương cảng tổng hợp loại 1, sở hữu quy mô lớn nhất trong hệ thống cảng biển của Việt Nam. CTCP Cảng Sài Gòn có trang thiết bị, hệ thống kho bãi, công nghệ tiên tiến đã được tổ chức BVQI cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 năm 2004 về khai thác và cung ứng dịch vụ container.

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán: SGP
  • Sàn niêm yết: Upcom
  • Nhóm ngành: Vận tải, kho bãi
  • Vốn điều lệ: 2162.9 tỷ đồng 
  • Ngày phát hành cuối: 14/03/2022
  • Khối lượng cổ phiếu hiện đang niêm yết: 48.782.751 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu hiện đang lưu hành: 48.782.751 cổ phiếu

Tình hình cổ phiếu ngành vận tải cảng biển hiện nay

Tình hình cổ phiếu cảng biển hiện nay
Tình hình các mã chứng khoán ngành vận tải cảng biển hiện nay

Bất chấp sắc đỏ bao trùm toàn bộ thị trường, những nhóm trụ cột như ngân hàng, chứng khoán hay bất động sản đều đồng loạt lao dốc. Ngược dòng bán tháo, nhóm cổ phiếu ngành cảng biển vẫn còn thu hút được dòng tiền từ các nhà đầu tư trong những tháng gần đây.

Trong các báo cáo phân tích cho thấy rằng cổ phiếu cảng biển vẫn tiềm năng nhờ các yếu tố hỗ trợ:

  • Thứ nhất: ngành cảng biển thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng trưởng. Trong năm 2021, số dự án FDI công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3% so với năm ngoái, đạt 15.592 dự án. Tổng số vốn đầu tư đăng ký lên đến 242 tỷ USD. Mặc dù tốc độ tăng trưởng số lượng dự án chậm lại so với mức trung bình trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng về vốn có sự cải thiện so với năm 2020. 
  • Thứ hai: ngành cảng biển kinh doanh tốt hơn so với ngành cảng hàng không. Đa phần cảng biển hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả hơn so với hàng không. Ngoài ra, khối lượng hàng hóa vận chuyển cũng lớn hơn, chi phí rẻ hơn, ít thủ tục hơn từ đó thời gian xử lý nhanh chóng và so với vận chuyển hàng không nhiều. 
  • Thứ ba: hiện nay, vận tải đường thủy đã phục hồi, khối lượng hàng hóa đi đường biển tăng 3.3%, cải thiện đáng kể so với năm 2020. Đáng chú ý là theo quy hoạch cảng biển đến năm 2030 thì tốc độ tăng trưởng công suất dự kiến sẽ đạt 6% mỗi năm.

Thực tế cho thấy trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu cảng biển tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2021 và sau đó chậm lại trong nửa cuối năm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát. Nhìn chung trong cả năm, ngành cảng biển cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index và cũng tăng 94% so với năm 2020. Về hoạt động tại các cảng biển, trong ngắn hạn, mức tăng trưởng sản lượng có thể tăng từ mức thấp do các hoạt động sản xuất phục hồi sau nới lỏng giãn cách xã hội. Tốc độ tăng trưởng của cả năm ước tính đạt khoảng 10% đến 20%.

Không thể phủ nhận rằng trong ngắn hạn, chứng khoán đang bị ảnh hưởng bởi các rủi ro trên thị trường. Tuy nhiên, khi tâm lý nhà đầu tư dần ổn định lại, dòng tiền sẽ đổ về các cổ phiếu có nền tảng tốt và tiềm năng kinh doanh tích cực trong tương lai.

ads-3
share facebook
Author

Tác giả:

Phan Thi Quy

Đã đóng góp: 1 bài viết

Bài viết liên quan